Thursday 24 November 2011

Chuyện tình vượt thời gian


Một chuyện tình thế kỷ
  • Bài của Thái Tấn Truyền

Một đám cưới như một phim truyện truyền hình của một cặp uyên ương bô lão, một ông già người Hoa đã bị lãng tai đến độ phải đeo máy trợ thính, 84 tuổi, đã làm đám cưới với một bà già tóc đã bạc, da đã mồi, mang hai dòng máu Pháp -Hoa, mắt đã mờ  đến độ phải đeo kính cận nặng, đã 83 tuổi.

Đám cưới của cặp bô lão trên 80 tuổi, ông rể Yuan Dibao và bà dâu Danny Li, vừa được tổ chức một cách cảm động và thân tình trong sự thương yêu của cả đàn con cháu, chắt, đông đảo tại thành phố Hạ Môn, Phúc Kiến, ngày 26/9/2010, kết thúc tốt đẹp một cuộc tình chung thủy, chân thành, dài hơn nửa thế kỷ, sau hơn 55 năm chia cách đôi bờ đại dương.

Câu chuyện tình đầy lãng mạn, nhiều trắc trở, nhưng lại rất chung thủy, thủy chung, bền chặt, của một người đàn bà học thức Pháp lai Hoa, tên nàng là Danny Li, và một người đàn ông Trung Hoa, gốc gác miền quê biển Hạ Môn, Phúc Kiến, tên là Yuan Dibao, đã bắt đầu vào mùa thu năm1953 tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Thị Trấn Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang là thành phố có lịch sử văn hoá lâu đời của đất nước nghìn năn văn hoá Trung Hoa, nơi được người Trung Hoa mô tả là Thiên Đàng Hạ giới, nơi còn để lại bao nhiêu di tích lịch sử, thi ca Trung Quốc, nổi tiếng nhất là Tây Hồ, với câu chuyện lịch sử nhiều người biết, là câu chuyện tình lịch sử của ông Vua nước Sở Ngô Phù Sai, ông Vua đa tình làm mất cả giang sơn trong tay người đẹp có nhan sắc khuynh thành, Tây Thi.

Cũng như nàng Tây Thi có nhan sắc khunh thành mấy ngàn năm trước ở Hàng Châu, Danny Li là một mỹ nhân của thời đại, mẹ Danny Li là một đàn bà Pháp, cha Danny Li là một người Trung Hoa. Danny sinh tại Bắc Kinh, hai dòng máu pha trộn Pháp Hoa đã làm nên vẻ đẹp đặc biệt của Danny, vừa thông minh, vừa sắc sảo, vừa  mặn mà, mà Danny Li lại học giỏi, nàng thông thạo cả 4 ngôn ngữ: Trung, Nga, Anh, Pháp, mới 24 tuổi Danny Li đã là một Giáo Viên ngoại ngữ trường y học Chiết Giang, một bông hoa biết nói, được rất nhiều người ngưỡng mộ, theo đuổi.

Chàng, Yuan Dibao, một chàng trai trẻ, diện mạo khôi ngô, một sinh viên chăm chỉ và xuất sắc môn Nga ngữ của cô giáo Nga ngữ Danny Li, là học trò của cô giáo nhưng Yuan Dibao lớn hơn Danny Li 1 tuổi, đứng đắn, điềm đạm, nhưng vẫn thân thiện và cởi mở với tất cả mọi người, nhất là với cô giáo Danny. Nhưng rồi, giữa cô giáo Danny 24 tuổi và chàng Sinh Viên Yuan 25 tuổi đã nẩy nở một tình yêu trang lứa, cô giáo Danny xinh đẹp đã ngã trong vòng tay của người học trò Yuan Diabo, phong cảnh hữu tình của đất Hàng Châu  đã gắn bó thêm tình yêu nồng nàn của hai người tài sắc.

Cha mẹ Danny Li cũng tỏ ra qúi mến chàng trai thân thiện Yuan Dibao, ông bà cũng bằng lòng tác hợp cuộc hôn nhân Thầy Trò nầy, nhưng một trở ngại lớn lao khiến hai người không thể nào vượt qua được là Yuan Dibao theo phong tục tập quán Trung Hoa thời bấy giờ, chàng đã cưới vợ ở quê nhà Hạ Môn, Phúc Kiến, trước  khi lên Hàng Châu.

1954, Yuan Dibao di chuyển về Thành Đô, Thủ Phủ tỉnh Tứ Xuyên, mặc dù vẫn còn tha thiết yêu nhau, nhưng vì đạo lý, hai người quyết định chia tay. Hai năm sau, năm 1956, Danny Li theo mẹ về Pháp, ngàn trùng xa cách đất Trung Hoa, nhưng hai người vẫn còn tình yêu và vẫn liên lạc thư từ với nhau với tính cách hai người bạn tri kỷ.

Lúc đầu, khi mới trở về Pháp, Danny Li cũng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mới, đất Pháp tuy là quê mẹ nhưng Pháp là một xã hội, đất nước hoàn toàn mới lạ đối với Danny, phải mất nhiều năm phấn đấu, vất vả, khó khăn, sau cùng Danny mới xin được một chân thư ký tại một công ty thương mại để sinh sống.

Tuy gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống mới ở nước Pháp, nhưng trong thư từ trao đổi với Yuan Dibao, Danny không kể những khó khăn của mình cho Yuan nghe, đối lại Yuan cũng chỉ kể cho Danny nghe những điều hạnh phúc, tốt đẹp của mình, chàng cũng không ngại kể cho Danny nghe những chuyện của gia đình chàng, kể cả cái hạnh phúc làm cha của chàng.

Danny đã nghe chuyện kể của Yuan, và đã chia xẻ những niềm vui gia đình Yuan, nàng còn thường xuyên gửi những món qùa quần áo, đường, sữa …, cho con cái của Yuan, những vật dụng tuy có vẻ rất thông thường và nhỏ bé đối với chúng ta, nhưng nó là những thứ phẩm vật rất khan hiếm và qúi giá trong xã hội Trung Hoa thời bấy giờ, nghiã là nó rất hữu dụng đối với gia đình khốn khó của Yuan Dibao.

Cách Mạng Văn Hoá Trung Hoa nổ ra ( 1966- 1979), mọi trí thức đều bị thanh trừng, ngược đãi, trong đó có cả Yuan Dibao và gia đình, mọi giao tiếp với thế giới bên ngoài, nhất là thế giới tự do như Anh, Pháp, Âu Châu, đều bị ngăn cấm. Vì những điều nầy, Danny và Yuan, đã phải mất liên lạc thư từ với nhau trong suốt gần 20 năm. Với nhan sắc và tài ha, lại sống trên một đất nước Pháp văn minh, cởi mở, tự do, Danny Li cũng có nhiều người đàn ông theo đuổi, tán tỉnh, ngõ lời yêu đương, nhưng Danny đã từ chối tất cả mọi người, bởi vì trái tim của Danny Li chỉ có chứa một hình bóng duy nhất, là hình bóng của Yuan Dibao.Dù luôn nghĩ rằng mình sẽ không còn cơ hội nào gặp lại Yuan, người yêu đầu đời, nhưng rất tiếc là trái tim của Danny đã không còn biết rung động nữa, Danny không thể yêu người đàn ông nào khác ngoài Yuan.

Năm 1976, tình hình chánh trị Trung Ha đã có phần cải đổi, Trung Hoa và Pháp đã có những trao đổi ngoại giao, thương mại, Danny Li bèn viết thư cho Yuan Dibao, thư được gửi về điạ chỉ cũ, nơi Yuan Dibao đã làm việc trước kia, nhưng tất cả thư từ của Danny gửi cho Yuan Dibao, đều bị trả lại, thư không có người nhận, vì Yuan Dibao đã di chuyển tới chỗ ở khác, chỗ làm mới, Yuan có viết thư báo điạ chỉ mới cho Danny, nhưng nàng đã không nhận được, cho nên hai người lại tiếp tục bặt thông tin với nhau.

Mãi đến dịp Tết, khoảng tháng 2, năm 2010, cô dâu thứ 3 của Yuan tên là Ouyang Luying, người biết được câu chuyện tình thời trẻ của Yuan với một cô giáo Trung Hoa lai Pháp, đã khuyến khích Yuan nên viết thư liên lạc với người xưa, bởi vì vợ của Yuan đã qua đời từ năm 1994, Yuan đã sống độc thân từ 16 năm qua. Nghe lời khuyên của cô con dâu, Yuan đã viết 5 lá thư để gửi đến những địa chỉ của những người từng quen biết, hay họ hàng Danny Li.

Bỗng có một ngày, Yuan nhận được một lá thứ từ Pháp gửi đến, nhìn nét chữ quen thuộc ngoài bì thư, Yuan bật thốt: “Lạy Trời, cô ấy vẫn còn sống”, đúng là thư trả lời của Danny Li, trong thư Danny kể lại suốt những chặng đường biến đổi thăng trầm  cuộc đời cô, trong khoảng thời gian dài hơn 50 năm xa cách Yuan. Quan trọng là hiện trạng cá nhân của Danny Li, hiện giờ Danny đã về hưu, và hiện đang làm công tác xã hội, với chức vụ Phó Chủ Tịch một Tổ Chức phi lợi nhuận, chuyên giúp đỡ những Sinh Viên Trung Quốc theo học tại Pháp, còn tình trạng gia đình  của Danny Li, thì cho tới bây giờ Danny Li vẫn còn sống độc thân, chưa một lần kết hôn!

Thế là, Yuan và Danny lại bắt đầu liên lạc thư từ thường xuyên với nhau như thuở nào, như thời tuổi trẻ, thuở tình yêu của 50 năm trước, nhưng với tính cách là hai người bạn. Rồi 1 tháng sau, Yuan mời Danny tới Hạ Môn, Yuan nói Danny có thể chỉ đơn thuần tới Trung Quốc để thăm ông, như là thăm viếng một người bạn, hay là Danny có thể ở lại Hạ Môn để có thể cùng ông chung sống trọn quãng đời già còn lại.

Khi Danny bay tới Hạ Môn, Yuan và đại gia đình Yuan, con cháu Yuan, đã đến đón Danny tại sân bay Hạ Môn, Yuan mang theo một bó hoa, 55 đoá hoa hồng đỏ, tượng trưng 55 năm tình yêu chung thủy của Yuan. Với những xúc cảm và rung động như là ngày xưa, 55 năm cũ, Danny đã chấp nhận lời cầu hôn chân thành của Yuan. Kết cuộc, họ đã đăng ký kết hôn tại tỉnh Phúc Kiến, Hạ Môn, vào ngày 21/9/2010, một ngày mùa thu Trung Hoa, cảnh vật  rất đẹp và rất nên thơ, như ngày đầu họ đã gặp gỡ và yêu thương 55 năm trước.


Đám cưới của hai ông bà lão Yuan Diao và Danny Li đã thực sự diễn ra, giống như một câu chuyện tình yêu, tình sử nào đó trong những sách vở văn chương thế giới, hay như câu chuyện tình Tiểu Long Nữ- Dương Qua, trong bộ truyện kiếm hiệp nổi tiếng “Thần Điêu Đại Hiệp” của nhà văn Tiểu Thuyết kiếm hiệp nổi tiếng Kim Dung, và cũng  đã kết thúc có hậu theo tinh thần văn hoá Á Đông.

 Trong truyện “Thần Điêu Đại Hiệp” , sau mấy mươi năm xa cách, mất tích dưới vực sâu Tuyệt Tình Cốc, Tiểu Long Nữ đã gặp lại Dương Qua, nàng Tiểu Long Nữ xinh đẹp năm xưa, mái tóc bây giờ đã bạc trắng, còn chàng trai trẻ Dương Qua, bây giờ cũng đã thành người tàn tật, một Đại Hiệp cụt tay, phong trần, nhưng tình yêu của họ cho nhau, tình yêu Tiểu Long Nữ - Dương Qua, thì vẫn còn nguyên vẹn, vẫn còn nồng nàn, vẫn còn thơ mộng…

Trong chuyện tình thời đại nầy, một chuyện tình có thực, không phải chuyện tình trong phim, sau 55 năm chia cách đôi bờ, lục địa mênh mông, đại dương dịu vợi, chàng trai trẻ Yuan Dibao năm xưa, bây giờ đã là một ông lão trên 80 tuổi, đã gặp lại người tình, nàng Danny Li bây giờ cũng đã là một bà già tóc bạc, da mồi, nhưng tuyệt vời là tình yêu của họ vẫn còn thủy chung.

Kết thúc câu chuyện tình nầy rất đẹp, một chuyện tình thế kỷ 21, một chuyện tình sẽ trở thành bất hủ, một chuyện tình vượt cả thời gian, vượt cả không gian, như những chuyện tình đẹp nhất trên đời. Đây là câu chuyện tình yêu của hai người nam nữ, sau bao nhiêu cách trở, phong ba, bao nhiêu ngăn cách thời gian, xa cách không gian, ngăn chia hoàn cảnh, xã hội, phong tục, tập quán…, cuối cùng, sau hết, chung cuộc…, tuyệt vời là họ lại được ở cùng nhau, họ được yêu thương nhau, được chăm sóc nhau …..một chuyện tình không biên giới sắc tộc, màu da….

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment