Saturday 7 January 2012

Bệnh Tâm Thần Schizophrenia


Có một sự thật rất đáng buồn là số người mắc bệnh tâm thần Schizophrenia trong xã hội, bất cứ xã hội nào, bất cứ ở đâu, trên toàn thế giới, trong bất cứ thời kỳ, thời đại nào... luôn luôn là con số rất lớn! Nói cách khác là hầu như ở đâu, hầu như lúc nào, chúng ta cũng có thể bắt gặp những người bịnh tâm trí, tâm thần Schizophrenia! Đó là một người khùng khùng, dở dở, điên điên, nghêu ngao ca hát tối ngày ngoài phố chợ! Một kẻ vô gia cư lang thang ngoai đường! Một đứa trẻ bỏ học đi lông bông! Những bệnh nhân thất thểu trong các bệnh viện tâm thần!

Một thí dụ: Em A, 22 tuổi, một người con gái thanh xuân, tuổi trẻ, tương lai, trước kia chăm chỉ học hành giỏi nhứt lớp! Nhưng bỗng nhiên, em thay đổi hẵn, trở nên lơ là, biếng học, biếng nói, biếng cười, biếng ăn, biếng ngủ! Em không còn ham muốn học hành mà cũng không muốn hoạt động, không muốn làm gì cả, một người con gái đang xuân thì việc sữa soạn nhan sắc là quan trọng nhất, nhưng mà ngay cả việc chăm sóc bản thân em cũng không làm! 

Mối quan hệ xã hội cũng thay đổi, em không muốn giao thiệp, không muốn gặp gỡ ai, em có tâm lý trốn tránh mọi người, ngay cả người than, cha mẹ anh em trong gia đình em cũng không muốn gặp gỡ, không muốn chuyện trò! Em không nghe tiếng nói của những người thật, những việc thật, mà em lại nghe tiếng nói của những người giả, những việc giả, em thường xuyên nghe những tiếng nói lạ bên tai, dù bên cạnh em không có ai, em vẫn nghe tiếng nói của nhiều người, tiếng con trai, tiếng con gái, tiếng đàn ông, tiếng đàn bà...!

Cha mẹ đưa em đi Bác Sĩ khám bịnh, Bác Sĩ kê toa cho thuốc, nhưng không có thứ thuốc nào công hiệu, Cha Mẹ đưa em vào nhà thương, nhưng cũng không có kết! Mà tình tình trạng bịnh của em thì càng ngày càng nặng hơn! Càng ngày em càng cô lập hơn, càng lười biếng hơn, càng dơ bẩn hơn, không chịu tắm rửa, không chịu nói năng, không chịu giao tiếp...em dần dần trở nên một cái xác không hồn! sống vất vưởng, dửng dưng, vô cảm trước mọi việc, mọi người!

Đây là một chứng bịnh rất phức tạp, có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều mức độ khác nhau, cho nên bịnh cũng có nhiều triệu chứng khác nhau, có khi có đầy đủ tất cả các triệu chứng kể trên, trường hợp nầy chúng ta dễ nhận bệnh, nhưng nguy hiểm là có khi bịnh chỉ có một số triệu chứng căn bản, khiến chúng ta lơ là, không cảnh giác, không nhận thức để có thể kịp thời giúp đỡ, điều trị cho bệnh nhân. Những triệu chứng căn bản của bệnh tâm thần Schizophrenia gồm có:

  • ẢO TƯỞNG: Người bịnh có những ảo tưởng, những ý tưởng sai với sự thật, thí dụ như là người bịnh tưởng mình là một nhân vật nào đó, rõ nhất là những người tự cho mình là những bậc Thần Thánh, Tiên Phật... nào đó, có người tự cho rằng mình là người có những quyền năng khả năng nào đó, có người cho rằng mình là một nhân vật được người ta mến mộ yêu thương, qúi trọng ..., nhưng cũng có người, trái lại cho rằng mình là kẻ bị người đời ghét bỏ, khinh khi, thù ghét...vì mình là ác thú, là ác qủy, là Sa tăng đầu thai!
  • ẢO GIÁC:  Ảo giác thường thuộc phạm vi thính thị, thí dụ như là bệnh nhân thường nghe những tiếng nói vô hình văng vẳng bên tai, hoặc từ bên trong một căn phòng trống vắng, hoặc từ một máy truyền hình không bật điện! Có khi nghe tiếng nói của nhiêu người đang bàn cải, hay đang họp chợ. Có khi thuộc về thị giác như là thấy những hình ảnh không hề có thật, có khi thấy những người chết, những linh hồn, những người lạ, những khuôn mặt lạ, những sự việc không có xảy ra, thường khi là sự kết hợp cả thính giác lẫn thị giác, khiến cho người bịnh càng tin chắc những điều không có là sự thật 100%, một điều rất nguy hiểm cho người bịnh, và cho cả những người chung quanh!.
  • NÓI CHUYỆN HÀM HỒ, KHÔNG HỢP LÝ:  Người bịnh có khi biểu hiện bịnh qua những lời nói hàm hồ, hoặc tối nghiã, hoặc không rõ rang, hoặc lẫn lộn đầu đuôi...khiến cho người nghe không hiểu là người bịnh nói gì, muốn gì, diễn tả điều gì, việc gì! Hoặc là họ diễn tả câu chuyện một cách dài dòng, lượm thượm, không đầu không đuôi, hoặc là nó nói chuyện long vòng, không có kết luận, không có mạch lạc, không có nghiã lý gì!
  • CỬ CHỈ THẤT THƯỜNG: Hoặc là qúa khích động như múa may, quay cuồng, hoặc là qúa tĩnh lặng như là ngồi yên, bất động một chỗ qúa lâu, cứ giữ yên một vị thế bất thường!
  • TRIỆU CHỨNG TIÊU CỰC: Người bịnh hoặc ít nói, hoặc là lặng thinh, không nói, không cảm xúc, không lo âu, không nghĩ ngợi, không lo lắng, cũng không hoan hỉ, không ham muốn, không vui buồn... nói chung là người bịnh dường như tuy là còn sống nhưng mà đã thực sự lui khỏi đời sống nhân gian, xã hội, gia đình, thế giới....
  • CÁC TRIỆU CHỨNG TỔNG HỢP: Các khả năng giao tế xã hội càng ngày càng sút giảm, bệnh nhân bỏ học, bỏ ăn, biếng việc, lo là, buông xuôi tất cả, bỏ mặc việc nhà, việc xã hội! Các triệu chứn gkhác thường về khả năng hội ý, cảm xúc, hoạt động, vân vân. Ngoài ra, họ không phối kiểm tư tưởng, không thực tế, lưỡng ước, không quyết định việc gì được, thí dụ như là vừa muốn làm việc gì đó lại vừa không muốn, vừa vui lại vừa buồn, vừa hài long vừa bất mãn, vừa thương lại vừa ghét...! Nói chung là tâm trí họ dường như đã vở vụn ra thành nhiều mảnh, đoạn, không khớp nối nhau thành một tổng thể duy nhất của cùng một con người!
Các triệu chứng bịnh tuy khác nhau, nhưng có thể phân ra làm 4 thể loại:
  1. Thể Nhẹ PARANOID SCHIZOPHRENIA: Những triệu chứng bịnh Ảo tưởng, ác giác là chánh, nói năng, tình cảm, hành động không bị hư hại nhiều, bịnh nhân thường hay nghi ngờ, e ngại hoặc tin tưởng khác thường, thường hay nghe hoặc thấy những chuyện không đâu!
  2. Thể Hỗn Loạn DISORGANIZED SCHIZOPHRENIA: Nói năng, hành động, cảm xúc khác thường, không thích ứng với thực tế!
  3. Thể Trì Động CATATONIC SCHIZOPHRENIA: Bịnh nhân bất động, giữ yên một tư thế bất thường, không chịu sữa theo tư thế bình thường, cũng không chịu nghe lời ai để sữa, hoặc tự nhiên lại qúa động, làm những cử chỉ, hành động vô lý, khác thường, đá đạp, đánh đấm lung tung!
  4. Thể Bất Phân Định UNDIFFERENTIATED SCHIZOPHRENIA: Các triệu chứng bịnh không được rõ rang để có thể xếp vào một trong ba loại kể trên. Ngoài ra chúng ta còn có thể kể thể thứ năm là Thể tàn dư Residual Schizophrenia, là thể bịnh đặc biệt của những bịnh nhân đã được chữa trị bịnh, nhưng vẫn chưa khỏi hẵn bịnh, vẫn còn những di chứng của bịnh.
TIẾN TRÌNH BỊNH TÂM THẦN SCHIZOPHRENIA: Bịnh thường bắt đầu chậm, tiệm tiến, tức phát triển từ từ, bịnh có thể biến đổi từng năm, khi thì người bịnh hoạt động bình thường, khi thì người bịnh không hoạt động được. Nói chung thì bịnh nhân sẽ bị băng hoại dần dần, thời gian càng lâu, bịnh càng nặng, càng có nhiều biểu hiẹu xấu, càng khó chữa trị!.

Việc điều trị bệnh tâm thần Schizophrenia, dù ở thể loại nào, nặng nhẹ ra sao, vẫn có thể nói là bất trị! Bởi vì cho đến nay, mặc dù y học y khoa đã tiến bộ rất lớn, nhưng người ta vẫn chưa hiểu biết được rõ ràng những nguyên nhân gây bệnh, và vì không biết nguyên nhân cho nên không thể trị bịnh! Việc điều trị bịnh cho đến nay chỉ là cho bệnh nhân uống một số lại thuốc an thần, nhiều ít tùy theo tình trạng bệnh nặng nhẹ, nhưng không có loại thuốc an thần nào trị được bệnh, mà laọi thuốc an thần nào cũng gây những tác dụng phụ cho cơ thể bệnh nhân!

Khảo sát dòng điện não của những bệnh nhân tâm thần, người ta ghi nhận được sự khác thường của con số chu kỳ vòng quay dòng điện não Gamma của người bịnh tâm thần đa số có chỉ số dưới 40/vòng quay/ second, còn người có tâm trí bình thường thì chỉ số chu kỳ vòng quay dòng điện não Gamma phải trên 40/ vòng quay/ second, nhưng các nhà khoa học không có cách nào thử nâng con số chu kỳ vòng quay dòng điện não Gamma lên trên con số 40/ vòng quay/ second để thử xem kết qủa thế nào!

Các nhà Tâm Linh Học thì cho rằng có một số bệnh Tâm Thần, không phải là tất cả bệnh Tâm thần, có những nguyên nhân Tâm Linh, không phải là nguyên nhân thể chất, cho nên những bệnh nhân nầy có thể được chữa trị bằng những quyền năng, khả năng Tâm Linh siêu hình, bằng những người Thầy Tâm Linh, không phải bằng mê tín, dị đoan, đồng bóng, không phải là dùng bùa ngãi, không phải là lễ bái, không phải là cúng kiếng, cầu nguyện, cầu kinh!.  

Vấn đề nan giải là chúng ta rất khó tìm được một người Thầy Tâm linh Chân chính, một người Thầy Tâm Linh thực sự, một con người trần tục nhưng lại có những quyền năng khả năng tâm linh huyền bí, siêu hình! Cái khó của chúng ta là chúng ta chỉ thường gặp những Thầy Tâm Linh Giả, những con người bình thường, nhưng lại dám cả gan, dám mạo nhận là mình có những quyền năng, khả năng tâm linh huyền bí, siêu hình, những kẻ chỉ hành động  dối thế, gạt người, mưu cầu lợi lộc, nếu chúng ta nhầm lẫn nhờ cậy những kẻ lừa bịp nầy chữa trị binh, thì chỉ là uổng công, chỉ là tiền mất, tật mang mà thôi!

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment