Monday 28 November 2011

Thần Thánh


THẦN THÁNH - THẦN LINH

Thần Thánh, Thần Linh là những từ ngữ thông thường, thông dụng trong đời sống xã hội, văn chương, tôn giáo, tín ngưỡng, vân vân, của mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi chốn, mọi nơi, mọi thời điểm, mọi thời kỳ, …, nhưng nó cũng là đề tài luôn luôn có nhiều tranh luận, tranh cải gay gắt, nhiều ý kiến, nhiều quan điểm, nhiều quan niệm, nhiều tư tưởng khác nhau, và gần như có rất ít người đồng ý nhau về bất cứ quan điểm, quan niệm tâm linh, thần thánh nào, bởi nhiều lý do, bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, bởi nhiều giới hạn không gian, thời gian, gia đình, xã hội, tập quán, văn hoá, giáo dục, vân vân.

Thần Thánh, trước nhứt là những ý niệm Thánh Thiện, những ý niệm tốt, mà phải là rất Thiện, rất tốt, những cái Thiện, những cái tốt thông thường không thể dùng trong danh từ Thần Thánh, kế đó là những ý niệm rất cao, rất xa, những ý niệm gần thấp, tầm thường đều không thể dùng trong danh từ Thần Thánh. Kế đó nữa là những ý niệm rất Thiêng Liêng, rất huyền nhiệm, những ý niệm nào thiếu những  yếu tố huyền nhiệm, thiêng liêng, thì không thể dùng trong từ ngữ Thần Thánh.

Kế đó là những ý niệm năng lực, mà phải là những năng lực rất đặc biệt, những năng lực vượt khỏi những năng lực thông thường của con người, vượt khỏi những năng lực của kỹ thuật máy móc, không có bất cứ một thứ kỹ thuật máy móc nào có thể so sánh được. Những năng lực không mang những tính chất thật đặc biệt như vậy, thì không thể dùng trong danh từ Thần Thánh, kế đó nữa phải là những ý niệm về vô hình, siêu hình, tất cả những cái gì có thể nghe được, có thể thấy được, có thể sờ được, vân vân, đều không thể dùng trong danh từ Thần Thánh.

Tóm lại, chúng ta có thể có một công thức tổng quan và tương đối về Thần Thánh:

Thần Thánh = Minh triết + Giác Ngộ + Từ Bi + Bác ái
+ Thiêng Liêng + Huyền nhiệm
+ Năng Lượng + Năng lực + Tri thức + cảm thức
+ Siêu hình + Tâm Linh + ….

Với một định nghĩa có tính cách phân tích các thành phần, yếu tố Thần Thánh nầy, chúng ta thấy định nghiã, ý niệm Thần Thánh rất gần như định nghĩa, ý niệm về Thượng Đế, Thượng Thiên, khác biệt nhau chỉ là sự khác biệt về tính chất, về mức độ của những tính chất Thần Thánh, mức độ càng cao thì chúng ta có vị Thần Thánh càng cao, và vị Thần Thánh cao cấp nhất chính là Thượng Đế, Thượng Thiên.

Nói một cách khác thì, Thượng Đế, Thượng Thiên cũng là một vị Thần Thánh, nhưng là vị Thần Thánh cao cấp nhất, cao siêu nhất, quyền lực nhất, quyền năng nhất trong vũ trụ và ngoài vũ trụ, trong trần gian, và ngoài không gian, trong thế giới hữu hình và cả trong thế giới vô hình, vân vân.  Ngược lại, thì mỗi vị Thần Thánh có thể được coi như là một vị Thượng Đế nhỏ, những vị Thượng Đế luôn luôn thân cận, gần gũi con người, tiếp xúc thường xuyên, thường trực với con người, với tất cả chúng ta hằng giờ, hằng ngày, hằng phút, hằng giây.

Bên trên là Thượng Đế tối linh, tối cao, cai quản vạn vật, chủ tể của con người nhưng con người không dễ tiếp xúc với Thượng Đế tối cao, nếu như không muốn nói là không thể, con người chỉ có thể tiếp xúc với những công cụ của Thượng Đế là những vị Thần Thánh, Thần Linh, là những đại biểu, những đại sứ của Thượng Đế ở nơi chốn trần gian. Chúng ta có nhiều vị Thần Thánh, Thần Linh khác nhau, năng lực khác nhau, tính chất khác nhau, trình độ khác nhau, công việc khác nhau, thiện lương khác nhau, năng lực khác nhau, tri thức khác nhau, sức mạnh thiêng liêng, huyền nhiệm, linh ứng đều khác nhau.

Nói như vậy có nghiã là chúng ta có rất nhiều vị Thần Thánh, Thần Linh khác nhau, gần như là ở đâu, và gần như là  lúc nào, chúng ta cũng có những vị Thần Thánh, Thần Linh, thay mặt Thượng Đế để hành sự ở chốn trần gian. Công việc quan trọng nhất của chư vị Thần Thánh là giúp đỡ cho con người, giúp đỡ mọi sự, mọi việc, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ những sự vụ việc hữu hình đến đến những sự vụ việc vô hình, nhưng thông thường thì con người hay vô tình, vô tâm, vô thức, vô niệm, vân vân, không biết đến sự hiện diện, sự giúp đỡ thường trực và lớn lao của chư vị Thần Thánh, Thần Linh.

Những cái gọi là tài năng, khả năng con người, nhất là những cái gọi là những tiềm năng con người, và cả những cái gọi là những sáng kiến, những phát minh của con người, vân vân, tất cả, thực ra đều là những sự giúp đỡ tâm linh của chư vị Thần Thánh Thần Linh. Không có sự giúp đỡ của chư vị Thần Thánh Thần Linh thì sẽ không có cái gì gọi là tài năng, khả năng con người, càng không thể có những gì gọi là tiềm năng con người, những gì mà chúng ta gọi là tiềm năng con người chính là những năng lực, quyền năng, khả năng của các vị Thần thánh, Thần Linh phò trợ chúng ta.

Không có sự phò trợ của các Đấng Thần Thánh Thần Linh thì cũng sẽ không có cái gì là sáng kiến, phát minh, văn minh, mà cũng không có cái gì là khoa học, kỹ thuật cả. Nhưng trên thực tế, thì vì không hiểu biết gì về tâm linh, thế giới tâmlinh, quyền lực tâm, vânvân, cho nên hễ con người càng thành công, càng thành tựu bao nhiêu, càng văn minh, càng tiến bộ bao nhiêu, thì con người càng tự kiêu, tự thị, tự mãn bấy nhiêu, càng phủ nhận sự hiện diện hoặc giúp đỡ của Thần Thánh, Thần Linh bấy nhiêu.

PHONG THẦN, PHONG THÁNH:

Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hai loại Thần Thánh hoàn toàn khác biệt nhau, thứ nhất là loại Thần Thánh của Thượng Thiên sai phái đến trần gian để thi hành những sứ mạng thiêng liêng cao cả do Thượng Thiên giao phó, đây là loại Thần Thánh vô hình, nhưng là loại Thần Thánh thật sự theo những định nghiã, trình bày và phân tích trên đây, là loại Thần Thánh thật, nhưng lại không có tên tuổi, không có mặt mũi gì, không có hình tướng gì cả, cho nên thông thường thì không ai biết đến loại Thần Thánh chân thật nhưng vô danh, vô tướng, vô hình nầy.

 Thông thường, chúng ta chỉ biết đến loại Thần Thánh thứ hai, là loại Thần Thánh có tên tuổi, có hình tướng, và thường được con người tô vẽ thành những hình tượng, có mặt mũi, có tay chân, có cả trang phục, áo quần, có cả những nhang khói phụng thờ, cúng kiếng… , nhưng đây chỉ là loại Thần Thánh do con người tạo dựng nên, Thần Thánh giả, Thần Thánh do con người tưởng tượng ra, tô vẽ ra, đây là loại Thần Thánh được sắc phong, nói chung là loại Thần Thánh Phong Thần.

Lịch sử, xã hội, văn chương, tôn giáo, tín ngưỡng, ghi chép tên tuổi rất nhiều vị Thần Thánh, nhưng mà phần nhiều đó là những vị Thần Thánh Phong Thần nầy, những vị Thần Thánh do con người xưng tụng, tôn vinh, từ những con người thật, cũng có khi từ những con người tưởng tượng, trong khi Thần Thánh thực thì không phải do con người tạo dựng, đặt để, xưng tụng, tôn phong, vân vân.

Thần Thánh thực là tự nhiên có, hay do Thượng Đế tạo dựng ra, không phải do con người tạo dựng ra; con người không có khả năng hay quyền hạn phong tặng Thần Thánh, bất kể là vị Thần Thánh nào; kể cả những vị Hoàng Đế thời xưa, cũng không có quyền hạn nầy, danh từ Thiên Tử của những vị Hoàng Đế Trung Hoa hoàn toàn có tính cách thậm xưng và ngạo mạn, không có ai là Thiên Tử cả, bởi vì không có bất cứ ai là con cái riêng của ông Trời cả, chẳng những tất cả mọi con người đều là con cái của Trời, mà tất cả mọi loài vạn vật cũng đều là con cái của Trời.

Chức tước, điạ vị, tên tuổi, của bất cứ ai, bất cứ con người nào, cho dù là tên tuổi, điạ vị của một vị Hoàng Đế cũng hoàn toàn vô nghiã trước mặt Thần Thánh, càng vô nghiã hơn nữa trước mặt Thượng Đế, Thượng Thiên. Một cách tương đối chính xác thì chúng ta phải gọi những vị Thần Thánh do con người tô vẽ, đặt tên nầy là những vị Thần Thánh của nhân gian, của phàm trần, phàm nhân…, không phải là những Thần Thánh của Thượng Thiên, mà những vị Thần Thánh chúng ta cần liên lạc, tiếp xúc, tìm kiếm, phải là những vị Thần Thánh của Thượng Thiên, từ Thượng Thiên, do Thượng Thiên, không phải là những vị Thần Thánh của Con Người, do Con Người, từ Con Người.

Có nhiều cá nhân con người bằng xương bằng thịt, nhưng vì những tài năng đặc biệt, hoặc vì những đạo đức của họ, hoặc vì những công lao đóng góp cho đời của họ mà sau khi chết thì được người đời tôn vinh là Thần Thánh, như Thánh Khổng Tử của Trung Hoa mấy ngàn năm trước, Thánh Gandhi của Ấn Độ, Thánh Theresa gần đây. Thời xưa ở Việt Nam, Trung Hoa có tục lệ là những người có công lao lớn đối với đất nước, khi chết thường được các vua chúa phong Thánh, phong Thần.

Ngày nay chế độ quân chủ không còn nữa, văn hoá cũng đổi thay, thì những tục lệ nầy cũng không còn nữa, chỉ còn sót lại một số tập tục trong dân gian thờ cúng những vị Thần vô danh như: Thần Đất, Thần Sông, vân vân. Những vị Thánh Nhân như Khổng Tử, Mạnh Tử, Lão Tử, Trang Tử, Gandhi, Theresa, vân vân, với những tài năng, đạo đức, công lao của họ đối với quốc gia, dân tộc, xã hội, người đời, vân vân.

Họ có thể rất xứng đáng để được người đời phong Thánh, phong Thần, tôn vinh, kính trọng, chúng ta cũng kính trọng, tôn vinh con người, đạo đức, công lao của họ, vân vân, nhưng mà chúng ta cũng cần phải sáng suốt nhận thức rằng, họ không phải là những vị Thần Thánh thực sự, dù chúng ta vẫnkính trọng họ, bởi vì những vị Thần Thánh thực sự thì không phải là những vị do con người phong tặng, tôn vinh. Thần Thánh thực sự phải là những vị Thần Linh do Thượng Đế, danh từ bình dân là ông Trời bổ nhiệm, sai khiến, chớ không phải là do con người, dù cho con người đó là ai, dù cho người đó là một vị Hoàng Đế, không có bất cứ một vị Hoàng Đế nào, của bất cứ quốc gia nào, của bất cứ thời đại nào có quyền hạn nầy.

 Hễ là con người thì không có bất cứ ai có khả năng, không có bất cứ ai có quyền năng, không có bất cứ ai có quyền hạn bổ nhiệm, sắc phong các vị Thần Thánh, bất cứ là vị Thần Thánh nào, Thần Thánh lớn hay Thần Thánh nhỏ, Thần Thánh lớn nhỏ nào cũng đều là những lực lượng tâm linh của Thượng Đế, không phải của con người, không do con người, không tùy thuộc con người, bất cứ con người nào, kể cả ông Vua, Hoàng Đế, Giáo Hoàng, Giáo Chủ, vân vân.

Thông thường, chúng ta lại chỉ biết đến những vị Thần Thánh do con người bổ nhiệm, đặt tên, phong tước mà thôi, nhưng thực tế thì thể xác của những vị nầy dĩ nhiên là đã mục nát, tan rả thành tro bụi, mà ngay cả tro bụi thực ra cũng không còn, còn linh hồn họ, phần nhiều thì cũng đã tan biến thành năng lượng hư không, còn như không tan biến thì những linh hồn của họ cũng không chắc có năng lực, không còn khả năng giúp đỡ gì cho chúng ta.

Chỉ có những vị Thần Thánh thực sự là những vị Thần Thánh do Thượng Đế, Thượng Thiên bổ nhiệm, sai phái đến trần gian, để hành sự, để thi hành những sứ mạng thiêng liêng nào đó cho Thượng Thiên, thì những vị đó mới có năng lực, mới có quyền năng khả năng, nhưng vấn đề là con người thì không ai biết mặt mũi những vị Thần Thánh nầy ra sao, không biết tên tuổi của họ là gì, không biết các Vị ở đâu.

Chúng ta không biết các vị Thần Thánh thật sự là bởi vì những vị Thần Thánh do Thượng Đế bổ nhiệm là những vị không hề có tên tuổi, trong khi đó thì chúng ta, con người cứ đi tìm những vị Thần Thánh có tên tuổi, có danh xưng, cho nên kết quả là chúng ta không bao giờ gặp được các Vị Thần Thánh thật. Các Vị Thần Thánh thật cũng không bao giờ có mặt mũi, vóc dáng,  hình hài, các vị Thần Thánh thật thì luôn luôn là vô hình, siêu hình, các Vị Thần Thánh thật thì chỉ có năng lượng, có tri thức, có tâm linh, có năng lực, vân vân. Cho nên, nếu có đủ can đảm, công chính thì chúng ta có thể nói: bất cứ một hình hài nào, bất cứ một tên tuổi nào, bất cứ một mặt mũi nào, mà chúng ta đã từng biết đến, đã từng nghe qua, tất cả đều  là những Thần Thánh giả, đều không phải là Thần Thánh thật, bởi vì Thần Thánh thật là những Thần Thánh không tên tuổi, không danh xưng, không mặt mũi, không vóc dáng, không hình hài…

Còn có điều quan trọng hơn nữa, là các vị Thần Thánh chân thật thì không cần con người biết đến tên tuổi, các Đấng cũng không bao giờ muốn có tên tuổi, bởi vì tên tuổi gì cũng có những giới hạn, ràng buộc, phân biệt, vân vân. Các vị Thần Thánh chân thật thì bao giờ cũng là những vị vô danh, vô tướng, vô hình, vân vân, nhưng vì căn cơ trình độ tâm linh của con người, các vị Thần Thánh chân thật vẫn có thể ẩn thân trong những tên tuổi, những thân xác con người nào đó, để tiếp xúc với con người, để giúp đỡ con người, để thi hành những sứ mệnh Thượng Thiên giao phó. Điều quan trọng khác nữa, là các vị Thần Thánh chân thật không nhất thiết phải mượn danh vị của những nhân vật nầy, nhân vật kia, nếu có thì cũng chỉ vì căn cơ trình độ con người, cho nên Các Vị mới phải tạm hành động như vậy.

Nhiều trường hợp, Các vị Thần Thánh chân thật vẫn có thể xuất hiện trong thân xác,  tên tuổi của những con người trần gian, một thân xác, thịt da, tên tuổi bình thường nhất nào đó, để các Vị có thể thực hiện một số sứ mạng tâmlinh nào đó. Đặc biệt, trong thời đại, thời kỳ nầy, những con người tầm thường nhất, bình thường nhất, vô danh nhất cũng có thể được Các vị Thần Thánh phù trợ, để thực hiện những nhiệm vụ, những sứ mạng nào đó của Thượng Thiên.

Nói rõ hơn là chúng ta phải luôn luôn tỉnh thức, để nhận thức được sự hiện diện của những vị Thần Thánh chân thật trong bất cứ con người trần gian tầm thường nào quanh ta; phải luôn luôn cảnh giác là bất cứ một cá nhân, một con người tầm thường nào quanh ta cũng có thể là một phương tiện vật chất để chư vị Thần Thánh, Thần Linh xử dụng cho những mục đích tâm linh của các Vị.

Cho nên chúng ta không được coi trọng, cũng không được coi khinh, bất cứ một cá nhân, một con người nào quanh mình chúng ta, ngay cả những cá nhân, những con người tầm thường nhất, đó là nền tảng giá trị của con người, giá trị tâm linh mà nhiều người đã nói tới, nhưng rất ít người ý thức được rõ ràng cái giá trị nầy là gì, giá trị nầy ra sao, giá trị nầy ở đâu.

Có một điều may mắn là những Học Viên Nhân Điện có năng lực tâm linh, sẽ dễ dàng nhận ra những cá nhân, những con người tâm linh đặc biệt nầy, những con người trần gian, bình dị, bình thường, nhưng có sự phò trợ các đấng, các bậc Thần Thánh, để thi han2h những sứ mạng Tâm Linh nào đó, qua những cử chỉ, những hành động, những lời nói của họ, chúng ta sẽ có thể nhận ra sự hiện diện của những năng lực tâm linh Thần Thánh qua sự cảm nhận của những Luân Xa 5, 6, 7.

Cũng nhờ đó, nhờ những cảm nhận Tâm Linh ở những Luân xa 5,6,7, mà người Học Viên Nhân Điện có khả năng trở nên minh triết, giác ngộ; bởi vì chúng ta có thể nghe ai đó, chúng ta cũng có thể không nghe ai, chúng ta có thể nghe điều gì đó, chúng ta có thể không nghe điều gì, chúng ta sẽ không mù quáng tin nghe bất cứ ai, chúng ta cũng sẽ không mê muội để tin nghe bất cứ điều gì, những năng lực tâm linh từ những Luân Xa tâm linh 5, 6, 7, sẽ giúp ta có được những lợi ích tâm linh là: không mê muội, không mê tín, không mù quáng, không mê lầm, vân vân.

Các vị Thần Thánh Trung Hoa thì thường được các vị Vua Chúa sắc phong, căn cứ vào những công lao, thành tích, tài năng, đức độ của một vị nào đó, khi vị nầy còn sống, có nhiều vị được dân làng, quan viên sở tại đề nghị lên Vua phong sắc thành Thần Thánh, để dân làng thờ phượng, vì những công lao lúc sống của những vị nầy, hoặc vì những sự linh hiển của các vị nầy sau khi đã chết. Thí dụ như là ông Quan Công, tức là Quan Vân Trường, một nhân vật lịch sử thời Tam Quốc Trung Hoa, nghe nói là được sắc phong của Vua, không rõ là ông Vua nào, đã được nhân dân tín ngưỡng, lập chùa thờ tự ở nhiều nơi, trong cũng như ngoài nước Trung Hoa.

Ông Quan Công được phong Thánh vì những đức tính “trung hiếu tiết nghĩa” của ông, và vì những sự linh hiển của ông, sau khi ông qua đời, đây là những truyền thuết, chúng ta không biết sự linh hiển đó có thực không, và nếu thực thì hiện nay có còn không, nhưng cho đến nay cộng đồng người Hoa khắp nơi trên thế giới vẫn còn tín ngưỡng, vẫn còn thờ phượng ông Quan Công. Nếu thờ phượng ông Quan Công là vì sự kính trọng bản sắc anh hùng, can đảm, tài ba của ông, vì những đức tính trung hiếu tiết nghiã của ông Quan Công, thì cũng tốt, nhưng nếu thờ cúng ông Quan Công chỉ vì mê tín, dị đoan.. ., vì tin rằng nếu thờ cúng ông Quan Công thì sẽ được thịnh vượng, làm ăn, mua bán phát đạt, phát tài…, thì thực là không nên.

Vua Trung Hoa ban chiếu chỉ sắc phong Thần Thánh cho người nầy người kia, vì người Trung Hoa quan niệm Vua là Thiên Tử, là con Trời, tức con của Thượng Đế, cho nên Vua có quyền thay Trời mà phong sắc cho người nầy, người kia thành Thần, thành Thánh. Việt Nam cũng theo tư tưởng, quan niệm Thiên Tử của người Trung Hoa, Vua Việt Nam cũng phong Thần phong Thánh cho những người có công lao đối với đất nước Việt Nam, nhưng những người có công lao đối với dân tộc, đất nước Việt Nam để được phong Thần phong Thánh thì thực ra họ lại là những kẻ thù địch của dân tộc và đất nước Trung Hoa, mà như vậy thì ai mới là người thực sự là Thần Thánh?.

Ngày nay chế độ quân chủ của Trung Hoa không còn nữa, quan niệm ông vua là con Trời cũng không còn nữa, cho nên ở Trung Hoa trên nguyên tắc thì không còn một con người nào được chính con người, chớ không phải là Thượng Đế, phong là Thần Thánh nữa. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân Trung Hoa vẫn còn rất nặng đầu óc cổ xưa, cho nên xứ sở nầy vẫn còn có những con người bằng xương bằng thịt, mà vẫn được tôn thờ như là Thần Thánh, cái đó là do căn cơ trình độ tâm linh của dân tộc Trung Hoa, do phong tục tập quán của người Trung Hoa, còn sót lại những ảnh hưởng phong kiến, cổ hủ nầy, điều nguy hiểm là có những kẻ cực kỳ hung ác, những kẻ tội lỗi đầy mình như nhân vật Mao Trạch Đông mà vân được người Trung Hoa thờ phượng, tôn vinh như là Thần Thánh.

Không chỉ có dân tộc Trung Hoa, mà nhiều dân tộc khác trên thế giới cũng còn mang nặng những phong tục tập quán nầy, còn tinh thần, hành động tôn thờ những con người bằng xương thịt, những con người tầm thường, có khi còn là những kẻ tội lỗi, như Mao Trạch Đông, mà vẫn được tôn vinh là Thần Thánh. Trong khi đó thì con người lại không tôn trọng những Thần Thánh thực sự, tức những Thần Thánh có những quyền năng khả năng tâm linh của Thượng Thiên sai phái đến trần gian để giúp đỡ cho con người, những Thần Thánh không tên tuổi nhưng có những quyền năng khả năng tâm linh tác động lên mọi sự vật, mọi con người.

Với thời gian, với sự tiến bộ, tiến hoá của xã hội loài người, rồi đây, chắc chắn những phong tục tập quán nầy, cũng như nhiều phong tục tập quán xưa cũ xưa khác của Trung Hoa, Việt Nam, của nước nầy, nước khác, vân vân,  tất cả sẽ dần dần được thay đổi. Điều nguy hiểm là con người có thể thay đổi từ tư tưởng, thái độ cực đoan nầy, sang thái độ, tư tưởng cực đoan khác chớ không phải là những thái độ tư tưởng tích cực, lạc quan, văn minh, tiến hoá….

Người Trung Hoa đã trải qua những thời kỳ thay đổi tư tưởng, văn hoá cực đoan nầy, đó là thời kỳ cách mạng văn hoá Trung Hoa mới khoàng mấy chục năm qua, những thay đổi lớn lao và đầy cực đoan về những tư tưởng, quan niệm, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vân vân, kết qủa đã mang lại nhiều điều bi thảm, hơn là lợi ích cho con người, xã hội, quốc gia, thế giới, nhân loại….

Tôn sùng Thần Thánh một cách mù quáng, mê tín, dị đoan …, dĩ nhiên là những điều rất tai hại, là mê muội, ngu khờ, là cổ hủ, lạc hậu, vân vân, nhưng đả phá mọi hình tượng, mọi quan niệm Thần Thánh, Thần Linh, Tâm Linh, vân vân, phủ nhận mọi giá trị, đời sống tâm linh con người, thì lại là điều sai lầm khác, và còn là điều tai hại vô cùng. Bởi vì thế giới và giá trị tâm linh tuy siêu hình, nhưng vẫn là những thực thể, không phải vô hình là mê tín, dị đoan, giữa mê tín và siêu hình có một sự khác biệt tính chất và ý nghiã rất lớn, chúng ta không nên nhầm lẫn hai vấn đề nầy, chúng ta không thể đồng hoá hai sự việc nầy. Tâm Linh là những thực thể vô hình, nhưng vẫn luôn luôn hiện diện bên cạnh những thực thể hữu hình ở chốn trần gian, và là những thực thể cần thiết, lợi ích cho con người, cho dù là con người văn minh, cho dù là thời đại tiến bộ.

Ngày nay, nhiều tôn giáo vẫn còn tập tục phong Thánh cho một số Giáo Đồ tôn giáo của mình, thường là những nhân vật có tài đức, có công lao khi còn sống, có sự linh hiển nhiệm mầu nào đó khi thân xác họ đã chết. Việc phong Thánh nầy thường do các vị Giáo Hoàng, Giáo Chủ của Các tôn giáo thực hiện, việc nầy tương tự như việc phong Thần phong Thánh của Các vị Vua Chúa Trung Hoa, Việt Nam ngày xưa, vì các tôn giáo quan niệm các vị chức sắc nầy có quyền hạn thay mặt Trời Phật, Thượng Thiên để làm những việc ban phong chức vụ Thần Thánh.

Đó là những quan niệm riêng của các tôn giáo, những quyền hạn riêng của các Tôn giáo, quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, tự do truyền Đạo, tự do hành Đạo…,  của con người theo Hiến Chương Tự Do Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, chúng ta và bất cứ ai cũng phải tôn trọng và cũng phải tuyệt đối tôn trọng, để tránh gây những chia rẽ, xung đột, hận thù, vân vân, chúng ta không có quyền đả phá những phong tục tập quán tín ngưỡng của người đời, chúng ta chỉ có khả năng và quyền hạn minh triết, giác ngộ, thể xác, tâm linh của chính mình, mà không có quyền hạn gì cả trên thân xác, tâm linh của người khác, Thượng Đế cũng cho họ những quyền hạn tự do tâm linh, thì chúng ta, dù là Học Viên Nhân Điện, chúng ta cũng phải tôn trọng quyền tự do tâm linh của họ.



 Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment