Sunday 6 January 2019

77 Tuổi Bài 5


77 tuổi bài 5.

Tôi đã viết : 4 bài tuổi 77.
Cám ơn bạn : đã đọc cả 4 bài.
Nhưng bạn nói : vẫn còn điều muốn hỏi.
Có thể nào : tôi viết tiếp một bài. ?

Tôi có thể : viết thêm bài 77.
Để trả lời : những câu hỏi bạn nêu.
Nhiều câu hỏi : liên quan về bệnh tật.
Của người già : tuổi thất thập, lão niên.

Tôi không phải : chuyên viên về  y tế.
Nên những gì : tôi nói, chẳng chuyên môn.
Chỉ là chuyện : vẫn thường, trong cuộc sống.
Và những điều : tôi thấy ở bản thân.

Như chứng bịnh : đau tim, tôi đã kể.
Cái đó là : một kinh nghiệm bản thân.
Kinh nghiệm quý : cho nên tôi đã nói.
Kinh nghiệm tôi :  bạn có thể phòng thân.

Tôi đã lấy : kinh nghiệm từ người khác.
Một người già : mang chứng bịnh đau tim.
Nhưng không biết : dù thường đi Bác Sĩ.
Bịnh đau tim : phải Bác Sĩ về Tim.

Nghe kinh nghiệm : tôi đã đi Bác Sĩ.
Nhờ chuyên môn : tôi biết được bịnh Tim.
Những động mạch : tim tôi đều bị nghẽn.
Mạch nghẽn nhiều : độ nghẽn đến chín mươi.

Là nguy quá : quả thật là nguy quá !
Đã mấy lần : kêu Thập Tự cứu thương.
Chỉ khám bệnh : qua loa, rồi cho thuốc.
Không chụp hình : không khám biết bệnh Tim !

Tôi kể chuyện : của tôi cho Bạn thấy.
Là Bạn nên : tìm Bác Sĩ chuyên môn.
Bạn cao máu : tuổi già thường uống thuốc.
Thì bạn nên : tìm Bác Sĩ bệnh Tim.

Nếu nghẽn nhẹ : Bạn chỉ cần thông mạch.
Thông mạch Tim : đở hơn mổ mạch tim.
Mạch tim mổ : sẽ phải nhiều đau đớn.
Hết thuốc mê : bạn sẽ thấy rất đau.

Không nguy hiểm : không có gì nguy hiểm.
Mổ mạch tim : bây giờ rất  thông thường.
Khoa tim mạch : ngày nay tân tiến lắm.
Không tốn tiền : nếu bạn mổ dạng thường.

Dạng thường đợi : danh sách chờ đông lắm.
Nếu nghẽn nhiều : thì không thể đợi chờ.
Có bảo hiểm : Bạn mổ tư nhanh chóng.
Hoặc tốn tiền : không cần phải đợi chờ.

Nhưng phải mổ : là cách làm duy nhất.
Bạn chỉ thông : khi mạch nghẽn ít thôi.
Nghẽn nhiều quá : thì đương nhiên phải mổ.
Đừng nghe ai : xúi dại uống thuốc Tàu !

Tôi đã mổ : và bây giờ lành bệnh.
Nhờ tôi nghe : kinh nghiệm của người quen.
Nên tôi kể : để bạn nghe và biết.
Lớn tuổi thì : Bạn nên khám bệnh Tim.

Khám kịp lúc : là một điều may mắn.
Không kịp thời : Nếu bể mạch máu tim.
Thường không kịp : chở Nhà Thương cứu cấp.
Nhiều người đi : vì vở mạch máu tim.

Nếu bạn ỷ : thường xuyên đi Bác Sĩ.
Mà không lo : đi khám bệnh chuyên môn.
Khi hữu sự : phải tự mình gánh chịu.
Không có ai : gánh chịu bịnh của mình.

Nhiều thứ bệnh : phải tự mình lo liệu.
Không có ai : lo liệu bệnh cho mình.
Dù Bác Sĩ : không phải là tất cả.
Căn bản thôi : là bác Sĩ Gia Đình.

Có thứ bệnh : tôi mới vừa khám phá.
Là mỗi đêm : tôi ngưng thở nhiều lần.
Nếu hơi thở : không đều thì nguy hiểm.
Giấc ngủ ngon : đều đặn rất là cần.

Có nhiều thứ : cần nghe , đời kinh nghiệm.
Có nhiều khi : đời kinh nghiệm giúp mình.
Đời may mắn : hay là không may mắn.
Thời vận may : được người giúp đỡ mình.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment