Tuesday 22 November 2011

Bịnh Tâm Thần hay Bịnh Thần Kinh


Bịnh Tâm Thần

Hoạt động của não bộ là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp con người phát triển, văn minh, tiến bộ, tiến hoá, và càng ngày càng phát triển văn minh, tiến bộ, tiến hoá cao hơn, nhiều hơn, nhanh hơn, thành tựu hơn, rực rỡ hơn. Não bộ là tập hợp của một hệ thống đa diện, đa năng, phức tạp, khó hiểu, thần tình, kỳ diệu, gồm có rất nhiều thứ vật chất và phi vật chất: tế bào não, thần kinh não, mạch máu não, điện năng, điện hoá, hoá chất, hormone, kể cả những vật thể vô hình, và những yếu tố tâm linh huyền bí siêu hình.

Nhưng dù thần diệu, thần kỳ, dù có văn minh, có phát triển, có tiến bộ, tiến hoá đến đâu, thế nào, ra sao, não bộ con người cũng vẫn có thể gặp những  tình trạng hoạt động của não bộ bị những trở ngại, bất trắc, tổn thương, rối loạn, bệnh tật…. nào đó, với ai đó, lúc nào đó, ở đâu đó, trường hợp nào đó, điều kiện, hoàn cảnh nào đó, thời gian nào đó, không gian nào đó….

Những tổn thương, bất trắc, trở ngại, rối loạn, bịnh tật của não bộ có thể làm cho những hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ, tư tưởng, tư duy, vân vân, của con người trở thành bất thường, những trạng thái, tình trạng cơ thể bất ổn, bất an, bất toàn, gọi chung hết tất cả mọi biểu hiện nầy là bịnh tâm thần, tức là những chứng bịnh tâm sinh lý của não bộ thần kinh con người.

Thực tế, một não bộ cho dù là não bộ của ai, kể cả não bộ của những bậc thiên tài, dù khỏe mạnh thế nào, kể cả não bộ của những lực sĩ, cũng có thể, và có lúc, bỗng nhiên trở thành rối loạn, bệnh tật, bất ổn, bất trắc, bất bình thường, vân vân. Nghiã là não bộ có thể bị một chứng bệnh nào đó, một trạng thái tâm thần bât ổn, bất an, bất toàn, bất bình thường nào đó, với những ảnh hưởng, tác hại nào đó.... Hay nói một cách khác, là hãy cảnh giác, và luôn luôn cảnh giác rằng: bất cứ ai cũng có thể mắc phải bệnh tâm thần, chỉ là có khác biệt hình thức, mức độ, tính chất, thời gian, không gian.

Cho nên, Bệnh tâm thần là một chứng bịnh rất phổ thông đối với xã hội, quần chúng, có những báo cáo nói rằng bệnh tâm thần chiếm đến 1/5 dân số Úc, một con số rất đáng giật mình, rất đáng quan tâm. Nhưng có điều kỳ lạ là có rất ít người biết đến bịnh tâm thần, kể cả những người có trình độ, học thức, khoa bảng, giàu có, mà có rất nhiều người thờ ơ, một số người biết rất mơ hồ, không mấy người hiểu biết rõ ràng, không mấy ai nhận thức được những nhu cầu hiểu biết về bệnh trạng, tác hại, ảnh hưởng, vân vân, của bệnh tâm thần đối với cá nhân, gia đình, xã hội, cộng đồng, quốc gia.

Thực tế ít có người bịnh tâm thần biết rằng bản thân mình bị bịnh tâm thần, nhất là với những bịnh tâm thần nhẹ, phần đông là những người bị bệnh tâm thần nhẹ, nhiều người rất sợ hải bản thân mình mắc phải bịnh tâm thần, dù là bịnh tâm thần nhẹ, nhưng lại không tin rằng bản thân mình bị bịnh, không ai muốn tin rằng mình bị bịnh tâm thần, nếu có ai nói mình bị bịnh tâm thần thì mình nhất định không tin, hoặc thực sự là có tin nhưng lại cố tình không chịu thừa nhận, còn nếu đó là người nhà của mình thì mình sẽ cố tìm cách để che dấu tất cả mọi người, thay vì là tìm cách chữa trị.

Bệnh tâm thần có muôn hình vạn trạng, có rất nhiều hình thức, nhiều mức độ, tính chất khác nhau, từ nhẹ tới nặng, rồi tới rất nặng, bệnh có nhiều biểu hiện trên cơ thể mỗi người mỗi khác nhau, từ mặt mắt mũi, hình dáng, điệu bộ, đến ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ, hành động, vân vân, với những sự thiệt hại lớn bé, ít nhiều, cho cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia, nhân loại.

Bệnh tâm thần nhẹ thường không phải là bệnh nguy hiểm tính mạng, ít khi bệnh Tâm Thần làm chết người, cũng không nhanh chóng phát triển thành nặng như nhiều chứng bịnh khác, nhưng nếu lúc bệnh còn nhẹ, mà không tìm cách chữa trị thì bịnh sẽ càng ngày càng nặng. Mà bịnh càng nặng thì càng khó chữa trị, và càng nặng thì thiệt hại càng nhiều, càng lớn, có khi không phải thiệt hại cho riêng cá nhân người bịnh, mà có khi làm hại nhiều người khác, kể cả những thiệt hại về tài sản, sinh mạng của con người.

Thực tế, có những kẻ bịnh tâm thần đã cầm súng bắn hại một, hay nhiều người khác, như những tin tức thời sự báo chí, truyền thanh truyền hình vẫn loan tin hàng ngày, ở nơi nầy, nơi khác trên thế giới. Có kẻ bệnh tâm thần thật nặng nhự lãnh tụ Đức Quốc Xã Adole Hitler đã phạm phải những tội ác lớn lao, đã gây ra thế chiến thứ hai, đã tàn sát cả bao nhiêu triệu con người trên thế giới vì chứng bịnh hoang tưởng muốn thống trị nhân loại, thế giới, và chứng hận thù chủng tộc, cho nên chúng ta phải đặc biệt quan tâm, và tuyệt đối không thể xem thường, xem nhẹ bệnh tâm thần.

  • Các dấu hiệu về Tâm Trạng và Cảm Xúc của người bệnh tâm thần:

-          Cảm thấy tuyệt vọng, cô đơn, buồn chán, trống trải, chết lặng

-          Tràn ngập các cảm giác tội lỗi, phạm tội, nghi ngờ, xấu hổ

-          Né tránh các cuộc vui, không cảm thấy vui vẻ, thích thú, hứng khởi

-          Khóc lóc thê thảm hoặc là không thể khóc

-          Cảm giác lo sợ hay đau khổ vô cớ, hoặc bực bội vô lối

-          Cảm giác bay bổng lên cao, hay là rơi xuống vực sâu, hay bay lơ lửng

-          Cảm giác cực kỳ tủi nhục, hay cực kỳ thống khổ

  • Các dấu hiệu về Suy Nghĩ và Lời Nói của người bịnh Tâm Thần:

-          Nghĩ đến việc tự tử hoặc nói đến việc tự tử
-          Quên qua nhiều thứ hoặc là lẫn lộn quá nhiều sự việc
-          Độc đoán, chỉ muốn người ta nghe theo ý kiến của mình
-          Nghèo ý tưởng, chỉ có một hai ý nghĩ, không có những ý nghĩ nào mới
-          Lo lắng phi lý, hay qúa độ về sức khỏe, công việc, tiền bạc, gia đình
-          Hoang tưởng, nghĩ ra đủ thứ điều không có thật nhưng cứ cho là thật
-          Chối bỏ những vấn đề hiển nhiên
-          Có các ảo tưởng hay ảo giác, nghe tiếng nói giả, thấy hình ảnh giả
-          Cười vô cớ, nói những câu vô nghiã, vô lý, những câu kỳ lạ
-          Sử dụng những ngôn ngữ khác thường, kỳ quặc, không giống ai

  • Các dấu hiệu về Thái độ và Hành Vi của người bịnh Tâm thần:

-          Thích ẩn dật, không muốn giao tiếp với người khác
-          Tự hành hạ bản thâ như tự đánh đập mình
-          Mất ngủ trầm trọng, thuốc ngủ cũng không gìúp được gì
-          Hoặc ngược lại, ngủ quá nhiều, ngủ không chịu thức
-          Trở nêu cáu bẵn thái quá, thường là không có duyên cớ
-          Thái độ nhanh nhẩu hấp tấp, đi đứng quá vội vàng như bị ma đuổi
-          Thường bị nhức đầu không nguyên cớ, không do bệnh tật
-          Cảm giác chóng mặt- mồ hôi dầm dề- nhai nuốt khó khăn
-          Run rẩy quá mức - đỏ mặt không có nguyên nhân
-          Thường bị ngất xỉu bất ngờ

  • Các Nguyên nhân của bệnh Tâm thần:

Bệnh Tâm Thần có rất nhiều nguyên khác nhau, nhưng chỉ có một số nguyên nhân đưiợc xác nhận, còn nhiều nguyên nhân chưa được xác nhận, nhiều trường hợp bịnh không rõ nguyên nhân, nhiều ý kiến, quan điểm nhận định nguyên nhân khác nhau, nhất là nhữgn nguyên nhân tâm linh siêu hình nhiều người không chấp nhận, nhiều người không tin có những nguyên nhân thuộc về thế giới tâm linh siêu hình, nhiều người còn thẳng tay bác bỏ những nguyên nhân nầy, nhưng cũng có người tuyệt đối tin tưởng có những nguyên nhân tâm linh siêu hình của người bịnh tâm thần.

  1. Nguyên nhân tổn thương não:

Chấn thương sọ não, nhiễm độc thần kinh não, bệnh về mạch máu não, khối u não, rối loạn áp suất dịch não tủy…

  1. Nguyên nhân các bệnh nội khoa:

Nhiều chứng bịnh nội khoa, nội tiết, cách huyết dịch, kích thích tố, hormone, bệnh tuyến giáp trạng, mất quân bình các chất vitamin

  1. Nguyên nhân Tâm Lý:

Những ám ảnh, lo âu, buồn phiền, bực tức, nóng giận, hận thù, bị đè nén, bị đàn áp, bị ngược đãi

  1. Nguyên nhân di truyền:

Không phải bệnh tâm thần nào cũng di truyền cho con cái, nhưng cũng có nhiều bệnh tâm thần di truyền cho con cái, hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp, hoặc một phần, hoặc toàn bộ các yếu tố bệnh tâm thần của cha hay mẹ

  1. Nguyên nhân cấu tạo thể chất:

Các dị tật bẩm sinh, sự thiếu sót hoặc lệch lạc trong quá trình hình thành tế bào óc não, tế bào nhân cách, nhận thức, phán đoán, suy luận, cảm xúc, vân vân

  1. Nguyên nhân phức tạp:

Có thể bao gồm nhiều nguyên nhân kể trên, có thể vừa nguyên nhân thể chất, vừa nguyên nhân tâm lý, bệnh trạng, hoàn cảnh....

  1. Nguyên nhân tâm linh siêu hình:

Có những nguyên nhân tâm linh siêu hình tác động lên cơ thể người bệnh, kể cả những nguyên nhân người thường gọi là Tà ma, là chứng bịnh Tâm Thần do nguyên nhân có những linh hồn lạ xâm nhập cơ thể bệnh nhân.

Đây là dạng bệnh tâm thần có thực, rất phổ biến trong mọi tầng lớp, có nhiều dạng thức khác nhau, nhiều mức độ nặng nhẹ, nhiều tai hại cho người bịnh, đặc biệt là thường không thể chữa trị, vì Khoa Học không biết đến, và không công nhận những nguyên nhân tâm linh siêu hình, kết quả là người bịnh không thể được chữa trị.

Đối với loại bệnh Tâm Thần có nguyên nhân tâm linh siêu hình thì chỉ có thể được chữa trị bằng những phương thức Tâm Linh siêu hình, bằng những người Thầy Tâm linh, không thể chữa trị bằng những thứ thuốc men, khoa học, hoá chất, dược chất...và cái khó nhất là làm sao tìm được những người Thầy thực sự có những khả năng Tâm linh, không thể chữa trị bằng những người Thầy Tâm Linh giả dạng, mạo danh, lừa đảo...

  • Các yếu tố liên quan của bệnh Tâm Thần:

Nhân cách là một yếu tố cực kỳ quan trọng, một người có nhân cách yếu đuối, ủy mị, yếu hèn, nhu nhược, vân vân, sẽ là những mội trường thuận tiện cho bệnh âm thần xuất hiện và phát triển, trái lại một người có nhân cách vững mạnh, cứng rắn, tự tin, qủa quyết, gan dạ, can trường, vân vân, thì những chứng bịnh tâm thần nguyên nhân tâm lý, môi trường, hoàn cảnh xã hội, vân vân, sẽ khó thể xuất hiện, phát triển.

Về giới tính và tuổi tác thì người Nam dễ mắc bịnh hơn người nữ, càng lớn tuổi, càng già yếu, càng dễ mắc bịnh hơn những người trẻ trung, người cô đơn, cô độc dễ mắc bịnh hơn người hoạt bát, xông xáo, hăng hái, nhiệt tình tham gia các công việc xã hội, thể thao, từ thiện, văn hoá, giáo dục, đoàn thể, hội đoàn...

Một cách tổng quát, những người người có sức khỏe toàn thân khỏe mạnh thường ít nguy cơ mắc bệnh tâm thần hơn những người có sức khỏe toàn than suy kém, thường đau ốm quặt quẹo liên miên, những người thiếu dinh dưỡng lâu ngày, nhất là những người bị mất ngủ thường trực, những người thiếu ngủ thường xuyên, những người bi quan yếm thế, chán đời, vân vân, là những người rất dễ bị bịnh Tâm Thần.

Tóm lại: Bệnh Tâm thần là một chứng bệnh hủy hoại con người, tàn phá nhân cách, sức khỏe thân thể, tinh thần, hủy diệt niềm vui, hạnh phúc, gây hại bản thân, gia đình, xã hội, quốc gia, lại là một chứng bệnh rất dễ dàng xảy ra bất cứ lúc nào, cho bất cứ ai, nam hay nữ, già hay trẻ, cho nên chúng ta phải thực sự quan tâm, chú ý đề phòng, ngăn ngừa không để nó xảy ra, nếu lỡ xảy ra thì phải sớm được khám phá, chữa trị triệt để, kịp thời, nhanh chóng, hữu hiệu, không thể xem thường, không thể thờ ơ.

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment