Monday 21 November 2011

Du ngoạn Thành Phố Hoa Xoan Tím Adelaide


Du Ngoạn Thành Phố Hoa Xoan Tím Adelaide,
Hằng năm Hội Cao Niên Springvale vẫn thường tổ chức những chuyến đi chơi xa như: Canberra, Sydney, Gold Coast, Brisbane..., năm nay Hội Cao Niên Springvale tổ chức chuyến đi du ngoạn Adelaide.
Adelaide là Thủ Đô Nam Úc, South Australia, Tiểu Bang láng giềng  của Victoria, khoảng cách giữa 2 Thủ Đô Melbourne- Adelaide 725 km, gần hơn khoảng cách  2 Thủ Đô Melbourne- Sydney 873 km, hơi xa hơn khoảng cách Melbourne- Canberra  653 km, nhưng rất gần nếu so sánh với khoảng cách Melbourne- Brisbane 1686 km.
Có người cho rằng Adelaide là một thành phố nhỏ, thành phố buồn, không có gì vui, không có gì đẹp, không có gì hay, vân vân, nhưng vẫn có những ý kiến khác, có người nói rằng Adelaide vẫn có cái đẹp riêng, vẫn có cái vui riêng, và vẫn nên thăm viếng vì rất nhiều lý do.
Có 2 tuyến đường chính từ Melbourne đi Adelaide, tuyến đường ngắn là xa lộ Western FWY ( M8) & Dukes HWY (80), tuyến đường nầy dài 725 km, tuyến đường thứ hai là đường ven biển theo quốc lộ M1, Princes HWY, tuyến đường nầy dài nhưng qua những vùng biển có nhiều phong cảnh đẹp.
Chúng tôi đã chọn tuyến đường ngắn qua xa lộ Western Fwy, chuyến đi khởi hành từ Springvale, xuyên thành phố Melbourne, qua cầu West Gate, rẽ vào đường Ring Road, rồi đi vào xa lộ Western HWY, gần Deer Park.
Trạm dừng đầu tiên của chuyến đi là ARRARAT, một thành phố nhỏ cách Melbourne 201 km, nghiã là chúng tôi đã đi hơn ¼ hành trinh, Arrarat có dân số khoảng 8000 người, 150 năm trước đây, Arrarat  là một trong những thành phố tìm vàng của Tiểu Bang Victoria, bây giờ là thành phố kỹ nghệ nông sản phẩm, chăn nuôi trừu, xuất cảng len, trồng nho, sản xuất rượu nho..., có những vườn nho do người Pháp trồng, và sản xuất loại rưọu nho nổi tiếng nhất Tiểu Bang, y như rượu nho Pháp.
Trạm dừng chân thứ hai là Bordertown, như tên gọi, đây đã là thành phố biên giới của hai Tiểu bang Victoria và South Australia, thành phố Bordertown đã thuộc về phần lãnh thổ của Tiểu bang Nam Úc, nghiã là chúng tôi đã vượt qua biên giới của tiểu bang khác, chúng tôi đã đi được 390 km, nghiã là đã quá ½ lộ trình, và bây giờ thì chỉ còn khoảng 330 km nữa sẽ tới Thủ phủ Adelaide.
Trạm dừng chân thứ ba là Tailem Bend, một thành phố nhỏ, nhưng là điểm hội tụ của 3 con đường lớn dẫn về Thủ Phủ Adelaide, Quốc lộ M1 Princes Hwy, Xa lộ M8 Western Fwy, và xa lộ M12 Mallee Hwy. (xa lộ nầy chạy về hướng Bắc Victoria, đến những vùng trồng nho Swan Hill, Mildura...).Tailem Bend chỉ còn cách Adelaide có 158 km, nghiã là chúng tôi đã đi được 560 km của chặng đường dài Melbourne – Adelaide 725 km, nghiã là chúng tôi đã đi ¾ hành trình. Ở Tailem Bend, chúng tôi được nhìm ngắm thật gần dòng sông nổi tiếng nhất nước Úc là sông MURRAY, con sông dài nhất nước Úc 2600 km, chảy qua cả 3 Tiểu bang NSW, Victoria, South Australia.
Sông Murray nổi tiếng nhất là những giống cá mú có tên là Murray Cod, giống cá đắt ngon nhất, tiền nhất, và những giống cá chẽm, có tên là  “Murray Perch” rất béo, rất thơm, rất ngon..., chiên, chưng, hay nấu canh chua đều rất ngon. Thú vị hơn nữa là khi chúng tôi được biết rằng những giống cá chẽm Murray con, hàng năm được chính phủ nuôi trong hồ rồi thả xuống sông Murray cho người dân đi câu bắt, chuyện không hề có ở những đất nước như là Việt Nam!
Muốn vào Thành phố Adelaide phải qua những khúc đường đèo cong gấp khúc như cái khuỷu tay, đó nét đặc biệt nhất của con đường vào Thành Phố Adelaide từ Melbourne, nét đặc biệt nầy không nơi nào có, không phải bằng phẳng như những con đường dẫn vào các Thành Phố Melbourne, Brisbane.... Chánh Phủ Nam Úc đang có những dự án cải tiến khúc đường cong nguy hiểm nầy, và đang thực hiện dự án xẻ con đường hầm xuyên núi để có thể đi vào thành phố Adelaide nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn, an toàn hơn...
Chúng tôi đến Khách sạn lúc 5:30 chiều giờ Adelaide, tức 6 giờ chiều giờ Melbourne, nghiã là giờ Adelaide chậm hơn giờ Melbourne 30 phút. Đoàn du khách khá đông người, cho nên chúng tôi phải chia nhau thành 2 toán, ở 2 khách sạn khác nhau, nhưng cũng không bất tiện lắm, vì 2 khách sạn nầy ngang cửa, đối diện nhau bằng một con đường chánh nhưng không đông xe nên cũng dễ dàng qua lại.
Nhận phòng, tắm rửa, thay đồ xong thì cũng vừa lúc anh Vũ Ngọc Tuynh, Hướng Đạo Trưởng Adelaide, cũng là Phó Chủ Tịch cộng Đồng Người Việt tự Do Nam Úc, đến đón đoàn du lịch chúng tôi đi ăn cơm chiều. Bữa cơm chiều nay do Phụ Huynh Đoàn Hướng Đạo Việt Nam Adelaide nấu nướng. Đường xa, xứ lạ, trời tối, bụng đói, cơm nóng, canh sốt, tình cảm, nhiệt tình của an hem gia đình Hướng Đạo Adelaide, vân vân, tất cả đã làm nên những chất liệu tuyệt vời cho bữa cơm chiều đầu tiên của chúng tôi tại Adelaide.
Trước khi về lại Khách sạn, chúng tôi đi dạo một vòng quanh chợ Adelaide, chợ đêm Adelaide cũng như nhiều chợ đêm khác của Úc, không đông đảo, không ồn ào, không náo nhiệt... như những chợ đêm Á Châu,  Vọng Các, Hong kong, Sài Gòn...Chợ đêm Adelaide chỉ có những khu ăn uống đêm, cà phê, trà bánh..., đặc biệt là những khu ẩm thực người Ý, tương tự những khu ẩm thực người Ý ở đường Lygon st, Carlton, Victoria.Con sông chảy qua thành phố Melbourne là sông Yarra, còn con sông chảy qua thành phố Adelaide là sông “Torrens River”, sông Torrens River phân chia Thành Phố Adelaide thành 2 khu vực riêng biệt, khu vực phía Bắc có tên là North Adelaide, khu vực phía Nam có tên là “City of Adelaide”.
Khi trở lại khách sạn để ngủ thì đồng hồ đã chỉ 10 giờ đêm giờ Adelaide, tức là đã 10:30 tối, giờ Melbourne, nhiều vị cao niên đi đường xa, nắng gió, bụi đường, vân vân, cảm thấy nhọc mệt, nên đã vội đi ngủ, chắc đêm nay có nhiều vị ngủ  ngon. Khách sạn chúng tôi ở tuy là khách sạn bình dân, vì giá tiền du ngoạn của Hội Cao Niên là giá cả quá bình dân, với giá cả nầy thì không thể mướn khách sạn hạng sang, nhưng mà cả hai khách sạn chúng tôi ở đều không tệ, phòng ốc cũng khang trang, rộng rải, sạch sẽ, tiện nghi... cho nên mọi người cũng cảm thấy thoải mái, không ai khiếu nại, không ai than phiền.
Dù đêm qua ngủ trễ, nhưng sáng nay chúng tôi vẫn phải dậy sớm để chuẩn bị cho trọn một ngày du ngoạn Adelaide, một số lo ăn sáng tự túc, trà, đường, sữa, cà phê... đều có sẵn trong phòng, mình có thể ăn món ăn sáng bằng pop corn, bánh mì, cũng có người ăn mì gói, hủ tiếu gói, phở ăn liền...Những ai muốn ăn sáng sang trọng thì có thể gọi bữa ăn sáng của nhà hàng khách sạn, nhưng phần đông người Việt Nam mình thì không chọn cách ăn sáng nầy, để không tốn kém, chỉ có những khách Tây họ mới gọi “breakfast” khách sạn.
8:30 sáng, chúng tôi lên xe để thực hiện trọn một ngày du ngoạn Adelaide, điạ điểm đầu tiên chúng tôi đến là vùng thành phố bãi biển có tên là “Historic Glenelg”, vùng phố biển du ngoạn tiêu biểu nhất của Thành Phố Adelaide, tương tự như vùng phố biển St Kilda của Melbourne. Con đường thẳng tắp từ Adelaide City ra bãi biển Historic Glenelg là một Đại lộ rộng rải và xinh đẹp bởi những hàng cây cảnh 2 bên đường, Đại lộ có tên là ANZAC HWY.
Thành Phố Adelaide chỉ có một đường xe tram dộc nhất chạy trên con đường duy nhất Anzac Hwy, và đây là những chiếc xe tram cũ kỹ nhất nước Úc, những chiếc xe tram đã có từ đời thuở nào, nhưng cái qúi của nó chính là những nét cũ kỹ, cổ xưa, cho nên những chiếc xe tram nầy không được sơn phết mới, nó vẫn được giữ nguyên những dấu vết thời gian, những  vết loang lở, rỉ sét..., để du khách đi xe được thưởng thức những cái củ kỹ, cổ xưa..., để nó đúng nghiã với danh xưng, tên gọi của vùng phố biển nầy là: ‘Historic Glenelg”.
Rời bãi biển cổ Historic Glenelg, chúng tôi đi vào khu vực trung tâm của thành Phố Adelaide, đây là một Thành Phố được thiết lập theo một bản vẽ đồ án qui hoạch bởi những Kiến trúc sư chuyên môn năm từ năm 1836, cho nên những con đường đều rất lý tưởng, ngay thẳng như một Bàn Cờ Tướng, con đường nào cũng cây cảnh khang trang, bóng mát, bông hoa...Trung Tâm Thành Phố là “Victoria Square”, điểm hội tụ của bốn con đường lớn đi ra 4 hướng Đông-Tây-Nam Bắc, đúng hơn là chỉ có 2 con đường “King William Road” và “Wakefield road” xuyên qua trung tâm Vitoria Square, rồi chia làm 4 hướng.
Hình ảnh đặc biệt nhất của Thành Phố Adelaide, nhất là hình ảnh Adelaide mùa hè là hình ảnh của những cây hoa xoan tím, hay là hoa phượng tím, không phải một con đường mà rất nhiều con đường Adelaide mùa nầy đầy rợp màu hoa xoan tím. Thành phố Adelaide trong màu hoa xoan tím trông rất đẹp, rất nên thơ, thành phố với màu hoa dễ cảm, dễ thương vô cùng, tôi đã đi qua nhiều chỗ, nhiều nơi, nhiều thành phố, nhiều công viên..., nhưng tôi chưa thấy có một nơi nào có vẻ đẹp nên thơ, dễ cảm, dễ thương...., như cảnh đẹp với màu hoa xoan tím mơ màng của thành phố Adelaide.
Thành Phố Melbourne nổi tiếng là Thành Phố Công Viên, là “Garden State”, nhưng Melbourne chỉ có cây mà Melbourne không có hoa, nhất là hoa cho mùa hè, Thành phố Brisbane có hoa mùa hè là hoa phượng vĩ, rất giống hoa phượng vĩ Việt Nam, nhưng chỉ là hoa phượng vĩ đỏ, không có một hoa xoan tím như là Adelaide. Cho nên tôi cho là hình ảnh của Thành phố Adelaide đẹp hơn hình ảnh Thành Phố Melbourne, đẹp hơn hình ảnh Thành phố Brisbane, Thành Phố Adelaide đẹp hơn và thơ mộng hơn nhiều thành phố tôi đã đi qua.
Một hình ảnh nổi bật khác của Adelaide là hình ảnh Nhà Thờ, Thành Phố Úc nào cũng có nhà Thờ, nhưng đặc biệt là ở Adelaide, chúng ta thấy có qúa nhiều Nhà Thờ, có thể nói đi đâu cũng thấy nhà Thờ, chỗ nào cũng có nhà Thờ, đủ cở, đủ kiểu, đủ dạng, đủ hình...cho nên có người nói Adelaide là Thành Phố Nhà Thờ, đặc biệt là những nhà thờ Anh Giáo, với đặc điểm là những mái nhà Thờ hình dốc đứng và rất cao.
Về nhà cửa của người dân,  thì chúng ta thấy ở Adelaide phần nhiều là những căn nhà nhỏ, rất ít có nhà lầu, nhà to, và đặc biệt nhất là nhà vách bằng đá, gọi là “Stone building” , khác hơn phần đông là nhà lót gạch đỏ bên ngoài gọi là “Brick veneer” ở Melbourne, Sydney, Brisbane...
Chương trình kế tiếp là thăm Hội Nông Gia Việt Nam và các farm nông trại rau cải người Việt ở Adelaide, nghề rẩy ở Adelaide là một trong những nghề nghiệp chính yếu của người Việt Nam. Khu nông trại người Việt khá nhiều, khá rộng, nhưng chủ yếu người Việt chỉ trồng các loại dưa leo, cà chua tomato, chớ không trồng các thứ rau cải khác như khoai tây, cà rốt, bông cải, cần tây...Sau khi thăm farm rau cải người Việt, chúng tôi đi thăm tiếp nơi du lịch không thể bỏ qua của Adelaide là “Đập Thì Thầm” “ Whispering Wall”, một cái đập nước xây hình cong như cánh cung, người ở bên nầy đập nước có thể thì thầm trò chuyện với người bên kia đập!
Đi Adelaide mà không đi thăm Farm rượu Nho thì quả thật là thiếu sót lớn, thế nên tiếp theo đập Thì Thầm Whispering Wall, chúng tôi đi Thung Lũng Barossa Walley, là thung lũng rượu nho. Thung Lũng Barossa Walley có hơn 40 vườn nho, nhiều dinh thự, cơ ngơi của những chủ vườn nho, nhiều cửa hàng bán rượu, nhiều cửa hàng ăn uống, bán đồ lưu niệm, vân vân, chúng tôi chọn điểm thăm viếng là vườn rựou nho Seppelfield.
Thung lũng Barossa Walley chỉ cách Adelaide 50 km, hướng Đông Bắc, nho trồng từng luống lối ngay ngắn, thẳng hàng tít tắp, điểm đặc biệt là ở đầu mỗi hàng nho có trồng một cây bông Hồng, hoặc Hồng đỏ, hoặc hồng trắng. Hồng đỏ trồng đầu hàng nho đỏ, hồng trắng trồng đầu hàng nho trắng, lý do mỗi đầu hàng nho đều có trồng hoa hồng là để chủ nho kiểm soát dịch bệnh của từng hàng nho, nếu hoa hồng của hàng nho nào bị bệnh, thì hàng nho đó phải được xịt thuốc trừ sâu bệnh.
Con đường dẫn vào hảng rượu nho Seppelfield có tên là Seppelfield road là con đường có phong cảnh đẹp nhất mà tôi được thấy và tôi được đi qua trong đời, suốt dọc theo một con đường dài nhiều km và thẳng tắp dẫn vào hảng rượu nho Seppelfield là 2 hàng cây cọ Palm tree, cao thẳng, đều đặn, tuyệt đẹp,đã được trồng hơn 100 năm qua.
Hảng rượu nho Seppelfield được đặt theo tên chủ nhân sáng lập là ông Joseph Seppelt, ông di cư cùng gia đình sang Úc năm 1849, mất năm 1868, và con cháu ông Seppelt đã trồng 2 hàng cây Palm nầy để tưởng nhớ đến ông. Hàng cây Palm Seppelfied Road rất đẹp, hảng rượu Seppelfield rất lớn, công viên của hảng rựou Seppelfield rất lớn và rất đẹp, có chỗ vui chơi, rất tuyệt vời để tổ chức BBQ, và chúng tôi đã được gia đình Hướng Đạo Adelaide tổ chức cho một bữa BBQ tại công viên hảng rượu Seppelfield, một bữa BBQ đáng ghi nhớ, tràn đầy kỹ niệm, nồng ấm tình người đồng hương.
Bữa BBQ rất ngon vì nhiều nguyên nhân, nhưng BBQ không phải là mục đích chánh khi đến farm rưọu nho, mục đích chánh dĩ nhiên phải là nếm rượu và mua rượu, nếu muốn được chính thức nếm đủ các thứ loại rượu thì phải trả mỗi người khoảng 30 dollars. Chúng tôi không phải là những người chuyên uống rượu cho nên chúng tôi chỉ được nếm mỗi người một chút rựơu quảng cáo, và một ít người mua một ít rượu nho về làm kỹ niệm, hay biếu tặng bạn bè; muốn đi tour rượu để biết qua tất cả các khâu đoạn, máy móc, kỹ thuật làm rượu nho thế nào, thì cũng phải mất một số tiền mấy chục dollars mỗi người, cho nên đoàn không ai tham gia những chương trình nầy.
Hai ngày du ngoạn đã qua nhanh như chớp mắt, sang nay thức dậy đã là ngày thứ ba, cũng là ngày về lại Melbourne, sau khi ăn áng điểm tâm sơ sài, chúng tôi trả phòng khách sạn và cùng nhau thu xếp r axe, nhưng trước khi thực sự rời khỏi Adelaide, chúng tôi còn đi thăm viếng một vài nơi nữa của Adelaide.
Trên đường về lại Melbourne, chúng tôi đã lên đỉnh núi Mt LOFFTY cao 800 m, đây là điạ điểm “look out” dành cho du khách để du khách chụp ảnh và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Adelaide từ trên cao, nếu là ban đêm thì nhìn thành phố Adelaide với muôn ngàn ánh đèn thì càng thấy đẹp thêm.
Điểm dừng thăm kế tiếp là “làng người Đức HARNDORF”, làng nầy cách Adelaide 25km, làng do những người Đức theo đạo Tin Lành đã rời bỏ Âu Châu vì bị sự bách hại của chính quyền và những giáo dân theo đạo Thiên Chúa ở Âu Châu, họ đã đến đây với tư cách tị nạn từ năm 1838, thời nầy Việt Nam mình dưới thời Vua Minh Mạng nhà Nguyễn. Dù đã qua thời gian 160 năm, hiện nay làng nầy vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn tất cả những nhà cửa, kiến trúc, đường xá, tiệm quán, vật dụng, áo quần, trang phục...của những người Đức di cư ngày xưa, cho nên chỉ cần chúng ta ghé qua đây là coi như chúng ta đã đi thăm viếng Âu Châu, thăm viếng nước Đức của 150 năm trước, một chuyến đi Âu Châu và trở về quá khứ xa xôi mà không mất bao nhiêu tiền bạc, thời giờ.
Đường về lại Melbourne vẫn còn xa lắm, 700km nữa, phải mất ít nhất là 10 giờ nữa, nhưng chúng tôi đã mang theo xe nhiều nhiều băng điã video phim ảnh, ca nhạc...cho nên chúng tôi cứ thưởng thức dài dài đủ màn văn nghệ, ca kịch, tân cổ nhạc, hài...cho nên đường xa rồi cũng thành gần.
Kết thúc chuyến đi, phần đông mọi người đều cảm thấy vui vẻ, hài long, không có bất cứ chuyện gì đáng tiếc, đáng buồn xảy ra, thậm chí có người còn cảm thấy là thời gian đi Adelaide 3 ngày là qúa ít, quá ngắn, có người ước gì được đi them vài ngày, được đi them một vài nơi khác, có người muốn đi biển Adelaide, đi đảo Kanguroo, đi Động Thạch Nhũ, vân vân.
Nhưng cuộc vui nào rồi cũng tan, cuộc chơi nào rồi cũng tàn, điều tốt đẹp nhất là chúng tôi đã về tới Melbourne, và chúng tôi tất cả đều được bình an, điều quan trọng là chúng ta, những người bạn đồng hành, dù chỉ trong một chuyến đi ngắn ngủi 3 ngày đã có chung nhau nhiều kỹ niệm đẹp, nhiều tình cảm thân thương, bằng hữu, gia đình...cho nên chúng tôi hy vọng là thỉnh thoảng chúng ta lại có dịp cùng nhau du ngoạn xa nhà, lần nầy là Adelaide, lần sau sẽ là những nơi khác: Canberra, Gold Coast, Sydney, Brisbane...
Sau cùng, kết thúc bài phóng sự du ngoạn Adelaide nầy, chúng tôi xin cám ơn, thành thật cám ơn, và vô cùng cám ơn sự nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ của Gia đình Hướng Đạo Việt Nam Adelaide, đặc biệt là sự hướng dẫn và giúp đỡ của 2 em Hướng Đạo Sinh Adelaide: Nguyễn Quốc Anh và Mai Quang Hưởng.
Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment