Sunday 28 August 2016

Cầu nguyện Linh Hồn siêu thoát



Đa số người dân Việt theo Đạo Phật.
Cho nên tin và mong mõi Thiên Đàng.
Thân nhân chết người ta hay cầu nguyện.
Mong Linh Hồn siêu thoát chốn Thiên Đàng.

Người theo Đạo thường nhờ Sư cầu nguyện.
Cho thân nhân được siêu thoát Thiên Đàng.
Nhưng cũng có nhà Sư từ chối nguyện.
Ông cho rằng không dễ nguyện Thiên Đàng.

Hai ý niệm Thiên Đàng và Địa Ngục.
Để dành cho người Thiện với người không.
Người bất Thiện thì phải vào Điạ Ngục.
Người hiền lương mới đến được Thiên Đàng.

Nhà Sư kể cho nghe câu chuyện Phật.
Có người đến bái lạy Phật Thích Ca.
“Bạch Đức Phật, thân nhân Con quá cố,
Cầu xin Ngài dùm cứu độ cầu siêu”.

Đức Phật nói: Ta cho con bài học.
Ta cần con mang lại hai chiếc bình.
Một bình đựng chỉ toàn là đá sỏi.
Còn bình kia thì chỉ đựng bơ thôi.

Bây giờ nhé con đem bình sỏi đá.
Ném xuống sông coi nó thử thế nào.
-Dạ Đức Phật cái bình chìm xuống đáy.
- Muốn nổi lên thì con phải làm sao ?

-Dạ có thể Phật tụng kinh siêu độ.
Cho chiếc bình đá sỏi nổi lên không ?
_Ta không thể, và không ai có thể !
Không kinh nào cầu cho nó nổi lên.

-Bây giờ nhé, con ném bình bơ xuống.
Và con coi bây giờ nó ra sao ?
-Bình không nổi nhưng mà bơ nó nổi.
Dạ thưa Ngài như vậy nghiã là sao ?

 Đức Phật nói: Hai bình hai ý nghiã.
Chiếc bình chìm với sỏi đá bên trong.
Vì nó nặng không thể nào nổi được.
Chiếc bình không mà đá sỏi cũng không.

Còn như chiếc bình bơ thì nó khác.
Bơ nhẹ nên nó nổi được lên trên.
Không cầu nguyện nhưng mà bơ vẫn nổi.
Đá sỏi thì không thể nổi lên trên.

Bơ hay sỏi ví linh hồn người chết.
Hồn thanh cao nó sẽ nổi lên trên.
Hồn đá nặng nó sẽ chìm xuống đáy.
Có nguyện cầu nó cũng chẳng nổi lên.

Hồn thanh cao là nói người lương thiện.
Khi chết rồi hồn sẽ nhẹ bay lên.
Hồn u tối là những người tội lỗi.
Khi chết rồi thì không thể bay lên.

Không có chuyện nguyện cầu mà siêu thoát.
Thoát hay không là chuyện phải do mình.
Chữ nhân quả nghiệp duyên là vậy đó.
Không thể cầu hay tụng niệm, đọc kinh…

Kinh với kệ là dành cho người sống.
Sống theo kinh là sống thiện lương, lành.
Còn đọc kệ là để tâm hằng niệm.
Đọc kệ kinh rồi mình còn phải thực hành.

Không hành Thiện thì đừng mong hưởng phúc
Hành Thiện nhiều thì được hưởng phúc nhiều
Không hành Thiện thì đừng mong cầu nguyện.
Hành Thiện rồi thì phúc tới tự nhiên.

Đường hoạ phúc là do mình tự vẽ.
Vẽ đường lên thì mình sẽ đi lên.
Vẽ đường xuống thì mình sẽ đi xuống.
Muốn đường nào thì bạn cứ vẽ lên.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment