Wednesday 11 January 2012

Tha thứ giúp ích cho sức khỏe

Nhiều nghiên cứu cho thấy: nếu như bạn luôn giữ những cảm giác thù hằn, giận dữ trong lòng từ ngày nầy qua ngày khác, thì nguy cơ mắc bịnh của bạn sẽ cao hơn người khác gấp nhiều lần! Nghiên cứu trên 70 sinh viên Đại Học Hope, Michigan, USA, cho thấy: Những sinh viên luôn có những ý nghĩ thù hằn, giận dữ, dù chỉ là những thoáng giây khoảnh khắc, 16 seconds cho mỗi ý nghĩ thù hận trong đầu, thường có những triệu chứng xấu của sức khỏe, như stress, tăng huyết áp, tăng nhịp tim..., trong khi đó thì khảo nghiệm những sinh viên bình thường không thấy có những hiện tượng xấu nầy!

Bác Sĩ Christiane Northrub, tác giả cuốn sách “Women’s Bodies, Women’s Wisdom” cho biết: Cảm giác thù hằn hay giận dữ kích thích cơ thể tiết ra những chất kích thích tố hormone xấu làm tăng huyết áp, làm tăng nhịp tim đập, rối loạn tiêu hoá, cơ thể nhức mõi, đau đầu, mất ngủ, táo bón....! Đây là những phản ứng bình thường của cơ thể, để thích nghi với trạng thái stress tạm thời, tuy nhiên nếu những cảm xúc nầy không được giải tỏa, mà kéo dài dai dẳng, thì lượng kích thích tố nầy sẽ tiết ra qúa mức bình thường, sẽ gây ra tình trạng stress thực sự! nghiã là bạn sẽ bị những chứng bịnh có vẻ rất thông thường nhưng lại bất trị!

Theo các chuyên gia tâm lý thì những cảm xúc thù hằn, giận dữ nhất thời xuất hiện, sẽ nhanh chóng biến mất, và thường là không gây những ảnh hưởng nghiêm trọng gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, những cảm xúc bực bội, bất mãn, bất bình hàng ngày, cứ liên tục xảy ra, lập lại, keó dài...mà không được giải quyết, như mối bất hoà dai dẳng giữa vợ chồng, con cái, anh em, bè bạn, công việc, tiền lương, chỗ ở, thức ăn, đi lại, môi trường...., sẽ là nguy cơ dẫn đến tình trạng stress. Lý do là vì cơ thể tiết ra qúa nhiều hormone gây stress như các chất: Cortisol, Noradrenilin, những chất kích thích tố làm tăng nhịp đập của tim, làm tăng huyết áp, tăng nồng độ đường trong máu...

Theo Tiến sĩ Carl Thorsen, Trưởng nhóm nghiên cứu những ích lợi của sự Tha Thứ Trường Đại Học Stanford, California, USA, thì: Tha thứ là cách tốt nhất để giải toả những cảm xúc hận thù, giận dữ, giúp cho những nguy cơ stress giảm đi một cách đáng kể.  Sau đây là 3 cách có thể giúp Bạn tha thứ:
  1. Tìm hiểu lý do, hoàn cảnh khiến cho người nào đó đã cư xử không tốt với bạn.
  2. Nhớ lại những lỗi lầm bạn đã phạm với người khác, và cảm giác sung sướng khi được người khác tha thứ.
  3. Viết xuống giấy 5 lý do vì sao bạn nên tha thứ cho người đã làm bạn giận.
Tiến Sĩ Everett Wortington, Giám Đốc Trung Tâm Nghiên Cứu về Sự Tha Thứ “Templeton Foundation Campaign Virginia” nói: “Tha thứ không có nghiã là xem tất cả những gì người khác làm đều đúng, cũng không phải là cố quên đi những việc làm xấu của người khác đối với mình, mà là biết chế ngự và giải toả những những cảm xúc tức giận và thù hằn trong lòng mình, để tiến tới những hướng giải quyết khác tích cực hơn, hữu hiệu hơn, lợi ích hơn cho chính bản thân mình, chớ không phải cho một người nào khác, không phải cho kẻ xấu, không phải cho kẻ thù!”

Tóm lại, theo nhiều nhà tâm lý, bệnh lý, nghiên cứu thì những cảm xúc giận dữ, thù hằn cuối cùng sẽ mang đến những triệu chứng tăng huyết áp, tăng nhịp tim đập, tăng đường lượng máu, nghiã là sẽ làm hại bạn, hại sức khỏe bạn. Và tha thứ là phương thuốc tốt giản dị nhất, phương thuốc không tốn tiền mua, để quên đi những cảm xúc giận dữ, thù hằn, giải toả những ẩn ức, tránh những stress, ngăn ngừa nhiều bệnh tật, nghiã là tha thứ rất lợi ích cho bạn, lợi ích cho sức khỏe của bạn, cho cuộc đời của bạn. 

Nhưng vấn đề chủ yếu, và quan trọng là bạn có thể giải toả được những cảm xúc giận dữ, thù hằn hay không! Làm sao bạn giải tỏa được những cảm xúc tiêu cực xảy ra hàng ngày, hàng giờ  trong cuộc sống nhân sinh, như: thù hằn, giận dữ, bất mãn, bất bình! Vấn đề khác là bạn có tha thứ cho người khác được hay không! Đây là một vấn đề rất khó, một sự việc vô cùng khó khăn! Làm sao bạn tha thứ được những lỗi lầm của người khác, làm sao bạn tha thứ được những người đã làm tổn thương, tổn hại bạn!

Nguyên Trinh

No comments:

Post a Comment