Tuesday 17 January 2012

Y Tế: Thai Nghén, Sanh Con...


Ngày xưa, sinh con trai hay con gái được cho là do ông Trời! do số mệnh! Do phúc phận! Nhưng mà ngày nay Khoa Học cho rằng người đàn bà có thể sinh con theo ý muốn, trước nhứt là phải áp dụng một số phương pháp khoảng 2 tháng trước khi có thai, không dùng các loại thuốc có hại cho việc mang thai như là các loại thuốc ngừa thai, chú ý đến ảnh hưởng của các thức ăn làm cho trứng của người đàn bà sẽ có khuynh hướng chọn lựa loại tinh trung nào, loại X sinh con gái, loại Y sinh con trai!

Muốn sinh con trai thì người đàn bà nên ăn các loại thịt, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, nấm, đậu trắng, đậu Hoà Lan, cam chuối, nước mắm, cá khô, cá mặn.. Muốn sanh gái thì ăn: tôm , cua, sò, hến, bánh ngọt, kem, sữa...Tóm lại muốn sanh gái thì ăn những thức ăn ngọt, béo, muốn sanh con trai thì ăn những thức ăn mặn và tránh các chất ngọt, chất béo....

Ngoài vấn đề thức ăn, thức uống, còn phải chú ý gần nhau của hai vợ chồng, đối với người đàn bà có kinh nguyệt chu kỳ 28 ngày, thì gần nhau trong khoảng ngày thứ 7 đến ngày thứ 11 của chu kỳ kinh nguyệt sẽ có khuynh hướng sinh con gái, gần nhau ngay ngày trứng rụng, hay gần ngày trứng rụng thì thường sinh con trai.

Khi đã có thai rồi, muốn biết là con trai hay con gái, ngày xưa, người ta thường dựa vào kinh nghiệm, như bà bầu hay ăn ngọt thì sinh con trai, bà bầu ăn chua thì sinh con gái, bà bầu ăn mặn thì sinh con trai, bà bầu ăn lạt thì sinh con gái... nhưng tất cả những dấu hiệu nầy đều không chắc chắn, ngày nay muốn biết thai nhi là con trai, hay con gái thì rất nhanh chóng, rất dễ dàng, rất chắc chắn, là người ta chỉ cần đi siêu âm thì sẽ biết liền. 

Khi siêu âm thì người ta sẽ biết được ngay đứa bé là trai hay gái, một cách chính xác, rõ ràng, nhưng cần phải làm những thử nghiệm tế bào thì người ta mới biết được là đứa bé có giới tính nam nữ bình thường hay là không bình thường. Có những đứa bé, dù chỉ mới là thai nhi trong bụng mẹ, nhưng mà người ta đã có thể biết được là nó có giới tính không rõ ràng, có thể là đứa bé đồng tính, có thể là đồng tính nam (Gay), hay đồng tính nữ (Lesbian). Trong trường hợp nầy, cha mẹ có quyền quyết định là sẽ sinh đứa bé ra, hay là sẽ không sinh đứa bé ra, bởi vì một đứa bé đồng tính thì khi lớn lên, nó sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong đời sống cá nhân, gia đình, xã hội...

Thời gian mang thai đầy đủ của người mẹ là 9 tháng 10 ngày, hay là 280 ngày, trong 3 tháng đầu người Mẹ thường có những triệu chứng mới mang thai là buồn nôn, ói mửa! Vì vậy thời gian đầu mang thai, người đàn bà rất cần có sự chăm sóc đặc biệt của Bác Sĩ Sản Khoa, đặc biệt là cần nên kiêng cử trong việc ăn uống, như là không uống rượu, không hút thuốc, nhất là không được dùng những loại thuốc uống có hại cho bào thai, thí dụ như là thuốc Aspirine, vì chất thuốc nầy có những tác dụng phụ như là làm loét bao tử, làm giảm khả năng đông máu, làm cho thai phụ sanh khó, dễ mang bịnh hoại huyết!

Về tính tình, người ta thấy những phụ nữ mang thai có nhiều sự thay đổi, như là những trạng thái vui buồn qúa độ, khó tính, cáu kỉnh, hay nổi giận vô cớ...Người chồng trong trường hợp nầy cần phải thấu hiểu tâm lý người đàn bà mang thai, phải hết sức tế nhị, phải cẩn trọng mọi lời nói, cử chỉ..., và phải thật kiên nhẫn, thật chịu đựng! Phải biết nhường nhịn, phải biết chìu chuộng, phải biết thương yêu....!

Khi mới mang thai, nhất là thai con so, người mẹ nên hết sức thận trọng, không được làm việc nhiều, không được làm việc nặng nhọc, không được với qúa cao, không được đi qúa nhanh...! Còn những tháng sau, thì người mẹ cũng nên có những hoạt động theo sự hướng dẫn của các chuyên viên sản khoa để cho bào thai xoay chuyển dễ dàng trong tử cung, để khi sinh nở sẽ được dễ dàng.

Sau khi sanh thì người Mẹ thường rất yếu, sức khỏe suy kém,  cho nên rất cần nên kiêng cử nhiều thứ như là: không nên làm việc ngay, nhất là làm những công việc nặng nhọc, không được tắm bằng nước lạnh, hay là ngâm mình trong bồn tắm lâu!Tục lệ Việt Nam thường bắt sản phụ sau khi sanh phải nằm than, tục lệ nầy được truyền từ bên Trung Hoa từ mấy ngàn năm trước, cái nầy là do điều kiện khí hậu mùa đông Trung Hoa lạnh giá tuyết băng, nêu sanh con vào mùa đông thì người sản phụ phải cần được sưởi ấm, cho nên họ mới làm như vậy. 

Nhưng ở Việt Nam thì ngay cả mùa đông, thời tiết cũng không có lạnh giá nhiều như bên Trung Hoa, cho nên người Việt Nam không nên bắt chước theo tập tục nằm than sau khi sanh, bởi vì người đàn bà sau khi sanh mà nằm than thì sẽ có nhiều điều tai hại, vì khí than, chất Carbonic CO 2 là chất độc hại cho cơ thể, hô hấp, có thể gây tử vong, chết người, nhiều sản phụ và hài nhi đã phải chết oan uổng vì tập tục nằm than sai lầm nầy, nhất là trong trường hợp nằm than trong một căn phòng gạch đóng cửa kín, không có lối thoát của thán khí Carbonic CO 2!

Về ăn uống, thì sản phụ sau khi sanh nên ăn uống đầy đủ các chất bổ dưỡng để người mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, nên ăn đồ nóng nếu là mùa đông ở những nơi lạnh lẽo, băng giá, để mang lại nhiều nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể, nhất là người mẹ đang cho con nhỏ bú! Tuyệt đối không nên ăn những đồ ăn thiếu dinh dưỡng, nhất là những đồ ăn khô mặn như cá kho tiêu, cá kho mặn, kho quẹt....,  theo tục lệ của Việt Nam, để tránh những hệ qủa là những chứng bịnh táo bón, phù thủng, tê, sưng... của phần đông sản phụ Việt Nam!

Tóm lại, mang thai, sanh con, nuôi con... là những công việc vô cùng khó khăn, vất vả, gian nguy của người phụ nữ, nhưng đồng thời cũng là những thiên chức chức vô cùng cao qúy của người phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh bao nhiêu cái khó khăn, cực  nhọc, vất vả, gian nguy khi mang thai, sinh nở, Thượng Đế cũng luôn luôn thưởng công, đền bù cho người phụ nữ bằng cách giúp cho cơ thể của người phụ nữ sanh con, tiết ra nhiều chất kích thích tố, hormone nữ  hữu ích, giúp cho người phụ nữ được khỏe mạnh, nhất là được xinh đẹp như câu tục ngữ “Gái một con trông mòn con mắt!”, đồng thời Thượng Đế cũng ban thưởng cho người đàn bà sanh con những thứ tình cảm sâu sắc nhất của con người, là Tình Mẹ Cao Qúi, Tình Mẹ Tuyệt Vời, Tình Mẹ Thiêng Liêng....

NGUYÊN TRINH

No comments:

Post a Comment