Monday 29 August 2016

Người bán Dù Ô và người bán Kem



Tôi mới vừa đọc được một câu chuyện.
Chuyện người bán dù và người bán kem.
Chuyện rất ngắn, cam đoan là rất ngắn.
Nhưng rất hay cho nên bạn cần xem.

Chuyện Bà mẹ có hai Cô Con gái.
Cô Bán Kem và một Cô bán ô dù.
Ngày Trời nắng Cô bán Kem mừng rỡ.
Ngày Trời mưa người ta chỉ mua Dù.

Và bà Mẹ thì ngày nào cũng khổ.
Trời nắng bà buồn cho cô bán Ô.
Trách trời đất sao mà ông ác thế.
Nắng thế nầy thì ai đến mua Ô.

Ngày Trời mưa thì Bà cũng than khổ.
Oán than Trời sao mà cứ mưa dầm.
Mưa từ sáng tới chiều, sao khổ quá.
Bà oán than cho Cô gái bán kem.

Mưa hay nắng thì ra Bà vẫn khổ.
Biết làm sao, Trời cũng chẳng vừa lòng.
Bà Mẹ khổ suốt hai mùa mưa nắng.
Nắng mưa gì Bà cũng chẳng bằng lòng.

Thấy tôi nghiệp có người thương khuyên bảo.
Bà lão ơi Bà nên nghĩ hanh thông.
Thay vì khổ Bà hãy nên vui vẻ.
Thay vì buồn thì Bà hãy bằng lòng.

Thế nầy nhé, lúc Trời mưa mừng rỡ.
Vì hôm nay ngày đắc của cô bán Ô.
Trời tốt quá, đã giúp cho con gái.
Ngày hôm nay cô bán được nhiều Ô.

Còn hôm nay, không mưa mà lại nắng.
Hãy  vui mừng cho cô gái bán Kem.
Cám ơn nhé, ông Trời sao tử tế.
Trời hôm nay, chắc chắn bán nhiều Kem.

Và như vậy, hôm nào thì cũng tốt.
Trời mưa vui mà Trời nắng cũng vui.
Không có một hôm nào là rủi cả.
Thiệt là may, thiệt là cám ơn Trời.

Một sự việc nhưng mà hai thái độ.
Một ngày buồn thay đổi một ngày vui.
Trời vẫn nắng mà sao người buồn bã.
Trời vẫn mưa mà sao lại cười vui.

Đó là bởi cái nhìn ta thay đổi.
Nhìn thế nầy ta được những niềm vui.
Nhìn thế khác ta thấy đời bể khổ.
Tuỳ ta nhìn mà ta sẽ buồn vui.

Đừng cười nhạo bà lão kia vớ vẫn!
Mà chúng ta cũng thường vậy mà thôi.
Khi ta khổ thì hãy nhìn trở lại.
Ở đây kia thì vẫn có niềm vui.

Nhiều khi khổ là vì ta tất cả.
Khổ đau vì không Minh Triết mà thôi.
Khi Minh Triết sẽ thấy đời bớt khổ.
Minh Triết rồi thì mới tấy đời vui.

Với bài học về chuyện trời mưa nắng.
Áp dụng vào đời tôi gắn mái Solar.
Khi Trời nắng tôi vui vì được điện.
Nắng bao nhiêu thì cũng tốt thôi mà.

Tôi cũng gắn mấy cái thùng chứa nước.
Nên Trời mưa tôi cứ lạy trời Mưa.
Trời mưa lớn tôi được thêm nhiều nước.
Nên tôi yêu ngày nắng lẫn ngày mưa.

Đừng than khổ, Bạn ơi đừng than khổ.
Ở trên đời còn bao kẻ khổ, không may.
Thấy cái phước thì mới là có phước.
Thấy cái may thì ta mới gặp may.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment