Monday 9 January 2012

Thạch Gia Trang

Thôn trang nầy có tên gọi là Thạch Gia Trang, nôm na có nghiã là Gia trang đá, là gia trang có những biểu tượng đặc thù là những kiến trúc, trang trí bằng những khối đá trắng, những khối đá rất to, và có những hình thù kỳ lạ, khác thường, nghe nói là những khối đá nầy đã được lấy từ đáy nước Thái Hồ, có lịch sử hàng ngàn năm!. 

Vào thăm Thạch Gia Trang, nhìn ngắm những tảng đá trắng, to lớn, kỳ lạ mà không được hướng dẫn, giải thích tường tận, kỹ lưỡng nhiều điều thì không thấy được những sự thú vị,  những lợi ích về nhiều mặt: nghệ thuật, văn hoá, văn chương, lịch sử, tôn giáo....của Thạch Gia Trang! Những hòn đá trắng từ đáy nước Thái Hồ được trang trí bày biện trước khuôn viên, sân trước của gia trang, có hình những non bộ, tức những hòn núi đá giả sơn, một thú vui thưởng ngoạn sơn thủy lâu đời của người Trung Hoa.

Những hòn non bộ Thạch Gia Trang to lớn, bề thế hơn hẵn những hòn non bộ chúng ta thường gặp, nó không chỉ đơn giản là một tảng đá tượng trưng cho một ngọn núi vô danh chúng ta vẫn thường thấy, nó không chỉ có một dòng sông hay một con suối không tên tuổi, mà nó là một quần thể gồm nhiều ngọn núi, nhiều con sông, nhiều dòng suối, nhiều hình thù, hình dáng khác nhau, nhiều cây cảnh khác nhau...

Tùy theo hìh thể, hình thù, đặc tính, đặc trưng...., những hòn giả sơn của Thạch Gia Trang có những tên gọi khác nhau: Thái Sơn, Hằng Sơn, Hoa Sơn, Tung Sơn, Thiếu Thất Sơn..,những tên tuổi, những địa danh nổi tiếng chúng ta vẫn thường nghe biết, nói đến, qua văn chương, thi phú, sách vở Trung Hoa, nhất là qua những bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung như: Võ lâm Ngũ Bá, Anh Hùng Xạ Điêu, Tiếu Ngạo Giang Hồ...

Khi được hướng dẫn và giải thích tường tận nhiều việc, nhiều điều về những hòn non bộ Thạch Gia Trang, tôi bỗng nhận ra nhiều việc, nhiều điều khác của cuộc đời, là có những việc hay, có những điều tốt quanh mình, nhưng nếu không để ý, không nhận xét, không quan tâm, không được chỉ dẫn, không được giải thích ... thì nhiều khi chúng ta không hề hay biết! Nếu không được hướng dẫn, không được giải thích rõ ràng, tường tận thì tôi cũng chỉ có thể nhìn qua mọi sự, mọi việc, với tâm trạng bình thản trước những hòn đá vô tri nầy. 

Nhưng khi được lưu ý, hướng dẫn, giải thích ...,  thì tôi lại bỗng nhiên nhìn thấy nhiều việc, nhiều điều, tôi đã thấy mọi vật, mọi việc trở nên khác, trở nên lạ, trở nên hay, trở nên thú vị, nghiã lý, thâm trầm...!  À, đúng rồi! Bây giờ đây thì tôi đã có thể nhận ra ngọn núi nầy có một cây tùng, ngọn núi kia có một cội thông, ngọn núi nầy có một dòng suối, ngọn núi kia có một con sông, ngọn núi nầy có một ngôi chùa, ngọn núi kia có một nhà sư. Bây giờ thì tôi đã có thể nhận ra: đây là ngôi chùa Thiếu Lâm, đó là nhà sư Bồ Đề, đúng là vị Lạt ma có bộ râu quai nón thật đặc biệt!

Từ những hòn đá Thạch Gia Trang, chúng ta đã học được những bài học qúi giá: Một sự việc rất nhỏ, nhưng khi giác ngộ chúng ta có thể thấy nó trở nên to lớn, một sự việc tầm thường, nhưng khi giác ngộ chúng ta có thể thấy nó có những ý nghiã, có những ý nghiã quan trọng, có những ý nghiã hữu ích...! Chúng ta có thể học được bài học: Có bao nhiêu điều tốt đẹp, bao nhiêu việc lợi ích... vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ, quanh mình, nhưng mình đã không nhận xét, không quan tâm, không học hỏi, không minh triết, không giác ngộ! Cũng giống như câu chuyện tôi đã nhìn những khối đá bày biện ở đây, ban đầu tôi chỉ thấy những tảng đá, mà không nhìn thấy những ngọn núi, tôi thấy ngọn núi nhưng không biết đó là ngọn núi nào, tôi thể thấy ngôi chùa nhưng không biết ngôi chùa nào, tôi biết đó là hình ảnh của một vị sư, nhưng không biết đó là vị sư nào!

Cụ thể, thực tế là hàng ngày chúng ta có thể gặp người nầy, có thể gặp người kia, có thể đó là người quen, có thể đó là người lạ, nhưng mà ngay cả những người quen, thực ra chúng ta cũng chỉ là quen mặt mũi, biết hình hài, quen tên gọi..., nhưng mà còn những phần khác của họ, những tư tưởng của họ, những tình cảm của họ..., thì thường ra chúng ta vẫn vô cùng xa lạ, chúng ta không hề hiểu biết! Thường khi thì chúng ta không hiểu biết chút gì về họ, nhưng có khi còn tệ hơn chuyện chúng ta không hiểu biết họ, đó là chuyện chúng ta hiểu biết họ một cách sai lệnh, hiểu biết họ một cách nhầm lẫn, thiên kiến, định kiến, có khi là những sai lệch to lớn, có khi là những sai lầm nghiêm trọng!

Có khi họ không phải là những người xa lạ, có khi họ chính là những người rất thân, như chồng vợ, anh em, cha mẹ, con cái.... nhưng cũng có khi, nếu không nói là thường khi, chúng ta cũng không hề hiểu biết họ, có khi chúng ta hiểu biết họ một cách thiếu sót, nguy hiểm và tai hại hơn là có khi chúng ta hiểu biết họ một cách sai lầm! Có khi họ có những tài năng, những tinh hoa, những đạo đức...,  nhưng mà chúng ta lại không hề biết, có khi họ có những cái tốt mà chúng ta lại không hề hay! Có khi chúng ta chỉ nhìn thấy những cái sai, những cái xấu, những cái dở, những cái không đẹp, những cái không hay... của họ! Đó là những bi kịch của chúng ta, của con người, trong đời sống thường ngày, những vui buồn, những hờn giận, những khổ đau... của nhân sinh.

Tóm lại, dù chỉ là những hòn đá vô tri của Thạch Gia Trang, nhưng nếu biết nhìn ngắm, biết nghiã lý, biết thưởng thức....thì chúng ta cũng sẽ có được những bài học hay, những bài học hữu ích, những bài học thú vị...,  trong đời sống nhân sinh, cá nhân, gia đình, xã hội...., nếu quan tâm, nếu chú ý, nếu tinh tế, nếu nhận thức..., chúng ta sẽ thấy được những cái tốt quanh mình, những cái hay quanh ta, những người tốt bên cạnh, những việc tốt nên làm...và kết qủa là chúng ta sẽ có được những niềm vui, những điều tốt, những việc lành, những may mắn, những hạnh phúc! 

Trái lại, những ai không thấy được những cái tốt chung quanh, không thấy được những người tốt, những việc tốt quanh mình, mà chỉ thấy những cái nhỏ bé, những cái thấp kém, những cái tầm thường, những cái xấu xa, những cái vô bổ, những cái vô vị....bao quanh, thì chắc chắn là cuộc đời của họ sẽ là bất hạnh, sẽ bi thảm, sẽ không may, sẽ thất bại, sẽ đau buồn...!

Nhiều người cho rằng: "Đời là bể khổ", đó chỉ là một quan niệm bi quan, một quan niệm yếm thế, một quan niệm tiêu cực, một quan niệm sai lầm! Không nên quan niệm cuộc đời như vậy, phải thay đổi quan niệm sai lầm nầy. Thay đổi tâm thức, thay đổi cái nhìn, thay đổi quan niệm, chúng ta sẽ cứu vớt được mình, chúng ta sẽ giải thoát, chúng ta sẽ siêu thoát! Muốn siêu thoát phải thay đổi, chớ không phải là cầu nguyện, và phải siêu thoát ngay lúc mình còn sống, lúc mình còn tri thức, lúc mình còn còn tri giác, lúc mình còn tư tưởng, lúc mình còn tình cảm...., không thể đợi tới khi mình chết như nhiều người vẫn làm!, đợi tới khi mình chết thì mọi việc, mọi điều, mọi thứ...tất cả đều đã muộn, đều đã qúa muộn! 

Không thể đợi đến lúc chết rồi mới mong siêu thoát, mới cầu siêu thoát! Cũng không thể nhờ bất cứ người nào cầu nguyện, giúp đỡ cho mình siêu thoát, bởi vì không có bất cứ ai có thể giúp được mình siêu thoát, không có một chức sắc nào ở trần gian nầy có thể giúp cho mình siêu thoát, chỉ duy nhất có bản thân mình, chỉ có chính mình mới có thể giúp mình siêu thoát! Siêu thoát hay không siêu thoát, là do tư tưởng của mình, là do quan niệm của mình, tư tưởng siêu thoát mới có thể siêu thoát, quan niệm siêu thoát mới có thể siêu thoát, tâm siêu thoát mới siêu thoát, trí siêu thoát mới siêu thoát!.

THÁI NAM TRÂN


No comments:

Post a Comment