Thursday 18 August 2016

Câu chuyện người trồng bắp



Tôi muốn kể cho Bạn nghe câu chuyện.
Câu chuyện của một người trồng bắp ngô.
Đây là một câu chuyện ở bên Mỹ.
Người trồng ngô năm nào cũng được mùa.

Mỗi năm ông đều dự triễn lãm.
Năm nào ông cũng đoạt huy chương.
Dù vậy không bao giờ ông ích kỷ.
Không giữ riêng ông giống bắp trồng.

Có người phỏng vấn sao ông lại.
Không giữ cho mình giống bắp riêng.
Tại sao ông lại chia người khác.
Không giữ cho ông bắp độc quyền.

Ông nói tại sao tôi phải giữ ?
Giống bắp ngon cho chỉ một mình.
Làm vậy cuối cùng người thiệt hại.
Không chỉ người ta mà cả mình.

Bởi vì khi bắp ngô bông nở.
Thì phấn hương bay khắp mọi miền.
Phấn xấu Farm người theo gió đến.
Farm mình đâu thể chỉ mình riêng.

Tôi đem giống tốt cho hàng xóm.
Kết quả ngô ngon tất cả Farm.
Ngô tôi cũng tốt, ngô người tốt.
Có phải là vui vẻ cả làng.

Thì ra bí quyết người trồng bắp.
Là không ích kỷ chỉ lo mình.
Mà lo nghĩ đến farm người khác.
Kết qủa là vui lại lợi mình.

Bí quyết nầy đây là triết lý.
Những người ích kỷ chỉ lo mình.
Kết quả không gì là tốt đẹp.
Ích kỷ nhiều khi sẽ hại mình.

Thực tế chứng minh điều triết lý.
Những kẻ giàu sang chỉ biết mình.
Bất kể xóm giềng nghèo đói khổ.
Có lúc tai bay, hoạ đến mình.

Ngay cả niềm vui và hạnh phúc.
Cũng cần chia sớt kẻ chung quanh.
Quanh ta đầy rẩy người đau khổ.
Vui sướng làm sao được một mình.

Nếu có thành công thì phải nghĩ.
Cách giúp người ta cũng thành công.
Cái nầy rất tốt về đạo đức.
Cũng là cái giúp ta thành công.

Có người hỏi Mỹ sao mà tốt.
Giúp đỡ bao nhiêu nước đói nghèo.
Giúp tiền, giúp bạc, giúp đủ thứ.
Giúp đỡ người ta, Mỹ chẳng nghèo.

Tuyệt hảo nhất là chuyện giúp Nhật.
Nhật Mỹ lẽ ra là thù nhau.
Vậy mà Mỹ giúp bao nhiêu thứ.
Kết quả là Nhật mau chóng giàu.

Âu Châu thì Mỹ giúp nước Đức.
Trong khi Thế Chiến kẻ thù nhau.
Mỹ chết bao người trong thế chiến.
Mà nay hai nước kết tương giao.

Cái đó là đúng theo Triết Lý.
Người ta ấm thì mình mới no.
Người ta nghèo khó và đau khổ.
Làm sao mình được sống ấm no.

Lão nông trồng bắp mà Minh Triết.
Nên đã thành công với bắp ngô.
Ta sống trần gian mà Giác Ngộ.
Hạnh phúc như người trồng bắp ngô.

THÁI NAM TRÂN

No comments:

Post a Comment