Thursday 26 January 2012

Năm Rồng: nói chuyện Cá Rồng


Rồng là con vật huyền thoại của Á Đông, Việt Nam, Trung Hoa, con vật tượng trưng cho những gì tốt đẹp, thành công, tài giỏi, may mắn...., cho nên cái gì liên quan đến Rồng, người ta đều thích, những người sanh năm Rồng cũng được cho là tốt, đó cũng là lý do năm nay, những người dân chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Á Đông đều đua nhau mang bầu, sanh con tuổi con Rồng. Ngoài ra, những cái gì mang hình ảnh, tên tuổi Rồng đều được ưa thích, ngay cả thứ trái cây để chưng trong ngày Tết người ta cũng thích trái Thanh Long! Ngay cả loài cá kiểng nuôi chơi trong nhà người cũng thích loại cá có tên là Cá Rồng!

Trong các loại cá kiểng thì Cá Rồng là loại cá được ưa chuộng nhất, trân qúi nhất, giá cả cao nhất, một con Cá Rồng nhỏ cũng có thể có giá 1.000 dollars/ con, những con cá Rồng lớn và đẹp thì có thể có giá 10.000 dollars hay 15.000 dollars! Cá Rồng có giá rất cao, nhưng khi được nhìn ngắm một con cá Rồng màu sắc rất đẹp, lượn lờ sặc sỡ, uốn mình như một con Rồng trong hồ nước, thì chúng ta thấy là giá nào cũng đáng mua!

Cá Rồng có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có màu sắc khác nhau, tùy theo loại, có hình dạng chung là thân dài, lớn nhỏ tùy theo giống loại, và tùy theo số tuổi, có con dài trên nửa thước! Có nhiều loại cá Rồng khác nhau, phần nhiều được phân loại theo màu sắc, có 3 màu chánh là: màu bạc silver, màu hồng ngọc, màu vàng gold.

Ngân Long: Cá Ngân Long là loại thường thấy nhất, cá có hình dáng oai vệ vì độ lớn và thân dài, toàn thân có vẩy to và đều. Trước miệng có 2 râu ngắn giống như râu cá chép, cạnh dưới của hai mang có hia ngắn, vây đuôi, vây bụng, vây lưng , chạy dài liền nhau rất đều và rất đẹp! Toàn thân cá Ngân Long đúng như tên gọi của nó, có màu trắng bạc silver, nhưng lại có viền hồng cạnh ngoài vây, cá càng lớn thì viền hồng càng rõ.

Cá Ngân Long có vẻ đẹp oai vệ, sắc sảo, cá bơi lội nhẹ nhàng, nhưng động tác rất nhanh nhẹn, toát lên một sức mạnh hung dũng, nhất là khi bắt mồi cá lao và phóng như mũi tên bay! Cá con nhỏ dài từ 1,5 cm – 20cm. Ngân Long dễ nuôi, mau lớn, hợp khí hậu nhiệt đới.

Hồng Long: Loại cá Hồng Long có tên gọi như vậy là vì toàn thân cá pha màu hồng, loài cá nầy rất hiếm cho nên giá cá Hồng Long là cao giá nhất! Hình dáng thì cũng giống như cá Ngân Long, thân dài, miệng rộng, nhưng khi khép lại thì có hình nhọn, đuôi có vẩy như cánh quạt, cạnh đuôi, trên lưng và dưới bụng, mỗi nơi có một vây, tạo thành bộ 3 vây. Dưới ức và bụng cũng có vây, nhưng là vây ngắn.

Kim Long: Loại cá Rồng nầy có tên gọi là Kim Long vì toàn cá có màu vàng óng ánh như mạ vàng, cũng là loại cá hiếm thấy trên thị trường cá Rồng, hình dáng cũng tương tự như 2 loại cá Ngân long, Hồng Long, nhưng có dạng bầu hơn, đặc điểm là tốc độ bắt mồi của cá Kim long là vô địch, nhanh như tên bay, cho nên Kim Long còn có tên là “Cá Mũi Tên" hay "Cá Tên Bay”!

Tổng quát, trong 3 loại thì cá Ngân long có giá rẻ nhất, dễ nuôi nhất, rất khỏe, mau lớn, nhưng cần chú ý là nó chịu khí hậu nhiệt đới. Cá Rồng rất đắt tiền, nhưng gần như không thể gây giống được, chưa có một người chơi cá tài tử nào gây được giống cá Rồng, hiện nay việc gây giống còn là độc quyền của các nhà chuyên môn về cá kiểng!

Dù cá Rồng rất đắt giá nhưng nhiều người vẫn thích nuôi vì cá rất đẹp, và còn vì nhiều người tin là nuôi cá Rồng sẽ mang lại những điều lành, những điều may mắn! Nhiều người nuôi cá Rồng lâu ngày trở thành thân thiết với cá tương tự như tình thân với các vật gia súc chó, mèo ở trong nhà! Nhiều người nuôi cá Rồng như nuôi heo bỏ ống, tuy tốn tiền mua cá con về nuôi, tốn tiền mua thức ăn cho cá hàng ngày, cá thích ăn thịt sống, tép sống... cho nên hàng ngày đều tốn tiền, nhưng một thời gian sau, cá lớn thì có thể bán được nhiều tiền, có thể kiếm được bạc ngàn đô!

THÁI NAM TRÂN

No comments:

Post a Comment