Saturday 26 November 2011

Triết học Siêu Hình: Hình tượng và Tâm Linh


HÌNH TƯỢNG VẬT CHẤT& TÂM LINH SIÊU HÌNH

Có nhiều lý do để nhiều Học Viên Nhân Điện, nếu có điều kiện đều muốn đến dự các lớp học Nhân Điện do Thầy Đáng giảng dạy, dù đó là cấp học nào, dù đó là lớp học nào. Đối với Tâm Linh, thực chất không có lớp học nào cao hay thấp, mỗi câu hỏi của Học Viên, mỗi câu trả lời của Thầy Đáng, ở bất cứ cấp lớp Nhân Điện nào, đều có thể thích hợp cho tất cả mọi người, bất kể trình độ, học vấn, điạ vị, quyền thế, xã hội, tên tuổi…., tất cả đều có thể học hỏi, ứng dụng theo nhu cầu, lợi ích, căn cơ, trình độ….

Tôi đã có được những cơ duyên và may mắn cho nên tôi đã được tham dự nhiều lớp học Nhân Điện khác nhau, cấp lớp, trình độ khác nhau, do Thầy Đáng dạy. Những cơ duyên may mắn đó đã giúp tôi ý thức được rõ những điều vừa trình bày trên đây. Cho dù chỉ là một lớp học ngắn hạn, cấp tốc, hạn chế số người học viên, lớp học vẫn có những bài học đa dạng: vật chất, sức khỏe, khoa học, Triết Lý, Tâm Linh, Đạo, Đời, vân vân.

Những lớp học Nhân Điện của hầy Đáng, bất kể là lớp học nào đều cần thiết cho tất cả mọi người, bất kể trình độ Nhân Điện, Tâm Linh, Trí Tuệ, học vấn nào, Học Viên Nhân Điện đều có thể nghiên cứu, học hỏi, thực hiện thực hành những điều Thầy Đáng dạy cho những lợi ích cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia, cộng đồng, nhân loại, v.v.

Từ một câu hỏi rất bình thường  của một Học Viên Nhân Điện: “Thưa Thầy, một số báo chí Việt ngữ ở đây vừa mới đăng tin tức “Hòn Phụ Tử” là một thắng cảnh rất nổi tiếng ở Vịnh Rạch Giá- Hà Tiên, vừa mới bị sóng biển đánh đổ, đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên, thiên nhiên, hay là một điềm báo, điềm trời, tai hoạ?”.

Câu trả lời của Thầy Đáng cho câu hỏi quá tầm thường, rất vô vị nầy lại là những bài học lớn về rất nhiều vấn đề thiết thực và quan trọng trong đời sống của chúng ta, những bài học bổ ích về nhiều phương diện: phong tục, tập quán, tín ngưỡng, thờ phượng, cúng kiếng, tôn giáo, tâm linh, linh hồn, Thần Thánh, Thượng Đế, Thượng Thiên, Trời Phật, huyền bí, linh thiêng, mê tín, dị đoan, vân vân.

Mặc dù Thầy Đáng thường nói Nhân Điện là một ngành học Tâm Linh, một ngành học về những năng lực huyền bí của Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả vô hình, nhưng đồng thời Thầy Đáng cũng luôn luôn nhấn mạnh đến những yếu tố thực tế và tinh thần khoa học của ngành Nhân Điện, cho nên chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức, luôn luôn sáng suốt khi đề cập đến mọi sự kiện, mọi vấn đề; chúng ta cần thiết phải luôn luôn lưu ý đến cùng lúc cả hai mặt: khoa học và tâm linh của cùng một sự kiện, cùng một sự việc, cùng một sự vật...

Trước những sự vật, dù có vẻ rất khoa học, chúng ta cũng cần phải quan tâm, chú ý đến những khiá cạnh tâm linh, và ngược lại, trước những sự vật có vẻ rất huyền bí, linh thiêng, chúng ta cũng cần phải chú trọng đến các khía cạnh khoa học, kỹ thuật.. Chính xác hơn, mỗi vật thể, mỗi sự việc chúng ta nhìn thấy, thường gồm có rất nhiều yếu tố luôn luôn kết hợp nhau: những yếu tố hiện hữu qua những giác quan của chúng ta, những yếu tố khoa học, những yếu tố tâm linh, 3 yếu tố chánh yếu nầy có thể tượng trưng bằng hình thể 3 mặt của Kim Tự Tháp Nhân Điện: Thực thể- Khoa học- Tâm Linh.

Cho nên, đối với câu chuyện Hòn Phụ Tử ở vịnh Rạch Giá - Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam vừa sụp đổ, chúng ta phải hoàn toàn thực tế, và phải vô cùng khoa học để nhận thức rằng những cái gọi là Hòn Phụ Tử, Hòn Vọng Phu, vân vân, đều chỉ là những hòn đá vật chất vô tri; trong một số trường hợp, hoàn cảnh, lý do, mục đích nào đó, người ta đã nhân cách hoá, thi vị hoá, hay văn chương hoá những vật thể nào đó thành ra nhân vật nầy, nhân vật khác, thành người Cha, người Mẹ, người Con…có khi người ta còn cho là Ông Phật, ông Thánh…

Thực tế, không hề có bất cứ một con người nào, một người Cha, một người Con, một người Chồng, một người Vợ nào có thể hoá đá, hoá cây, hoá cỏ, hoá sông, hoá núi, hay là biến hoá ra vật thể gì cả. Thân xác con người nói theo nhà Phật là từ cát bụi tạo thành, cho nên khi con người chết đi thì thân xác con người sẽ lại trở về với cát bụi; nói theo khoa học thì thân xác con người làm bằng những thành phần vật chất, khi con người chết thì thân xác sẽ tan rả, phân tán và biến mất.

Cho nên, những câu chuyện “Hòn Vọng Phu”, “Hòn Phụ Tử”, “chuyện Trầu Cau”, vân vân, đều chỉ là những câu chuyện văn chương, truyền thuyết, ngụ ngôn, điển tích, vân vân, chúng ta tuyệt đối tôn trọng tất cả những truyện tích, văn chương, điển tích …, của nhân gian, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải có đầy đủ những ý thức, kiến thức khoa học, văn minh, tân tiến...

Có những vật thể được Thần Thánh hoá, tín ngưỡng hoá, như những tượng đá được gọi là “12 vị Thánh Tông Đồ” thuộc một vùng bờ biển “Great Ocean” rất đẹp của Tiểu Bang Victoria, Úc Châu, đã trở thành một danh lam, thắng cảnh của điạ phương, gần như là hàng ngày đều có những du khách gần xa đến thăm viếng, những du khách trong nước và cả những du khách ngoại quốc cũng đến viếng thăm. Chúng ta không bình phẩm hay phê phán, vì điều nầy cũng không có hại gì, xét ra còn có lợi cho ngành du lịch Úc, nhưng chúng ta phải nhất thiết biết rõ rằng sự thực thì không có một vị Thánh, không có một vị Tông Đồ Đức Chuá nào hoá đá ngồi đứng nơi đây, thực tế đó chỉ là những ý tưởng, những tưởng tượng của con người mà thôi.

Chúng ta phải sống với thực tế và phải có tinh thần khoa học, nhưng điều quan trọng là chúng ta còn phải làm sao để có thể sống một cách hài hoà, đầy đủ, trọn vẹn… đời sống của mình, làm sao để chúng ta vừa phải có tinh thần thực tế, cụ thể, không hàm hồ, không mê tín, không mê muội, không viễn vông… Chúng ta vừa phải có những tri thức khoa học tinh tường, chính xác, vừa phải tôn trọng những phong tục, tập quán, tín ngưỡng…, của con người, vừa ý thức được những quyền năng, khả năng của Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, vừa có khả năng cảm nhận và tiếp xúc với những năng lượng Tâm Linh siêu hình.

Cụ thể là những ảnh hưởng và chi phối của những năng lượng Tâm Linh vô hình, tức những năng lực Thần Thánh, đối với bản thân mỗi người, chi phối từng phút, từng giây, và chi phối tất cả, vừa thể xác, vừa linh hồn, vừa tư tưởng, vừa tình cảm …, của tất cả mọi người ở khắp mọi chỗ, mọi nơi, xa gần...

Chúng ta cần biết rõ rằng dù là pho tượng nầy, pho tượng nọ, tượng ông Thánh nầy, tượng ông Thần kia, tất cả mọi pho tượng đều chỉ là những dạng loại vật chất nào đó, bằng đất, bằng đá, bằng đồng, bằng sắt, bằng vàng, vân vân, dù bằng dạng loại vật chất nào, kể cả bằng ngọc, cũng đều tuyệt đối không phải là ông Thánh, không phải là ông Thần, ông Phật, ông Chúa, nào cả.

Tượng của ông Thần và ông Thần là hai cái hoàn toàn khác biệt nhau, Tượng của ông Thánh và ông Thánh là hai cái hoàn toàn khác biệt nhau, Tượng Phật và ông Phật là hai cái hoàn toàn khác nhau, vật chất và tâm linh là hai cái hoàn toàn khác biệt, chúng ta nhất thiết không được nhầm lẫn, hay đồng hoá hai phần nầy làm một. Phân biệt được những sự khác biệt nầy là Minh Triết, Giác Ngộ, không phân biệt được những sự khác biệt nầy là Mê Tín, Dị Đoan…, sự khác biệt giữa mê tín và không mê tín là ở chỗ nầy, dị đoan và không dị đoan cũng là chỗ nầy.

Bản thân, bản chất của bất cứ pho tượng nào, dù cho làm bằng thể loại vật chất nào, bằng vàng, bằng bạc, bằng đồng, hay bằng ngọc đi chăng nữa, thì nó cũng vẫn không có quyền năng, khả năng gì hết, tuyệt đối không. Quyền năng, khả năng của Thần Thánh, của Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Phật Trời… thì vẫn có, nhưng không phải có ở bất cứ pho tượng nào, hình tượng nào, quyền năng khả năng của Thần Thánh, Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả không thuộc dạng thể vật chất vô cùng giới hạn, mà thuộc dạng thể năng lượng, và là những năng lượng tâm linh siêu hình, uyển chuyển, linh động và không có giới hạn.

Năng lượng tâm linh siêu hình của các bậc Thần Thánh, Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Phật trời…, thì ở đâu cũng có, lúc nào cũng có, chúng ta không thể nhìn thấy, con người không thể nhìn thấy Thần Thánh, nhưng chúng ta có thể cảm nhận được, chúng ta có thể tiếp xúc được, nhưng dĩ nhiên là phải với một số điều kiện tâm linh nào đó, thí dụ như là những năng lực tâm linh và những nhiệm vụ tâm linh của mỗi người, của những người đã được Thầy Đáng khai mở Luân Xa, tức khai mở các Trung Tâm năng lực tâm linh, tiếp nhận được các năng lượng tâm linh siêu hình, huyền bí.

Điều cần chú ý, quan tâm, cảnh giác, thận trọng…, là cho dù chúng ta có biết chắc chắn những hình tượng nào đó chỉ là những thể loại vật chất, những pho tượng vô cảm, vô tri, những hình tượng chỉ làm bằng những thứ vật chất:gỗ, đá, sắt, đồng, vân vân, nhưng nếu như đó là những phong tục, những tín ngưỡng, tập quán của người đời trong những mục đích tu hành, giáo hoá con người thành đạo đức, than1h thiện.., thì chúng ta không  được xâm phạm đến.

Không có việc làm nào tai hại bằng việc xâm phạm tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán…,  của người khác, đây là “ những Nhân Quyền căn bản của con người” đã được ghi chú rõ ràng và đầy đủ trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, mọi quốc gia, mọi dân tộc đều phải tôn trọng những Nhân Quyền căn bản nầy, còn người Học Viên Nhân Điện thì còn phải tôn trọng triệt để, tôn trọng hơn tất cả mọi người, tôn trọng hơn bất cứ ai, bởi vì Học Viên Nhân Điện hiểu biết, và nhận thức được những quyền năng, khả năng tâm linh siêu hình của các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả.

Về phương diện tâm linh siêu hình thì một pho tượng, bất kể là pho tượng nào, hình thù nào, ông Phật, ông Tiên, ông Thánh, ông Thần…, và dù cho pho tượng đó có làm bằng đất đá, cây gỗ, sành sứ, xi măng, đồng, sắt, vân vân, hình thù gì, tên gọi gì, vật liệu gì đều không quan trọng, chỉ cần là chúng ta biết xử dụng đúng cách, đúng chỗ, đúng việc, đúng tầm…, thì nó vẫn có thể mang lại những lợi ích. Tùy căn cơ, trình độ, hoàn cảnh, con người,…, chúng ta có thể xử dụng những phương tiện khác nhau, phương tiện là thứ yếu, quan trọng là mục đích thế nào, mục đích: tốt hay xấu, thiện hay ác, lợi ích hay không lợi ích….

Vì thế, vì những nguyên nhân, lý do nầy, mà Thầy Đáng trong khi luôn cảnh giác Học Viên về giá trị của những tượng ảnh, đình, đền, chùa miếu, vân vân, Thầy Đáng vẫn giúp đỡ cho việc xây dựng chùa chiền, thánh thất, nhà thờ, xây đúc tượng Phật, tượng Chúa, vân vân. Ngay trong ngành Nhân Điện, Thầy Đáng cũng đã lập Đền thờ Tổ Tiên Nhân Loại, cũng có hình tượng Tổ Tiên, và cả những hình tượng Phật Bà Quan Âm, tượng đức Mẹ Maria tại Đền Thờ Tổ Tiên Nhân Loại, mục đích là để cho những ai có niềm tin tôn giáo đối với những vị Thần Thánh nầy có thể chiêm bái, cúng lạy, cầu nguyện, van vái, tế lễ….mặc dù Thầy Đáng vẫn luôn luôn cảnh giác Học Viên nhân Điện không được dị đoan, mê tín.

Theo tinh thần của Nhân Điện thì chúng ta có thể chiêm bái, tín ngưỡng, thờ cúng, cầu nguyện ….bất cứ hình tượng Thần Thánh, Thần Linh nào mà chúng ta tin tưởng, nhưng quann trọng là chúng ta vẫn không mê tín, chúng ta vẫn không dị đoan, chúng ta vẫn không mù quáng…, bởi vì chúng ta luôn luôn biết rõ nguyên nhân, mục đích, ý nghiã, lợi ích… những công việc chúng ta làm.

Mê tín là tin những điều vô lý, những điều tai hại, những điều sai lầm, vân vân, còn khi chúng ta tin tưởng những điều nghiã lý, lợi ích, đúng đắn… thì điều nầy tuyệt đối không phải là mê tín, mà chúng ta gọi là “chánh tín”, chúng ta cần phân biệt sự khác biệt ý nghiã, tính chất nầy. Chúng ta thờ Phật là thờ lòng Từ Bi, Hỉ Xả của Phật chớ không phải là thờ tượng Phật, nhiều người nhầm lẫn điều nầy cho nên họ cố tình làm tượng Phật cho to, hoặc làm tượng Phật bằng Ngọc, bằng vàng…Điều quan trọng của việc thờ Phật là việc học hỏi và việc thực hiện thực hành lòng Từ Bi, đức Hỉ Xả của Phật, chớ không phải thờ Phật để cầu xin Phật điều nầy, điều kia, việc nầy, việc nọ…, thờ Phật như vậy là vô ích, là sai lầm.

Điểm đặc biệt là đối với bất cứ hình tượng Tôn Giáo, Tín Ngưỡng nào, hình tượng Thần Thánh, Tâm Linh nào, trên nguyên tắc, Học Viên Nhân Điện cũng có những năng lực Tâm Linh để tiếp xúc, không phải là tiếp xúc với hình tượng vật chất hữu hình, mà là tiếp xúc những năng lượng tâm linh siêu hình.

Tùy theo nhiệm vụ tâm linh, tuỳ theo cấp lớp Nhân Điện của mình, Học Viên Nhân Điện có thể tiếp xúc với các Đấng Thiêng Liêng thích ứng để thực hiện những nhiệm vụ cần thiết của Thượng Thiên giao, không có nhiệm vụ Tâm Linh thì không thể tiếp xúc với Các Đấng, nhiệm vụ Tâm Linh nào tiếp xúc với Đấng Thiêng Liêng đó, nhiệm vụ tâm linh nầy không thể tiếp xúc với Đấng Thiêng Liêng khác, rất khó tiếp xúc được với Các Đấng Thiêng Liêng, tuyệt đối không dễ dàng tiếp xúc với Các Đấng Thiêng Liêng như nhiều người thường nghĩ.

Do đó, đối với một người thường, thì mỗi hình tượng, pho tượng có một tên tuổi riêng, một hình dáng riêng biệt, đây là tượng ông Phật, đây là tượng ông Chúa, đây là tượng ông Phật Thích Ca, đây là tượng ông Phật Di Lặc, đây là tượng Phật Bà Quan Âm, đây là tượng Đức Mẹ Maria, vân vân, còn  đối với Nhân Điện thì hình tượng chỉ là những phương tiện tâm linh để tiếp xúc với Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, cho nên chúng ta không cần phân biệt hình tượng nào hết, khi chúng ta tiếp xúc với các hình tượng tôn giáo, tín ngưỡng…, đối với một Học Viên Minh triết thì hình tượng nào cũng giống nhau, vì tất cả đều là hình tượng tâm linh, mà tâm linh là siêu hình, cho nên không có sự khác biệt hình tượng tâm linh nào hết, đó là ý nghiã câu Thầy Đáng thường nói: “Thượng Đế không phải đàn ông, không phải đàn bà”.

Khi có được những năng lượng tâm linh Minh Triết, Giác Ngộ thì bất kể chúng ta có tôn giáo, hay không có tôn giáo, bất kể chúng ta Đạo Phật hay Đạo Chúa, chúng ta đều có thể quì xuống dưới bất cứ hình tượng nào, hình tượng Phật, hay hình tượng Chuá, không cần phân biệt tượng Phật, Tượng Chúa... Chúng ta có thể cầu nguyện bất cứ một vị Thần Thánh nào, bất cứ một Đấng Thiêng Liêng Cao Cả nào, mà chúng ta có nhiệm vụ tâm linh tiếp xúc, điểm quan trọng không phải chúng ta tiếp xúc vị Thần Thánh nào, bởi vì Vị Thần Thánh nào không quan trọng, mà quan trọng là chúng ta tiếp xúc với vị Thần Thánh đó để làm gì, để học hỏi tâm linh tu hành, tiến hoá, hay là để nhận lãnh những sứ mạng tâm linh?

Chúng ta sẽ phải vượt qua những ý niệm hình tượng vật chất, để đạt đến những hình tượng tâm linh siêu hình, đó là những yêu cầu của những cấp lớp Nhân Điện Cao Cấp, chúng ta phải vượt qua những hình tượng Luân Xa, vượt qua những hình tượng Kim Tự Tháp, vượt qua những hình tượng Mô Hình Antenna, vượt qua những hình tượng Ánh Sáng Mặt Trời, Ánh Sáng Vì Sao, Ánh Sáng Hào Quang Thượng Đế…, chúng ta phải vượt qua tất cả thì chúng ta mới có thể trở thành những Học Viên Nhân Điện Cao Cấp.

Bằng trái lại, nếu chúng ta còn vướng mắc một hình tượng vật chất nào thì chúng ta vẫn còn bị những giới hạn của không gian, là chúng ta “chưa ra ngoài không gian”, chưa Minh Triết, chưa Giác Ngộ, chưa thành qủa, chưa đắc Đạo!

Khi nào chúng ta Minh Triết, chúng ta Giác Ngộ… là lúc chúng ta đã ra ngoài không gian, khi nào chúng ta ra khỏi những giới hạn của những tri thức nông cạn của mình, nếu chúng tar a khỏi những hiểu biết hạn hẹp của mình, thì chúng ta đã ra ngoài không gian, khi nào chúng ta ra khỏi những kiến thức hữu hạn của mình là chúng ta đã ra ngoài không gian.

Khi nào chúng ta ra khỏi những định kiến cố hữu là chúng ta đã ra ngoài không gian, khi nào chúng ta ra khỏi những phong tục tập quán cổ hủ, những phong tục tập quán không còn thích hợp với con người, thời đại, quốc gia, xã hội… là chúng ta đã ra ngoài không gian, khi nào chúng ta ra khỏi những ân oán hận thù, ganh tị, nhỏ nhen, hờn giận, ghen tuông, vân vân, là chúng ta đã ra ngoài không gian, ý nghiã của công thức “ra ngoài không gian” là như vậy, và phải hiểu như vậy.

Không có bất cứ hình tượng nào giống với hình tượng thật của Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Phật, Trời, Thần Thánh, vân vân; bởi vì Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Phật Trời, Thần Thánh, vân vân, không có hình tượng gì hết, không có hình ảnh nào hết, bởi vì Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả chỉ là những Năng Lượng Tâm Linh không có hình tượng, hình tượng nào cũng có thể không phải các Đấng Thiêng Liêng, nhưng ngược lại thì hình tượng nào cũng có thể là hình tượng của Các Đấng Thiêng Liêng.

Khi minh triết, giác ngộ được những điều nầy rồi thì chúng ta mới thoát khỏi những tư tưởng gò bó, những thành kiến nông cạn, hẹp hòi, đố kỵ, thông thường của người đời, những tư tưởng, thành kiến con người thường dẫn đến những phân biệt, những kỳ thị tôn giáo, tín ngưỡng, những tranh chấp, hận thù, vân vân.

Một trình độ tâm linh thực sự cao sẽ vượt ra khỏi những giới hạn của những hình tượng vật chất, câu nói thông thường của Thầy Đáng “Thượng Đế không phải đàn ông, cũng không phải đàn bà” nằm trong ý nghiã nầy, ý nghiã rằng Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả, Phật, Trời,…, không có bất cứ một hình tượng nào, không có một nhân dáng con người nào cả, Các Đấng Thiêng Liêng Cao Cả là siêu không, là siêu ảnh, là siêu hình…., là không có hình tượng.

Tóm lại, chuyện hai hòn đá Phụ Tử ở Kiên Giang, hay là hòn đá nào, thì rồi với thời gian, mọi vật đều có thể  biến đổi, đều có thể biến hoá…, không có bất cứ thứ gì, vật gì có thể tồn tại mãi mãi, một hòn đá thì không thể tồn tại mãi mãi với thời gian, một hòn núi cũng có lúc bị sụp đổ, một con sông cũng có khi phải khô cạn, một thành phố cũng có thể bị chôn vùi, một đất nước cũng có thể bị tiêu vong, một dân tộc cũng có thể biến mất, ngay đến cả một vì sao cũng có thể tiêu tan, ngay cả quả điạ cầu rồi một ngày nào đó cũng tan biến mất thành cát bụi.

Đó là một bài học rất lớn, rất cần thiết, rất hệ trọng…, cho tất cả chúng ta, học xong bài học quan trọng nầy, chúng ta sẽ giải đáp được nhiều câu hỏi lớn của cuộc đời, gia đình, xã hội, quốc gia, thế giới, nhân loại, vân vân; học xong bài học quan trọng nầy, không phải là bài học luân hồi, mà là bài học “vạn vật biến hoá, đổi thay”, chúng ta mới có thể giải trừ được những chướng ngại, thắc mắc, buồn phiền, ưu tư, đau khổ…., của nhân sinh.

Từ câu chuyện thời sự hai hòn đá Phụ Tử ở Hà Tiên- Rạch Giá, Kiên Giang bị sụp đổ, biến mất nầy, chúng ta có thể học được một bài học rất lớn của cuộc đời là “bài học Sinh Tử”, đây là bài học rất quan trọng, tất cả mọi người chúng ta, không một ai có thể bỏ qua được bài học quan trọng nầy, lần nầy Thầy Đáng khẳng định là không có một ai có thể thoát khỏi cảnh tử sinh, không ai có thể sống hoài, không ai có thể “trường sinh bất tử”, Tử Sinh là qui luật bất khả di của tất cả mọi vật, mọi người, mọi chốn, mọi nơi, mọi thời, mọi điểm, mọi thời gian, mọi không gian, trong ngoài vũ trụ.

Học xong bài học Tử Sinh, chúng ta sẽ tiến rất xa trên những đường Đời, chúng ta cũng sẽ tiến rất xa trên những đường Đạo, chúng ta cũng sẽ tiến rất xa trên những con đường Tâm Linh, để chúng ta có thể học tiếp những bài học Minh Triết, Giác Ngộ, để chúng ta có thể học tiếp những bài học Nhân Ái, Từ Bi, công bằng, nhân đạo, vân vân.

Không học xong “bài học Tử Sinh” thì chúng ta sẽ vẫn mãi mãi quanh quẩn với những ràng buộc, phiền toái, khổ đau, ân oán, hận thù, ganh tị, hiềm khích, vân vân. Bài học Tử Sinh sẽ giải đáp rất nhiều vấn nạn, rất nhiều câu hỏi, rất nhiều thắc mắc của chúng ta, về rất nhiều vấn đề quan trọng trong cuộc sống hàng ngày: bệnh tật, ốm đau, nên hư, thành bại, giàu nghèo sang hèn, giỏi dở, đẹp xấu, thiện ác, đúng sai, vân vân.

Tử Sinh xảy ra từng phút từng giây, mọi chốn mọi nơi, mọi thời gian, mọi không gian, trong ngoài vũ trụ, không gian, và ngay cả trong từng cơ thể, trong từng cơ quan bộ phận của mỗi người chúng ta, tùy theo giai đoạn, tùy theo thời gian, có lúc Sinh Tử quân bình, có lúc Sinh nhiều hơn Tử, có lúc Tử nhiều hơn Sinh, sự mất quân bình Sinh Tử là một trong những nguyên nhân dẫn đến những bệnh hoạn, những ốm đau, những mất mát, những tồn vong của thân xác con người.

Có những sự mất quân bình Sinh Tử chúng ta có thể điều chỉnh được, có những sự mất quân bình Sinh Tử chúng ta không điều chỉnh được, đó là những nguyên nhân, những hậu qủa của việc trị lành, hay không trị lành những bệnh tật ốm đau, bất kể chúng ta dùng thuốc, hay không dùng thuốc, Đông dược hay Tây dược, bất kể chúng ta dùng phương tiện nầy, hay phương tiện khác, Đông y hay Tây Y, bất kể chúng ta dùng những phương cách nầy, hay dùng những phương cách khác, vật lý hay y dược...

Hiểu rõ điều nầy chúng ta sẽ không còn phải thắc mắc về bệnh tật nầy, hay bệnh tật khác, việc hết bệnh hay không hết bệnh, ngay cả việc Tử Sinh của thân xác con người, chúng ta cũng sẽ phải tuân theo những định luật của Trời Đất, cho nên, chúng ta sẽ phải bình thản với những sự việc biến thiên, Sinh Tử, còn mất của vật nầy, vật kia, của thể xác, vật chất, và cả những thứ thuộc các lãnh vực tinh tế như tình cảm, tinh thần, vân vân.
Khi đã vượt qua được những thắc mắc thông thường của con người về những giới hạn của vật chất như “Sinh Lão Bệnh Tử”, chúng ta sẽ giải thoát được nhiều nỗi khổ đau tất yếu trong đời sống con người trần gian, trong kiếp sống con người nhân gian, vân vân, đối tượng cao cấp và thực sự của ngành học Nhân Điện “Nhân loại – Giác Ngộ - Tình Thương” của Thầy Lương Minh Đáng.

Giải thoát khổ đau, giải trừ phiền lụy, mưu cầu hạnh phúc, tình thương, minh triết, giác ngộ, vân vân, mới là những mục tiêu chính yếu và cao cấp của ngành học Nhân Điện “Nhân Loại – Giác Ngộ - Tình Thương” của Thầy Đáng, nhưng mà chúng ta cũng không bỏ qua những hoàn cảnh thực dụng, những trường hợp thực tế của người Học Viên Nhân Điện.

Thực tế đó là phần đông Học Viên Nhân Điện đều đến với Nhân Điện để mong được chữa trị những bệnh tật ốm đau nào đó, đó là những nhu cầu thiết thực, thiết yếu của đa phần Học Viên Nhân Điện, và như vậy thì những câu hỏi như câu hỏi của một người Học VIên Việt Nam đã nêu ra trong đề bài nầy, câu hỏi về sự sụp đổ của một hòn đá có tên là Hòn Phụ Tử ở một bãi biển Việt Nam thì có ích lợi gì không, có những ích lợi gì trên phương diện sức khỏe, bệnh tật, ốm đau con người, nếu không thì nó sẽ trở thành một câu hỏi lạc đề, một câu hỏi không có ích lợi, một câu hỏi làm mất thì giờ của lớp học.

Một hòn đá nói riêng, một danh lam thắng cảnh, một di tích lịch sử, nói chung, có tồn tại hay không tồn tại, có bảo tồn hay không bảo tồn, có mất mát hay không mất mát, có hư hao hay không có hư hao, có xây dựng hay không xây dựng, vân vân, tùy thuộc rất nhiều yếu tố: thiên nhiên, giông gió, nắng mưa, động đất, sóng thần, bão tố, xã hội, con người, kinh tế, tài chính, chiến tranh, quan điểm, nhận thức, xu hướng, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vân vân. Từ những nhận xét, nhận định nầy, chúng ta rút ra được rất nhiều bài học cụ thể, quan trọng và cần thiết cho việc duy trì, bảo vệ, tăng cường, bồi bổ sức khỏe con người.

Không chỉ có thuốc men, không chỉ có Bác Sĩ, không chỉ có những phương tiện y tế, y khoa mà sức khỏe con người còn phải tùy thuộc muôn ngàn yếu tố khác nhau, muôn ngàn yếu tố vật chất, và còn vô số yếu tố tâm linh, tình cảm, tinh thần, vân vân; bất cứ một yếu tố nào mất mát, bất cứ một thiếu hụt yếu tố nào, vật chất hay tâm linh, cũng có thể mang đến cho chúng ta những xáo trộn thể xác, tinh thần, những ốm đau, bệnh tật, tử vong, vân vân.

Cho nên chúng ta không thể đến Nhân Điện với quá nhiều đòi hỏi: những đòi hỏi sức khỏe, đòi hỏi trị lành, đòi hỏi trị khỏi đủ thứ bệnh tật, đủ thứ ốm đau, đủ mọi trạng thái, đủ mọi tình huống, có những bịnh đã quá nặng, có những bịnh đã quá lâu, có những người đã quá gìa, có những người đã quá yếu, vân vân, mà không hề màng đến bao nhiêu yếu tố căn bản của sự sống, những điều thiết yếu của sức khỏe con người.

Một hòn đá, một hòn đảo, một qủa núi, vân vân, còn không không thể tồn tại mãi mãi với năm tháng, thời gian, bão tố, phong ba, thời tiết, nắng mưa, động đất, núi lửa, sóng thần, vân vân, thì thân xác con người cũng vậy, thân xác con người không thể trường sinh, than xác con người không sao tránh khỏi những lúc bệnh tật, ốm đau, những khi già yếu, tử vong…, trước những biến thiên, biến chuyển của trời đất, vạn vật, phong thổ, khí hậu, nắng mưa, giông bão, thiên tai, dịch bệnh, tuổi tác, thời gian, vân vân.

Cho nên, chúng ta có thể giúp đỡ người nầy, có thể giúp đỡ người khác, có thể làm được chuyện nầy, có thể làm được chuyện khác, nhưng không có nghiã là chúng ta có thể làm được tất cả mọi điều, mọi việc…, và quan trọng là chúng ta không nhất thiết phải làm được tất cả mọi điều, mọi việc…cho mình hay cho người, tất cả đều tương đối, tất cả đều giới hạn.

Không phải chỉ có chúng ta, con người có những giới hạn, mà ngay cả Thượng Đế, Thượng Thiên, ngay cả Các Đấng Thiêng liêng Cao cả, Phật Trời, Thần Thánh… cũng chỉ có thể làm được một số điều, một số việc nào đó mà thôi, chúng ta không thể đòi hỏi Thượng Đế phải làm tất cả mọi việc cho con người, thực tế, Thượng Đế không đáp ứng mọi đòi hỏi của con người, có nhiều lý do, nhưng lý do quan trọng nhất là tại vì con người luôn luôn có quá nhiều đòi hỏi nơi Thượng Đế.

Cho nên chúng ta cũng phải biết bằng lòng với những khả năng giới hạn của chúng ta, của những cá nhân con người, những sinh vật trần gian đã có quá nhiều biệt đãi của Thượng Đế, những tài năng giới hạn, những khả năng giới hạn, những thân xác giới hạn, những tâm linh cũng giới hạn, những giới hạn thời gian, những giới hạn không gian, những giới hạn năng lượng, và cả những giới hạn năng lực, những giới hạn minh triết, những giới hạn giác ngộ, những giới hạn tình thương, những giới hạn bác ái, những giới hạn từ bi...

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment