Thursday 12 January 2012

Tế Bào Não

Mỗi võ đại não con người chứa đựng 14 tỉ tế bào óc não, nhưng một người bình thường suốt đời xử dụng chưa tới 1 tỉ tế bào óc não, nghiã là mỗi con người, nhân loại, cho tới lúc chết vẫn còn dư thừa tới 13 Tỉ Tế bào óc não, chưa xử dụng tới! Đến khoảng 40 – 50 tuổi, các tế bào óc não con người mới bắt đầu chết, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 100.000 tế bào óc não chết! 

Mới nghe qua thì qủa thật đây là một con số rất lớn, nhưng mà con số tế bào óc não chết nầy vẫn không đủ sức làm nguy hại những khả năng thường nhật của một người sức khỏe bình thường! Nếu mức nhớ của một người trẻ từ 18- 35 tuổi được giả định là con số 100%, thì mức nhớ của một người trung niên từ 35 – 60 tuổi là 95%, còn người già từ 60 – 80 tuổi là 80 – 85%, nghiã là mức suy giảm trí nhớ con người khi về già so với lúc còn trẻ, chỉ là con số nhỏ, con số  không đáng kể!

Nguyên tắc sinh học là bộ phận nào của cơ thể con người luôn vận động, thường dung thì bộ phận đó sẽ phát triển nhiều, như một lực sĩ luôn tập luyện thì các bắp thịt sẽ sở nang, tay chân sẽ gân guốc, ngực sẽ to..., còn bộ phận, cơ quan nào không hoạt động, không dung đến thì nó sẽ thoái hoá, như tay chân của những người bị bịnh bại liệt tứ chi sẽ dần dần teo tóp  lại!

Não bộ con người cũng tuân thủ nguyên tắc nầy, tế bào óc não con người cũng giống như mọi tế bào khác trong cơ thể, càng dùng nhiều thì óc não càng phát triển, càng tài giỏi, càng sống thọ, ngược lại càng ít xử dụng, ít vận động, ít vận hành, ít đào luyện...thì tế bào óc não con người càng dễ dàng thoái hoá, càng kém khả năng, càng nhanh chóng chết!

Theo các số liệu điều tra của người Nhật thì: Những người luôn luôn vận động não bộ, trí lực của họ cao hơn những người lười biếng khoảng 50%! Hơn nữa đầu óc của những người vận động não bộ luôn cảm thấy nhẹ nhỏm, trong khi đầu óc của những người lười vận động não bộ lại thường cảm thấy nặng nề! 

Kết qủa của nhiều cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy là: Những người không học tập, không suy nghĩ, không có những hoạt động trí não thường xuyên, nhất là những người suốt ngày cứ ngồi không, không làm công việc gì khiến cho não bộ phải hoạt động, thì trí lực của họ của họ sẽ suy giảm rất sớm, khi về già họ sẽ có những phản ứng chậm chạp, ngù ngờ, thậm chí trở nên ngu dại!

Nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng: Những người có sức học cao, những người không ngừng học tập, có mức độ suy thoái trí não rất chậm và rất ít, so với những người có sức học kém, những người ít hoạt động trí não! Lười suy nghĩ, biếng học tập, ít ghi nhớ, vân vân, sẽ làm thương tổn não, làm trí não cùn nhụt đi, càng lười biếng động não thì trí não càng dễ cùn nhụt, suy thoái! Trái lại, nếu chịu khó học hỏi, chịu suy tư, chịu ghi nhớ, chịu đào luyện, nhất là viết lách, biện luận...thì trí não sẽ càng mạnh mẽ, càng bén nhạy, càng minh mẫn, càng linh hoạt, và nhất là càng sống thọ!

Vận động não bộ là cần thiết, là ích lợi, là tốt lành, nhưng nói vậy không có nghiã là cực đoan, không được thái qúa, nghiã là không thể vì những lợi ích của sự vận động não bộ, mà bắt não bộ phải hoạt động không ngừng nghỉ, phải để cho óc não có những giờ phút thư giản, những giây phút nghỉ ngơi! 

Hoạt động trí não cần có mức độ, có điều độ, có hài hòa, có nghỉ ngơi, có giải trí, có thư giản, và điều rất quan trọng là óc não con người cần có những giấc ngủ! Nếu không có giấc ngủ cho trí não thì rất tai hại, rất sai lầm! Nhiều người tuổi trẻ thanh niên, những học sinh, những sinh viên thường phạm phải những sai lầm tai hại nầy, nhiều người cố chống lại những cơn buồn ngủ để học bài, nhất là học bài thi! kết qủa là hành động chống lại những cơn buồn ngủ, những nhu cầu bức thiết của cơ thể và óc não, đã làm hại trí não của chính họ rất nhiều mà họ không hề biết! Điều quan trọng cho tất cả mọi người, nhất là người tài xế là: Không bao giờ được phép chống lại cơn buồn ngủ! Cách chống lại cơn buồn ngủ tốt nhất là Ngủ!

Trí não rất cần có những giấc ngủ sau khi làm việc, không cho giấc ngủ sau khi óc não làm việc là làm hại óc não, còn tai hại hơn cả việc không cho trí não làm việc! Thà không bắt trí não làm việc, thà để trí não nghỉ ngơi, còn hơn là không cho trí não nghỉ ngơi, nhất là không cho óc não có giấc ngủ, càng làm việc nhiều thì càng phải ngủ nhiều hơn, cần phải ngủ đầy đủ, nếu không ngủ thật đầy đủ thì óc não sẽ hết điện, hết năng lực, hết sức sống! Ngủ là nạp điện cho tế bào óc não, là đem lại sự sống, cung cấp năng lực cho tế bào óc não!

Tóm lại, óc não chi phối mọi hoạt động của đời sống con người, từ những hoạt động trí não, những hoạt động tri thức, đến những hoạt động cơ học, cơ thể con người, thường xuyên hoạt động trí não sẽ giúp cho não bộ mạnh mẽ, mạnh khỏe, phát triển, thăng tiến, sống thọ...

Nhưng cũng cần phải lưu ý là não bộ chúng ta cần phải hoạt động hài hoà, hoạt động có phương pháp, đồng thời cũng phải có sự điều độ, có nghỉ ngơi, có giấc ngủ, nếu cộng thêm các phương pháp tập luyện Yoga, Hít Thở, Tịnh Tâm..., luôn luôn cung cấp oxy đầy đủ cho tế bào não, cộng với một đời sống an lạc, có tâm thức, đạo đức, tinh thần, tâm linh ...nữa thì dù ở tuổi tác nào, tuổi già hay tuổi trẻ, chúng ta cũng có một não bộ tốt lành, một não bộ không chỉ có khỏe mạnh, mà còn có một não bộ minh triết! yếu tố quan trọng đem đến nhiều lợi ích quan trọng và lớn lao cho con người: hạnh phúc, may mắn, danh dự, thành công ...

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment