Wednesday 25 January 2012

Năm Rồng Nói Chuyện Khủng Long


Rồng là tiếng Việt, tiếng Nôm, còn Long là tiếng Hán-Việt, là một trong 4 con vật được cho là “Tứ Linh” gồm có: Long, Lân, Qui, Phụng. Trong 4 con vật nầy thì Rồng được xếp hàng đầu, trong xã hội phong kiến Trung Hoa, Việt Nam xa xưa thì chỉ có Vua mới có quyền sánh mình với Rồng, tên Rồng, hình Rồng đều là độc quyền của Vua, dân giả nào dám vẽ, viết tên tuổi, hình ảnh rồng đều là phạm tội! Mà là trọng tội, có thể bị án tử hình, có thể bị tru di cả tam tộc, hay cửu tộc!

Tùy theo màu sắc, Rồng có những tên gọi khác nhau như: Thanh Long, Bạch Long, Hoàng Long, Hắc Long...., tùy theo nơi sinh sống, Rồng có những tên gọi khác nhau: Hải Long, Sơn Long, Thủy Long..., tùy theo tính chất sinh hoạt thì Rồng có những tên gọi như là: Du Long, Ngoạ Long, Tiềm Long, Vân Long, Phi Long.... Dù gọi tên gì thì Rồng cũng là con vật huyền thoại, nghiã là con vật của sự tưởng tượng, con vật không có thật. Có một con vật  mang tên Long tức là Rồng, là con vật có thực, nhưng lại không được coi là con vật linh thiêng, mà còn bị coi là con vật đáng ghê tởm cho nên nó có tên là: Khủng Long!

Khủng Long là con vật có thật, nhưng mà nó đã tuyệt chủng từ lâu, nghiã là hiện nay người ta không còn thấy một con Khủng Long nào trên trái đất, bây giờ người ta chỉ còn tìm kiếm được những bộ xương, đôi khi người ta còn tìm được cả những cái trứng của Khủng Long.Nhờ những  điều kiện địa chất đặc biệt nào đó mà những cái trứng của  Khủng Long đã hoá đá, hoá thạch từ hơn 60 triệu năm trước nhưng mà nó vẫn còn nguyên hình dạng, kích cỡ..., cho nên người ta mới tìm được.

Hiện nay nhiều Bảo Tàng Viện Museum lớn trên thế giới có lưu giữ và trưng bày những qủa trứng của Khủng Long đã hoá thạch, và thỉnh thoảng người ta vẫn còn tìm thấy thêm những trứng Khủng Long hoá thạch ở nơi nầy, nơi kia trên thế giới, ở Trung Hoa người ta cũng tìm thấy trứng hoá thạch của Khủng Long.

Theo các nhà Khoa Học thì có thời kỳ thế giới tràn ngập các giống loài Khủng Long, và chúng nó tung hoành trên điạ cầu 1 khoảng thời gian rất lâu, thời gian dài tới 600 triệu năm! Hãy so sánh thời gian hiện diện con người trên trái đất nầy, kể cả những còn người còn hoang dã, tiền sử, mà tính cho đến nay cũng chỉ có thể kể nhiều lắm là 60.000 năm. 

Nếu so với con số 600.000.000 năm của nòi giống các loài Khủng Long, thì mới thấy thời gian sống trên trái đất nầy của con người thật là qúa ngắn ngủi! Qúa nhỏ bé! So ra lịch sử Việt Nam mà chúng ta thường vẫn rất tự hào là 4.000 năm thì con số lịch sử thời gian hiện diện của dân tộc Việt Nam chúng ta còn nhỏ bé hơn nữa! Nếu tính thời kỳ con người thực sự văn minh như ngày nay, chỉ mới khoảng 100 năm, thì con số thời gian nầy còn qúa sức nhỏ bé!

Khủng Long là tên gọi theo từ Hán Việt, còn tên khoa học của nó là DINOSAUR, là chữ ghép của 2 từ ngữ Hy lạp Dino có nghiã là thật lớn, và Sauria có nghiã là Con Thằn Lằn, một nhầm lẫn khoa học, bởi vì ban đầu, khi mới tìm được cái răng hoá thạch đầu tiên của giống Khủng Long vào năm 1822, một giống vật người ta chưa hề biết, thì người ta cứ tưởng đây là cái răng của một giống Thằn lằn ở Nam Mỹ có tên là Iguana! Về sau, khi đã biết được toàn bộ sự thật về những giống loài Khủng Long đã từng hiện diện trên qủa điạ cầu hàng 100 triệu năm trước đây, người ta cứ vẫn gọi tên giống Khủng Long là Dinosaur!

Gọi chung là Khủng Long, nhưng thực ra thì chúng có nhiều hình dạng khác nhau, nhiều kích cở khác nhau, nhiều đặc tình, cách thức sinh sống, vân vân, khác nhau, có những loại tuy vẫn được gọi là Khủng Long, nhưng mà thân thể của chúng lại có thể nhỏ tí xíu như con chuột nhắt! Nghĩa là nó không có Khủng một chút nào! Nhưng qủa thật là có những con Khủng Long to lớn dị thường, nó có thể to gấp 10 lần con Voi! quả thật là Khủng, và qủa thật là kinh khủng!

Tuy có rất nhiều chủng loại, giống loài Khủng Long khác nhau, hình dạng, hình thù khác nhau, nhưng nếu căn cứ vào đặc tính ăn uống để sinh sống của chúng, thì người ta chia Khủng Long làm 2 Loại Khủng Long: Khủng Long ăn cỏ và Khủng Long ăn thịt, nói khôi hài một chút thì chúng ta có 2 loại Khủng Long: Khủng Long ăn chay và Khủng long ăn mặn! Khủng Long ăn cỏ thì đầu nhỏ, cổ dài, còn Khủng Long ăn thịt thì đầu to, cổ ngắn! 

Loại Khủng Long ăn cỏ tuy cũng rất to lớn con, nhưng không ăn thịt được, và thường phải làm mồi, làm thức ăn cho loại Khủng Long ăn thịt! Loại Khủng Long ăn thịt thì không chừa một loài sinh vật nào khác, kể cả đồng loại của chúng, những loại khủng Long ăn thịt khác, cho nên thời đại Khủng Long luôn luôn là thời đại chiến tranh, thời đại không ngừng chiến tranh! Chiến tranh hàng ngày, chiến tranh hàng giờ, chiến tranh hàng phút, hàng giây! Và luôn luôn là những trận chiến ác liệt, tàn bạo, máu đổ thịt rơi! với định luật thiên nhiên là: mạnh được, yếu thua, mạnh sống, yếu chết!

Khủng Long đã từng ngự trị trên qủa địa cầu suốt khoảng thời gian rất dài, hàng 600.000.000 năm, chúng tung hoành khắp nơi, tiêu diệt gần như mọi thứ, mọi loài trên trái đất! Nhưng mà tại sao chúng lại biến mất, và biến mất gần như đồng thời, biến mất toàn bộ! Chúng ta hoàn toàn không có một chứng cớ, tài liệu lịch sử nào để hiểu biết chuyện gì đã xảy ra cho qủa điạ cầu vào thời điểm 65 triệu năm trước đây! Chúng ta chỉ có thể có một vài giả thiết! 

Giả thiết thứ nhất là điạ cầu đã bị một tai nạn nào đó, một thiên tai kinh khủng nào đó, một thiên thạch khổng lồ đã rơi trúng điạ cầu? Một cơn động đất và sóng thần cực mạnh đã bao phủ toàn cầu? Một cơn băng giá đột ngột bao phủ điạ cầu trong một thời gian dài đủ để mọi sinh vật trên trái đất đều bị hủy diệt? 

Giả thiết điạ cầu bị đóng băng thình lình, không cần biết lý do gì, là giả thiết khả tín nhất, giả thiết đáng tin nhất, vì người ta đã tìm thấy những bộ xương Khủng Long đã chết trong tư thế cơ thể chúng bị đông lạnh thình lình, những con Khủng Long trong bụng còn ngậm cỏ chưa tiêu hoá hết! Nhất là bằng chứng về những qủa trứng của Khủng Long đã bị hoá thạch trong trạng thái bị đông lạnh không kịp nở!

Không ai có thể khẳng định nguyên nhân cái chết của các loài Khủng Long, nhưng có lẽ nhiều người đồng ý là sự hủy diệt các loài Khủng Long là một may mắn cho sự xuất hiện và sinh sống của con người. Hãy thử tưởng tượng là 10.000 năm trước đây, khi con người hãy còn nhỏ bé, ngu ngơ, yếu kém ...mà gặp loài Khủng Long, đặc biệt là các loại Khủng Long ăn thịt, than xác to kền gấp 10 lần con voi, dọc ngang, hoành hành! Thì con người chỉ có nước làm mồi cho Khủng Long!

Thật may mắn là thời đại của chúng ta đã không còn có con Khủng Long nào trên trái đất! Có thể nói đó là điều may mắn của con người, cũng có thể nói đó là ý muốn của Thượng Đế! Có thể nói là trước khi sinh ra con người ở trần gian, Thượng Đế đã dẹp hết những loài Khủng Long cho cuộc sống của con người được tốt đẹp, được dễ dàng, được thuận lợi....! 

Sự tuyệt chủng, sự biến mất hoàn toàn, triệt để của các loài Khủng Long, cũng còn có một ý nghiã quan trọng khác là: Phàm những cái gì không thích hợp, những cái gì không thích ứng với thời đại, con người, xã hội, tiến hóa, văn minh, tiến bộ, vân vân, thì những cái đó, cách nầy hay cách khác, lúc nầy hay lúc khác, sẽ phải bị đào thải, nhất định bị đào thải! 

Không phải là chỉ có những con Khủng Long, mà ngay cả con người, những ai không tiến bộ, không tiến hoá, không văn minh... thì những kẻ đó, bất luận là kẻ nào, cũng nhất định là sẽ phải bị đào thải! Những đất nước, qúôc gia, dân tộc...., cũng cùng chung định luật đào thải của thiên nhiên, của thượng Đế! Không ai tránh khỏi những định luật đào thải! Chỉ có những con người thức thời, những con người tiến bộ, những con người văn minh... mới có thể tồn tại, đó là qui luật của Trời Đất, đó là định luật của Thượng Thiên!.

THÁI NAM TRÂN

No comments:

Post a Comment