Saturday 27 August 2016

Hòn sỏi và Viên kẹo



Cám ơn Bạn đã gửi tôi câu chuyện.
Chuyện vô cùng đơn giản nhưng mà hay.
Hay vì nó cho ta một bài học.
Bài học cần để sống ở đời nầy.

Chuyện Bạn kể thiệt vô cùng đơn giản.
Chuyện Cô Bé gái và cậu Bé Trai.
Hai đứa bé cùng chơi trên bãi biển.
Cùng đùa vui và tắm nắng cả ngày.

Chiều lại, Cậu Trai có một túi đá sỏi.
Nhiều loại đá màu, có hạt đá rất xinh.
Thấy mê mẫn Cô Bé bèn xin đổi.
-Đổi sỏi đi, lấy hết kẹo của mình.

Cậu Trai nói : “Ừ thì tớ chịu đổi.
Sỏi tớ đây, giao kẹo hết cho mình”.
Cậu Trai thì được hết kẹo của Cô Bé.
Cô Bé thì vui được số sỏi xinh xinh.

Và đêm đến Cô Bé ngủ yên giấc.
Ngủ rất ngon sau ngày nắng đi chơi.
Mộng rất đẹp với kho tàng đá sỏi.
Mơ rất nhiều với những thứ đồ chơi.

Nhưng Cậu Bé thì đêm về thức giấc.
Trằn trọc hoài mà không ngủ được ngon.
Cậu suy nghĩ không biết là Cô Bé.
Có đưa mình tất cả số kẹo ngon ?!

Bởi vì Cậu đã không đưa hết sỏi.
Những viên xinh Cậu cất lại cho mình.
Chỉ đưa Bé toàn những viên sỏi xấu.
Cậu nghĩ rằng chắc Cô Bé cũng như mình.

Nhưng mà nhỡ là không thì sao nhỉ ?!
Lỡ nếu như Cô thành thật thì sao ?!
Thì có phải mình là một người xấu.
Mà vậy thì, gặp lại biết làm sao ?!

Và bởi thế Cậu Trai không ngủ được.
Trong khi mà Cô Bé ngủ ngon lành.
Là vì bởi Cô Bé kia thành thật.
Cô đã giao hết số kẹo của mình.

Là vậy đó, Bạn ơi, câu chuyện nhỏ.
Nhưng nó là bài học lớn trong đời.
Ai cũng muốn sống bình yên thanh thản.
Nhưng không yên là vì dạ rối bời.

Khi ta dối, hay gian tham lừa đảo.
Thì làm sao ta ngủ được bình yên.
Kẻ gian xảo hằng đêm không ngủ được.
Và ban ngày cũng ngồi đứng không yên.

Có những kẻ sống mánh mung, lừa gạt.
Kết cuộc thì kẻ đó có thành công ?
Không có thể, không khi nào có thể.
Kẻ mánh mung không có thể thành công.

Ông Bill Gates đã nói về Trung Quốc.
Họ thành công nhưng liệu có lâu không ?.
Khi hàng hoá họ toàn là thứ giả.
Còn đồ ăn thì đầy chất độc, vi trùng.

Sẽ có lúc, khi người ta thức tỉnh,
Đồng tẩy chay các hàng hoá của Tàu !
Không tiêu thụ, không xài, không nhập khẩu
Thì bấy giờ kinh tế họ ra sao ?!

Trong khi đó thì đồ của Nhật Bản.
Cái gì có chữ Made in Japan.
Thì bảo đảm là người ta tin tưởng.
Thì sau cùng kẻ thắng sẽ là Japan.

Một cá thể thì cũng là như vậy.
Một con người lấy chữ Tín làm đầu.
Nếu ngay thẳng sẽ được người tín nhiệm.
Tín nhiệm rồi thành đạt sẽ bền lâu.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment