Sunday 8 January 2012

Một Tấm Lòng - Một Bà Sơ

Có những người dù chỉ là được gặp gỡ một đôi lần, hay chỉ là được quen biết một đôi chút, nhưng mà chúng ta cũng thấy thật cảm mến, hay vô cùng qúi trọng, và tôi rất may mắn đã được gặp gỡ, hay quen biết một số người như vậy trong đời. Một người tôi chỉ mới vừa quen biết, quen rất sơ, nhưng mà tôi rất kính mến, đó là một Bà Sơ, một người đàn bà sắc tộc Thái Lan, độ tuổi 40, nhỏ con, gầy ốm, da ngâm! Nhưng tấm lòng Sơ thì rất là rộng lớn, bao la, từ thiện, bác ái...!

Tôi gặp Sơ trong hành lang Bệnh Viện Ung Thư Peter McCallum, Melbourne, gần như ngày nào Sơ cũng có mặt ở đây, mục đích là để làm quen những bịnh nhân ung thư, những người đến đây để khám bịnh hay để điều trị. Sơ không phải là Y Tá, không phải là Bác Sĩ, cũng không phải là Nhân Viên xã Hội..., những người có bổn phận, trách nhiệm phải chăm sóc những bệnh nhân ở đây!. 

Nghiã là Sơ đến đây hàng ngày, chỉ là để tự nguyện giúp đỡ mọi việc cho những bệnh nhân xa lạ, những người không hề quen biết Sơ, và nhất là để an ủi, để khuyến khích những bệnh nhân đang bị khủng hoảng tâm lý, tinh thần, vì chứng bịnh ung thư ngặt nghèo, chứng bịnh đang đe doạ mạng sống họ từng phút, từng giây! một việc làm rất cần thiết, và vô cùng ích lợi cho những bệnh nhân ung thư.

Phải, những bệnh nhân ung thư, không những là chỉ cần có Bác Sĩ, Y tá chăm sóc, không phải chỉ cần thuốc men trị liệu, không phải chỉ cần hoá trị, xạ trị... mà họ còn cần đến những món thuốc tâm lý, tinh thần, tâm linh.... Tuy là y học y khoa đã vô cùng tiến bộ, tuy rằng thuốc men đã giúp trị lành bao nhiêu chứng bịnh ung thư ngặt nghèo, tuy rằng Bác Sĩ đã từng cứu sống bao nhiêu bệnh nhân ung thư! Nhưng mà các yếu tố tinh thần, tâm lý, tâm linh..., vẫn luôn luôn quan trọng và vô cùng quan trọng đối với những người bịnh ung thư, quan trọng trong mọi thời kỳ,mọi  giai đoạn lành dữ của chứng bệnh ung thư!

Định nghiã của bệnh ung thư là sự rối loạn của một số tế bào nào đó, như ung thư Gan là sự rối loạn của tế bào Gan, ung thư Phổi là sự rối loạn của tế bào phỗi, Ung thư máu là sự rối loạn của tế bào máu! Nhưng nguyên nhân của sự rối loạn tế bào nầy thì khoa học vẫn chưa tìm ra, chưa rõ ràng, khoa học có thể chỉ danh thuốc lá là thủ phạm gây ra ung thư Phổi, rượu là thủ phạm gây ra ung thư Gan! 

Nhưng còn những người không hề hút thuốc lá mà vẫn ung thư Phổi, những người không hề uống rựou mà vẫn ung thư Gan! Thì khoa học phải giải thích thế nào?! Nghiã là hiện nay, khoa học vẫn chưa có lời giải thích thoả đáng nào về chứng bịnh ung thư, vẫn chưa có lời khẳng định nào về nguyên nhân của bệnh ung thư!

Các nhà Tâm Lý, tâm Linh thì cho rằng sự rối loạn tế bào, bất kể tế bào nào, không phải tất cả nhưng mà phần nhiều những chứng bịnh ung thư có những nguyên nhân tâm lý, tâm linh, tinh thần... những khủng hoảng tâm sinh lý rất dễ gây ra những trạng thái rối loạn tế bào, một trong những nguyên nhân chính yếu gây ra bệnh ung thư. Cho nên, ngoài những biện pháp vật chất như là tránh không dung nạp vào cơ thể những chất độc hại như thuốc lá, rượu, thức ăn độc, hư, cũ, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nhiễm hoá chất..., chúng ta rất cần những liều thuốc tâm lý, tinh thần, tâm linh...như những tư tưởng lành mạnh, trong sáng, lạc quan, tích cực, bác ái, nhân từ...

Chính là vì sự quan trọng của những yếu tố tinh thần, tâm lý, tâm linh...nầy trong việc điều trị bịnh ung thư, cho nên, ngoài sự chăm sóc của bệnh viện, ngoài những phương tiện trị liệu như thuốc men, hoá trị, xạ, trị, Bác Sĩ, Y tá...sự hiện diện hàng ngày của Sơ bên cạnh những người bịnh ung thư là điều cần thiết, điều vô cùng cần thiết, và rất lợi ích cho những người bịnh ung thư, người bịnh nặng cũng như người bệnh nhẹ, tất cả mọi bệnh nhân ung thư ở đây đều cần đến sự chăm sóc, an ủi, khuyến khích...của Sơ.

Không cần biết những sự chăm sóc, vổ về, an ủi, khuyến khích... của Sơ có thực sự đem lại những kết quả tốt đẹp cho những người bệnh ung thư ở đây không, chỉ cần những thiện chí của Sơ, tấm lòng của Sơ, việc làm của Sơ, Tình thương của Sơ..., tất cả đều đáng, rất đáng được chúng ta qúi trọng, kính mến, ngưỡng mộ... Những lời an ủi chân thành của một người nào đó, trong lúc mình khủng hoảng, ốm đau, bệnh hoạn... luôn luôn là những cái rất qúi giá, rất cần thiết, rất đáng trân trọng, rất đáng cám ơn!

Nhân dịp nói đến Bà Sơ Thái Lan nầy, tôi nhớ đến một Bà Sơ rất nổi tiếng trên thế giới, đó là “Mẹ Teresa”, người Albania, nhưng đã sớm rời bỏ quê hương, phần lớn sống ở Ấn Độ, đã hy sinh cả cuộc đời mình để yêu thương, chăm sóc những con người nghèo khổ, bệnh tật, đói rét, cơ hàn, mồ côi, cùi, AIDS... trên toàn thế giới, khi chết, năm 1997,  được phong tặng danh hiệu Thánh Teresa. 

Dĩ nhiên là không có một sự so sánh nào giữa hai bà Sơ nầy, ở đây, không thể có sự so sánh giữa một Bậc Thánh, danh tiếng lẫy lừng, công trạng cứu nhân, cứu người qúa lớn, đứng đầu Tổ Chức Từ Thiện Thế Giới có hơn 4.000 Bà Sơ, so với một Bà Sơ nhỏ bé, vô danh! Ở đây, tôi muốn nói điều quan trọng là, dù thế giới có bao nhiêu con người độc ác, có bao nhiêu con người thâm hiểm, bao nhiêu con người tham lam, lường lận, gian hùng, xấu xa..., thế giới nầy vẫn luôn luôn còn có những con người tuyệt hảo, những con người tuyệt vời, những con người thánh thiện, những con người nhân đức, nhân hậu, nhân từ, bác ái..., những người rất đáng cho chúng ta nhắc nhở, luôn luôn nhắc nhở, noi gương, lạc quan, vui sống, tin tưởng, yêu người, yêu đời...!

THÁI NAM TRÂN




No comments:

Post a Comment