Monday 23 January 2012

Cậu Bé và Những Con Sò

Sáng sớm tinh mơ, trên bờ biển vắng, cát trắng trải dài, sóng biển nhấp nhô, sủi những bọt biển trắng ngần trên những tảng đá, một cậu bé đang đi dạo, chợt thấy những con sò nhỏ bị những đợt sóng biển đêm qua đánh dạt lên bờ!

Cậu bé cúi xuống nhặt từng con sò nhỏ lên, xong lại đem ném từng con sò nhỏ xuống biển, hết con sò nầy lại đến con sò khác, kiên nhẫn, liên tục không ngừng tay!. Một ông lão cũng đi dạo trên bờ biển vào buổi sáng, nhìn thấy cảnh tượng nầy, đã tò mò và ngạc nhiên hỏi cậu bé: “Chào anh bạn trẻ, anh đang làm gì với những con sò nhỏ vậy?”. Cậu bé nhẹ nhàng trả lời; “Dạ thưa cụ, cháu đang tìm cách để cứu sống những con sò !”. 

Ông lão tiến lại gần cậu bé và nói: “ Ta đã đi dạo trên bãi biển nầy mỗi sáng, và đã từ bao nhiêu năm qua, mỗi buổi sáng ta đều thấy có hàng ngàn, hàng vạn con sò nhỏ nằm chết trên bãi biển, liệu em nhỏ sẽ cứu được bao nhiêu con sò trên bãi biển nầy, và còn nhiều, rất nhiều những bãi biển khác ở khắp nơi trên thế giới?!”

Bối rối và ngẩn ngơ trong giây lát, đoạn cậu bé bình tĩnh trả lời: “Dạ thưa cụ, dạ thưa cháu rất cám ơn cụ, lời cụ nói cũng đúng, cho dù cháu có cố công để làm công việc nầy cả đời , thì cháu cũng không cứu được hết những con sò!”. Ngần ngừ nhìn ngắm con sò nhỏ đang cầm trong tay một lúc, rồi cậu bé ra vẻ quả quyết, đoạn cậu ngẩng đầu nhìn ông lão, và nói: “Nhưng mà thưa cụ, ít nhất thì cháu cũng có thể cứu sống được con sò nhỏ nầy!”.

Và rồi cậu bé giang tay ném con sò nhỏ xuống biển! Ông lão nhìn cậu bé! Trong đầu ông lão chợt lóe lên những tư tưởng, những ý nghĩ, những điều suy tư: Ừ nhỉ! Ở trên đời, có những việc to lớn, khó khăn, có thể là nó vượt ngoài sức lực của mình, nhưng mà nếu đó là việc tốt thì mình cũng nên làm, nếu đó là việc thiện thì mình cũng nên làm, nếu đó là việc cần thiết, việc ích lợi thì mình cũng phải làm.., mình không thể làm ngơ, mình phải làm như cậu bé thơ ngây nầy!

Khi đọc xong câu chuyện bé nhỏ nầy, bạn sẽ nghĩ gì, bạn sẽ làm gì? Bạn có hành động như cậu bé nhỏ nầy, bạn có sẵn lòng nhặt những con sò nhỏ bé đáng thương lên, khi bạn có cơ hội, và bạn có sẵn sàng ném nó trở lại biển, để cho nó sống?! Và Bạn nghĩ sao về những câu ngạn ngữ chúng ta vẫn thường nghe: “Một việc thiện thì dù nhỏ cũng nên làm, một việc ác thì dù nhỏ cũng phải cương quyết không làm, cũng phải nhất định từ chối”, “Thà đốt một ngọn lửa trong đêm tối, hơn là ngồi nguyền rủa bóng đêm”....

Tuy đây chỉ là một câu chuyện nhỏ, tuy đây chỉ là một bài học nhỏ, nhưng mà chúng ta có thể suy luận ra nhiều bài học, nhiều lợi ích, cho cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia.... Thí dụ như là chuyện bạn chỉ lượm một cọng rác trên đường, tuy là bạn không làm sạch được cả con đường, không sạch được mọi con đường, nhưng Bạn vẫn phải nhặt cọng rác trên đường bạn đi! Một thí dụ khác, tuy bạn giúp đỡ cho một đứa trẻ mồ côi, một người đau ốm, một kẻ tật nguyền, một người nghèo khổ... thì xã hội nầy, cuộc đời nầy, thế giới nầy... vẫn luôn luôn còn có bao nhiêu con người khổ đau, bệnh tật, đói nghèo...., nhưng mà dù vậy, Bạn vẫn cần nên giúp đỡ những người đau khổ Bạn gặp trên đường, khi Bạn có thể giúp đỡ họ, khi Bạn có cơ hội....!

NGUYÊN TRINH


No comments:

Post a Comment