Saturday 24 December 2011

Lợi Ích Giấc Ngủ


Chúng ta vẫn thường nghe câu nói: “Ăn được ngủ được là Tiên, không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”, câu tục ngữ Việt nam nầy có ý nghiã xác thực, rất đáng cho chúng ta tìm hiểu, học hỏi, thực hiện, thực hành để gìn giữ sức khỏe. Bài viết nầy không nói về cái ăn, mà nói riêng về cái Ngủ, một nhu cầu thiết yếu hàng ngày của tất mọi người: nam phụ lão ấu, giàu nghèo, sang hèn...

Ngủ là mở Tài Khoản Ngân Hàng Sức Khỏe: Ông John Magee, nhà chuyên môn nổi tiếng nhất về Giấc Ngủ, người Anh, nói: “Trong suốt thời gian thức, chúng ta rút dần những năng lượng chúng ta đã tích lũy được từ trong những giấc ngủ trước, cho nên, nếu chúng ta không đầu tư năng lượng bằng Giấc Ngủ, thì Sức Khỏe của chúng ta sẽ lâm nguy!”.

Đó là lý do tại sao, nếu thiếu ngủ, chúng ta sẽ thấy những hiện tượng sức khỏe suy kém như: Đầu óc chậm chạp, cơ thể mệt mõi, lừ đừ, uể oải, không thể tập trung suy nghĩ, không minh mẫn, không sáng suốt, không thể hoạt động nhanh nhẹn, chính xác, tánh tình trở nên bực dọc, cau có, quạu quọ, dễ dàng tức giận, hay gây sự...
Cho nên, lời khuyên quan trọng cho Tài Xế là: “Không được lái xe khi buồn ngủ!”, những người đánh bạc cũng có lời khuyên vàng là: “Không được đánh bạc trong khi thiếu ngủ!”. Một người thiếu ngủ, cũng giống như một chiếc xe đang thiếu xăng! một chiếc đèn đang cạn dầu! Một người thiếu ngủ mà còn lo làm việc, là người đang tiêu những đồng bạc cuối cùng trong khi thất nghiệp, không làm ra đồng bạc nào, là người đang tiêu dùng những gram năng lượng cuối cùng trong cơ thể! Nghiã là rất lâm nguy!

Chuyên viên John Magee còn nói là: “Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự cân bằng, hài hòa cảm xúc của con người. Nếu bạn có một ngày đầy mệt nhọc, lo lắng thì một giấc ngủ ngon trong đêm sẽ làm cho bạn thấy thoải mái và dễ chịu hơn vào buổi sáng hôm sau”. Qủa thật là khi mệt mõi, thì bạn không cần đến những viên thuốc khỏe mà Bạn thực sự cần, và rất cần có một Giấc ngủ ngon!

Chế độ Ngủ của mỗi người khác nhau: Ông Rosalind Catwright, Chủ nhiệm trung Tâm Nghiên Cứu Giấc Ngủ của Mỹ cho biết là: “Có người bẩm sinh chỉ cần những Giấc Ngủ ngắn cũng đủ, nhưng ngược lại, có những người phải ngủ thật nhiều mới phục hồi lại sức khỏe. 

Hoàng Đế Napoleon nổi tiếng của Pháp, chỉ cần ngủ 1 ngày 4, hay 5 tiếng đồng hồ là đủ, trong khi hầu hết mọi người chúng ta thì mỗi người mỗi ngày phải cần đến 7, 8 tiếng để ngủ thì mới đủ! Còn điều quan trọng nầy nữa là tính chất “Ngủ Ngon” rất quan trọng cho Giấc Ngủ, một Giấc Ngủ Ngon thì dù Ngắn cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là một giấc ngủ dài nhưng không ngon, và một giấc ngủ chập chờn thì dù dài nó cũng không mang lại sức khỏe tốt!

Thể dục & Giấc Ngủ: Khi tập thể dục, hay chơi thể thao thì cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng, để bù trừ sự tiêu hao năng lượng nầy, cơ thể sẽ đòi hỏi Giấc Ngủ, tiêu hao càng lớn, càng nhiều, giấc Ngủ càng sâu hơn, càng Ngon hơn! để lấy được nhiều năng lượng cho cơ thể hơn! Cho nên, những công nhân, thợ thuyền, những người làm việc cực nhọc, tiêu hao sức lực nhiều thì họ thường có những giấc ngủ sâu, những giấc ngủ dài, những giấc ngủ ngon...

Trái lại, những người ăn không ngồi rồi, nhàn tản,...., những người không làm gì hao tổn sức lực, thì thường không ngủ được, có khi bị chứng mất ngủ triền miên, mà càng uống thuốc ngủ thì càng bị bịnh mất ngủ nặng thêm, có khi trở thành người Nghiện Thuốc Ngủ! Cho nên khi chữa trị cho một người bịnh mất ngủ trong những trường hợp nầy, thì không phải là chúng ta cung cấp cho họ thuốc ngủ, mà phải khuyên họ nên có những hoạt động thể dục, thể thao, đi đứng, vận động, bơi lội, đá banh, làm vườn... để có được những giấc ngủ tự nhiên.

Giấc Ngủ trong Đêm: Ít khi chúng ta ngủ được thẳng một giấc ngon lành từ đầu hôm cho tới sáng! Càng lớn tuổi chúng ta càng thường có những lần thức giấc trong đêm, có khi sáng dậy chúng ta vẫn còn nhớ những lần thức giấc, có khi chúng ta không nhớ những lần thức giấc trong đêm. 

Trẻ Con dưới 3 tháng tuổi thì thường có những Giấc ngủ rất dài và liên tục, từ 13 đến 14 tiếng một ngày, vì cơ thể chúng trong độ tuổi sơ sinh nầy cần rất nhiều năng luợng để phát triển các cơ quan bộ phận cơ thể chưa hoàn hảo của chúng, đặc biệt là phát triển các bộ phận vi tế của não bộ, tế bào thần kinh..., cho nên, vì bất cứ lý do gì khiến cho những đứa trẻ nầy mất ngủ, hay ngủ không đầy đủ, thì sẽ rất nguy hại cho sự phát triển thể xác, lẫn tinh thần của chúngl

Thuốc Ngủ: Thuốc Ngủ có tác dụng nhanh chóng tạo nên cơn buồn ngủ, nhưng các Bác sĩ đều rất thận trọng khi kê toa thuốc ngủ cho bệnh nhân, và luôn cảnh giác là: “Không nên dùng thuốc Ngủ quá 2 tuần, nếu dùng thuốc Ngủ quá thời hạn 2 tuần lễ thì cơ thể sẽ tự đưa ra những phản ứng tự vệ, để chống lại những tác dụng của thuốc ngủ, tạo nên những tác động nguy hại cho sức khỏe của người dung thuốc ngủ! càng dùng lâu, càng dùng nhiều thuốc Ngủ, sức khỏe của người dung thuốc ngủ càng lâm nguy! Cho nên cách tốt nhất là chúng ta phải nên tránh dùng thuốc ngủ, dù chỉ dùng thuốc ngủ trong ngắn hạn!”

Giấc Mơ: “Đố ai nằm ngủ không mơ!” nghiã là ai Ngủ cũng nằm Mơ, và thời gian nằm mơ trung bình trong giấc ngủ của mỗi người là 20% giấc ngủ! một con số khá lớn, nhưng phần nhiều khi thức dậy, chúng ta không nhớ gì đến các giấc mơ trong khi ngủ, chúng ta thường chỉ nhớ những giấc mơ khi gần sáng, lúc vừa thức giấc, hay những giấc mơ thật đặc biệt, những giấc mơ gây ấn tượng sâu sắc nào đó, thường là những giấc mơ xấu, những giấc mơ dữ, những giấc mơ gây kinh sợ, hoang mang, vân vân. 

Càng ngủ sâu, càng ngủ ngon, chúng ta lại càng mơ nhiều, nhưng chúng ta lại càng không nhớ những giấc mơ nầy khi ta thức dậy, có nhiều giải thích khác nhau về những giấc mơ trong giấc ngủ, nhưng không có lời giải thích nào hợp lý về những giấc mơ, nghiã là chúng ta không nên tin vào những lời “đoán điềm giải mộng” của các ông Thầy Tướng Số!. 

Cũng có nhiều giấc mơ đặc biệt ứng nghiệm, nghiã là tuy chỉ là giấc mơ, những gì chúng ta thấy, chúng ta nghe, trong khi mê ngủ, nhưng có khi nó lại có những liên hệ với những sự việc, con người hiện thực quanh ta. Cái nầy có thực nhưng nó chỉ là phần ít, còn phần lớn, phần nhiều thì những giấc mơ chỉ là những giấc mơ, chỉ là những cuộc phiêu lưu của óc não,  thần kinh, linh hồn ...trong khi cơ thể ngủ mê!

Ngủ Ngáy: Ngủ ngáy là một chứng bịnh rất thông thường, rất nhiều người mắc phải, lúc trẻ có thể không có, nhưng về già thì lại khó tránh khỏi, khi bình thường có thể ngủ không ngáy, nhưng khi mệt mõi thì lại ngáy, càng mệt mõi càng ngáy nhiều, càng ngáy to! Nhiều người rất khổ sở vì chứng ngủ ngáy, có người tan vở hôn nhân chỉ vì chứng ngủ ngáy! Không ai muốn ngủ ngáy, nhưng ngủ ngáy là một chứng bịnh, tuy không chết người, nhưng gần như là một chứng bịnh nan y, chứng bịnh bất trị, chứng bịnh rất phiền hà, chứng bịnh rất khổ sở!...

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment