Nhân Điện & Nhân Đạo
Tên gọi chính thức và đầy đủ của ngành Nhân Điện hiện nay là “Nhân Loại – Giác Ngộ - Tình Thương”, gọi tắt là MEL, là một tên gọi khá mới lạ với nhiều ngành, nhiều giới, nhiều người, mới hay lạ đều không quan trọng, điều quan trọng là ngành học nầy có những đối tượng, mục tiêu, tính chất, lợi ích gì cho nhân loại. Tên gọi “Nhân Loại – Giác Ngộ - Tình Thương” của ngành Nhân Điện có nhiều đối tượng, mục tiêu, tính chất, lợi ích cho nhân loại về nhiều mặt, nhiều phạm vi, trong bài viết nầy chúng tôi muốn trình bày đối tượng, mục tiêu, tính chất và lợi ích cho nhân loại về mặt Nhân Đạo của ngành học Nhân Điện.
Nói đến Nhân Đạo là phải nói đến Tình Thương Con Người và những hành động giúp đỡ cụ thể cho con người, Tình thương không phân biệt ngôn ngữ, sắc tộc, màu da, tín ngưỡng, tôn giáo, quan điểm, lập trường chính trị, xã hội, văn hoá, vân vân. Tình thương của Nhân Đạo phải bao gồm hành động giúp đỡ người khác và phải là sự giúp đỡ vô điều kiện, sự giúp đỡ không kèm theo điều kiện vật chất hay tinh thần nào cả, giúp đỡ người khác trong những hoàn cảnh khốn khó hay nguy cấp nhất của họ, và không màng những khó khăn nguy hiểm cho mình. Chỉ cần nghĩ đến những tính chất và điều kiện của Nhân Đạo, chúng ta đã thấy khó và rất khó thực hiện được, thực hiện được Nhân Đạo trong bất cứ không gian, thời gian nào, thực tế càng khó khăn trăm chiều, khó khăn bởi trăm ngàn lý do khác nhau, và bởi vì thực tế con người luôn luôn có cả hai mặt khác biệt: hay dở, tốt xấu, lành dữ, thiện ác, vân vân.
Về mặt xấu, nói đến sự hung dữ độc ác, người đời thường nghĩ đến những con vật như cọp, beo, chó sói, cá mập, cá sấu, vân vân, thực ra không có bất cứ sự hung dữ độc ác của con vật nào có thể so sánh với sự hung dữ, độc ác của con người. Ở đâu, thời đại, thời gian, không gian nào, chúng ta cũng thấy có sự hung dữ độc ác của con người, tội ác của con người không bao giờ thiếu vắng và cũng không bao giờ dừng lại, con người dù văn minh, khoa học kỹ thuật dù phát triển, hành động điên cuồng độc ác của con người không hề dừng, trái lại, với những phương tiện khoa học kỹ thuật tân tiến có khi những hành động tội lỗi, độc ác của con người càng ghê gớm hơn, sự giết hại đồng loại, đồng bào của con người càng kinh khủng, lớn lao.
Đó không phải là những quan điểm bi quan mà là những sự kiện lịch sử đã từng xảy ra trên thế giới, hai trận thế chiến vừa qua đã lấy đi sinh mạng của hàng trăm triệu sinh mạng con người, những cuộc chiến tranh chủ nghĩa tiếp theo cũng đã giết hại rất nhiều triệu sinh mạng, cuộc chiến tranh khủng bố hiện nay đang là mối lo hàng ngày hàng giờ của cả thế giới, của tất cả mọi người. Ngoài chiến tranh, con người trực tiếp giết hại nhau, hàng ngày hàng giờ, ở bất cứ nơi nào trên thế giới chúng ta cũng có thể thấy những hành vi tội ác của con người, những tư tưởng thù địch, những tình cảm hận thù của con người đối với con người.
Điều may mắn cho nhân loại là con người không phải chỉ có những khuyết điểm, không phải chỉ có lòng độc ác hung dữ, không phải chỉ có những hành động tội lỗi, xấu xa, vân vân; cám ơn Trời Phật là không phải người nào sinh ra trên đời cũng hung dữ, độc ác, trái lại, khi nhận xét về con người, có nhiều quan điểm rất lạc quan về bản tính của con người, nhiều nhà hiền triết Trung Hoa còn quan niệm rằng “nhân chi sơ tánh bản thiện”, quan điểm chung của nhân loại cho rằng bản tính căn bản của con người là thiện lương, tốt lành, tử tế. Lòng Nhân Đạo, tính nhân ái là những đức tính cao đẹp nhất của con người không có một sinh vật nào khác có được, bất cứ nơi đâu chốn nào, bất cứ quốc gia dân tộc nào, bất cứ thời đại, hoàn cảnh nào, chúng ta cũng có thể nhìn thấy lòng nhân đạo nhân ái của con người được thể hiện dưới nhiều dạng thể hình thức khác nhau, dạng thể nầy hay hình thức khác.
Nói đến Nhân Đạo, người ta thường nghĩ đến những hình thức cứu trợ, những vật phẩm, vật chất như lương thực, gạo tiền, quần áo chăn màn, vân vân; đây là những hình thức chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhất và dễ dàng thực hiện nhất; mỗi khi có thiên tai, động đất, sóng thần, bão lụt, vân vân, chúng ta thấy nhiều quốc gia, nhiều cộng đồng, nhiều dân tộc sẵn sàng bỏ công sức, tiền bạc, lương thực, thuốc men, vân vân, cứu giúp những nạn nhân, có khi rất nhiều tiền của, có khi rất nhiều công sức, đó là những thể hiện lòng nhân đạo, nhân ái của con người.
Có những quốc gia dân tộc không phải là họ gặp thiên tai, không phải là họ bị động đất hay bão lụt, nhưng mà do những lý do nào đó, có những lý do như kinh tế, tài chính, khiến cho quốc gia họ bị khủng hoảng, có khi do chính sách đường lối chính trị của họ không thích hợp đưa đến những khửng hoảng xã hội, người dân nghèo đói, bệnh hoạn, chết chóc, v. v. Bất chấp những dị biệt chế độ chính trị, tín ngưỡng, tôn giáo, màu da, sắc tộc, nhiều quốc gia, dân tộc khác sẵn sàng cứu giúp cho những người dân bần cùng khốn khổ trong những quốc gia khác biệt hay thù địch nầy đủ thứ nhu cầu thiết yếu như: lương thực, thuốc men, quần áo, chăn màn, tiền bạc, vân vân, đó là những hành động thể hiện lòng nhân ái, nhân đạo của con người.
Y tế là lãnh vực thường thấy nhất trong công việc thể hiện lòng Nhân Đạo của con người, gần như bất cứ một thiên tai thảm hoạ nào của con người, chúng ta cũng thấy phần cứu trợ, chăm sóc y tế, sức khỏe cho người dân được đặt lên hàng đầu, cho nên nói đến Nhân đạo là gần như nói đến y tế, thuốc men, nói đến các nhân viên cứu trợ y tế như Bác Sĩ, Y tá, vân vân, nói đến các phương tiện cứu trợ như xe cứu thương, trực thăng tải thương, bệnh viện, bệnh xá, vân vân. Không phải chỉ trong những trường hợp thiên tai, thảm hoạ, con người mới cần đến sự cứu giúp y tế, mà gần như lúc nào trên thế giới nầy cũng có những con người, những cộng đồng, những dân tộc, những quốc gia cần đến sự cứu giúp y tế, những sự cứu giúp chân tình và lớn lao nhưng lại là những sự cứu giúp vô điều kiện và vô vị lợi, những sự cứu giúp vì lý do Nhân Đạo.
Trên thực tế nhân loại đã có những đóng góp và thể hiện Nhân Đạo nầy, những đóng góp liên tục, lớn lao và đáng kể, đứng đầu có thể kể đến những đóng góp của cơ quan Liên Hiệp Quốc, những đóng góp của những Hội Hồng Thập Tự, của các tổ chức Y Sĩ, Y tá, vân vân. Nhờ những đóng góp giúp đỡ Nhân Đạo nầy mà thực tế đã có rất nhiều và rất nhiều con người được cứu giúp hoặc bớt đau, hoặc bớt bệnh, hoặc thoát chết, nhân loại phải biết đến và phải tri ân những tổ chức, cơ quan nhân đạo, nhân ái nầy, chúng ta còn cần phải có thêm nhiều cơ quan tổ chức tương tự để cứu giúp nhân loại đang và sẽ còn có những nhu cầu giúp đỡ không ngừng về mặt y tế, thuốc men, bệnh hoạn, ốm đau, vân vân.
Cũng trên thực tế, nhân loại không bao giờ có đủ khả năng và phương tiện cứu giúp cho con người dù chỉ riêng về mặt sức khỏe, y tế mà thôi, thực tế hiện nay hàng ngày hàng giờ vẫn có hàng trăm ngàn người, hàng triệu con người ở khắp mọi nơi trên thế giới đang rên xiết khổ đau vì bệnh tật mà không có thuốc men, không có người chăm sóc sức khỏe, không có những phương tiện y khoa, sự giúp đỡ của các quốc gia thịnh vượng giàu có, thực tế là đã không đủ và sẽ không bao giờ đủ. Điều nhận định thực tế nầy đòi hỏi chúng ta cần có những giải pháp nào đó để có thể cứu giúp nhân loại, bao gồm cả những giải pháp hoàn toàn mới mẽ mà nhân loại chưa từng biết đến; vì Nhân Đạo và nhân danh Nhân Đạo, chúng ta không được và tuyệt đối không được thành kiến, tị hiềm với bất cứ một giải pháp mới nào, một phương thức mới nào để cứu giúp nhân loại, nếu chúng ta thực sự có lòng Nhân Đạo, nhân ái, thương người.
Một trong những giải pháp mới, phương thức mới đó là Nhân Điện, một ngành học còn rất mới và rất lạ đối với nhiều người, vì sự mới và lạ, rất mới và rất lạ với nhiều người nầy, cho nên đáng tiếc là Nhân Điện đã đang và sẽ còn gặp phải rất nhiều sự nghi ngờ, phản đối, phản kháng của nhiều người, nhiều cơ quan, nhiều tổ chức, thậm chí nhiều cơ quan chính quyền, quốc gia. Đây chỉ là một tâm lý và hành động thông thường của con người mà nhân loại đã từng biết đến trong lịch sử thế giới, gần như bất cứ một ý niệm gì mới mẽ được đưa ra thì cũng bị người đời chống đối; bảo thủ hình như là một đặc tính khác của con người, người ta rất dễ dị ứng với những cái mới, những ý tưởng mới, những quan niệm mới, những quan điểm mới, vân vân, nhưng thực tế, chính những cái mới mới là những nguyên nhân và động lực làm nên những tiến bộ văn minh của nhân loại. Thực tế chỉ có những dân tộc nào dám chấp nhận những cái mới mới có thể tiến bộ văn minh, những dân tộc chỉ biết bảo thủ, khư khư đi theo những cái cũ, bảo vệ những cái cũ, chống lại những cái mới, thường có những hậu qủa bi thảm: chậm tiến, lạc hậu, ngu dốt, đói nghèo, vân vân.
Con người quả thật có lòng Nhân Đạo, những nạn nhân thiên tai, động đất sóng thần, bão lụt, vân vân, luôn luôn được nhiều quốc, gia dân tộc khác cứu giúp, nhiều cơ quan từ thiện giúp đỡ, nhưng mà thực tế là chưa bao giờ đủ và sẽ không bao giờ đủ. Bao giờ và ở đâu nhân loại cũng có những con người, rất nhiều con người cần đến sự trợ giúp cứu chữa bệnh tật, ốm đau mà khả năng và phương tiện dù là tân tiến hiện nay của nhân loại cũng không thực hiện được, cho nên nhất thiết nhân loại phải cần đến những phương thức mới, những phương tiện mới mà ngành Nhân Điện đang ra sức nghiên cứu, học hỏi và thực hiện thực hành nhằm mang lại những lợi ích y tế lớn lao cho con người.
Điểm đặc biệt là những phương thức trị bịnh của ngành Nhân Điện không cần đến vật liệu, thuốc men, không cần tốn kém tiền bạc, công sức, không cần nhiều thời gian, đặc biệt là cùng lúc Nhân Điện có thể cứu giúp cho nhiều người, hàng trăm người, hàng ngàn người hay nhiều ngàn người. Chỉ có bằng những phương thức thần kỳ nầy của ngành Nhân Điện, chúng ta mới có thể cứu giúp nhân loại trong những trường hợp nguy cấp như thiên tai, những cơn động đất, sóng thần, những cơn đại dịch nhân loại đã đang và sẽ phải đương đầu như dịch hạch chuột trước kia, dịch cúm gia cầm hiện nay, với những nguy cơ tử vong nhiều triệu con người, hàng chục triệu con người, có người còn ước tính đến hàng trăm triệu con người trên thế giới, những nguy cơ mà nhân loại đang bàng hoàng run sợ, những nguy cơ mà nhân loại đang cảm thấy bất lực.
Cho dù đây chỉ mới là những ý tưởng thuần tuý mà thôi, Nhân Điện cũng đáng để được nhân loại chú ý, nâng đỡ, khuyến khích, bởi vì đây là những ý hướng Nhân Đạo, những giải pháp Nhân Đạo nhằm cứu giúp con người, cứu giúp triệt để, nhanh chóng, toàn diện, toàn thể, không tốn kém nhân lực, vật lực, thời gian, không gian, phương thức thoát khỏi những hạn chế và bế tắt của những phương tiện vật hất thông thường của nhân loại hiện nay. Thực tế Nhân Điện đã đi xa hơn những ý hướng, ý tưởng đơn thuần, thực tế Nhân Điện đã nghiên cứu được rất nhiều thứ, đã học hỏi được rất nhiều điều, đã thực hiện thực hành được rất nhiều việc, những kết qủa và ứng dụng của Nhân Điện về y học trên thực tế đã mang lại nhiều lợi ích cho rất nhiều người, những bệnh nhân không có được thuốc men, những người bệnh không có Bác Sĩ, y tá chăm sóc, những chứng bịnh không có phương thức chữa trị, những hoàn cảnh ngặt nghèo không có phương tiện y khoa nào cứu giúp.
Với những phương tiện tư tưởng và những năng lực siêu hình, Nhân Điện dễ dàng vượt qua những giới hạn vật chất của các ngành y học, y khoa khác để mang lại những lợi ích y tế, sức khỏe cho mọi người, dễ dàng thực hiện được mục tiêu nhân đạo nhân loại luôn mong muốn. Nói như vậy không có gì là qúa đáng hay mơ hồ mà là thực tế và vô cùng thực tế, bởi vì sức khỏe con người không chỉ tùy thuộc thuốc men và các phương tiện y học y khoa hiện đại mà sức khỏe con người còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố khác, trong số đó có những yếu tố tinh thần và những yếu tố tâm linh. Nhân Điện nghiên cứu, học hỏi, thực hành cả hai yếu tố tinh thần và yếu tố tâm linh trong đời sống con người, có khi chúng ta không dùng thuốc men mà vẫn có thể khỏe mạnh, ngay cả những trường hợp trị liệu bằng thuốc men, chúng ta vẫn cần đến những yếu tố tinh thần và nhiều khi chúng ta còn cần đến cả những yếu tố tâm linh mới được mạnh lành.
Nhân Đạo không phải chỉ là cung cấp thuốc men hay những chăm sóc thể xác cho con người, Nhân Đạo còn phải bao gồm tình thương và những thể hiện của tình thương, thứ tình thương chân thành và vô vị lợi, thứ tình thương được hướng dẫn bằng sự minh triết giác ngộ của các Đấng Cao Cả Thiêng Liêng, đó là thứ tình thương ngành Nhân Điện chủ trương, đề xướng, cổ võ, khích lệ tất cả mọi người, thứ tình thương huynh đệ dựa trên quan điểm quan niệm con người trên thế gian nầy, bất kể sự khác biệt nguồn gốc, ngôn ngữ, sắc tộc, màu da, quốc gia, vân vân, tất cả mọi người đều có cùng một Đấng Cha Mẹ chung mà ngành Nhân Điện gọi là Tổ Tiên Nhân Loại, một Đấng Thiêng Liêng Cao Cả chung mà Nhân Điện gọi là Thượng Đế hay Thượng Thiên.
Đi sâu và xa hơn, Nhân Điện quan niệm linh hồn bất tử, tiến hoá và luân chuyển, một thể xác chết đi, linh hồn hoàn thành nhiệm vụ trần gian trở về với Thượng Đế, học hỏi tiến hoá rồi trở lại trần gian trong một thân xác khác, vai trò nhiệm vụ khác, có thể rất gần gũi nhưng đồng thời cũng có thể rất xa lạ với thân xác trước kia, cho nên trên phương diện tâm linh con người là nhất thể, một thể năng lượng của Thượng Đế, sự khác biệt thể xác chỉ là biểu kiến và tạm thời, năng lượng nhất thể của tâm linh mới là bất tử, bất diệt, trường tồn. Chấp nhận quan niệm linh hồn nhất thể tâm linh nầy, con người mới có thể thoát khỏi những tranh chấp hận thù, mới không còn thấy những dị biệt biểu kiến của thân xác con người, của màu da, sắc tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, lịch sử, văn hoá, vân vân.
Cơm áo gạo tiền, thuốc men, vân vân, luôn luôn cần thiết cho con người nhưng một quan niệm tâm linh minh triết mang lại tình thương, hạnh phúc, lương tri, công bình, dân chủ, tự do, vân vân, cũng vô cùng cần thiết cho nhân loại. Thực tế những sự cứu trợ con người thuần vật chất không giải quyết được những khó khăn của nhân loại, những quốc gia nghèo đói vẫn tiếp tục nghèo đói, những dân tộc chậm tiến vẫn tiếp tục chậm tiến, Nhân Đạo đòi hỏi chúng ta những giải pháp cứu trợ mới mà ngành Nhân Điện đang nghiên cứu, học hỏi, thực hiện thực hành.
Ngoài Tình Thương, Nhân Điện còn một đối tượng quan trọng khác là Giác ngộ, đây cũng là một nhu cầu thiết yếu và vô cùng cấp bách của con người, Giác Ngộ mới là món qùa rất đáng trân qúi của Nhân Đạo, trân qúi hơn cả cơm áo, gạo tiền, thuốc men, vân vân; bởi vì cơm áo gạo tiền dù nhiều bao nhiêu thực tế cũng không hề đủ để cứu trợ nhân loại, thực tế hàng ngày, không phải hàng ngàn hàng vạn mà là hàng tỉ con người cần đến cơm áo, gạo tiền, thuốc men, vân vân. Trái lại Minh Triết Giác Ngộ có thể tạo ra cơm áo, gạo tiền, thuốc men, vân vân; Minh Triết Giác Ngộ có thể tạo ra tất cả, tạo ra tiến bộ, văn minh, tạo ra khoa học kỹ thuật, tạo ra lương thực, tạo ra y học, y khoa, y tá, bác sĩ, bệnh viện, trường học, vân vân; bao lâu con người còn chưa minh triết giác ngộ, nhân loại còn triền miên thù hận, tranh chấp, chiến tranh, đau khổ, đói nghèo, v.v.
Nhân Đạo không chỉ bao gồm những sự cứu trợ trực tiếp bằng vật chất mà Nhân Đạo còn phải bao gồm tất cả những sự cứu trợ gián tiếp bằng vật chất hay bằng tinh thần cho con người dựa trên căn bản tình thương con người và quyền lợi con người; tất cả tư tưởng, hành vi nào phương hại tình thương và quyền lợi con người chúng ta có thể nói là Vô Nhân Đạo. Xây dựng và thể hiện lòng Nhân Đạo của con người là cần thiết và vô cùng cần thiết, nhưng đồng thời chúng ta cũng phải đặc biệt quan tâm, cảnh giác và nhất quyết loại trừ mọi tư tưởng hành vi phương hại đến Nhân Đạo, một tư tưởng tự đại tự tôn nếu không cảnh giác nó cũng có thể biến thành một đại họa của nhân loại. Tư tưởng tự tôn tự đại của một Hitler đã biến thành một thảm họa của thế giới, một tư tưởng thống trị của Nhật Bản đã biến thành thảm hoạ của bao nhiêu con người, đó là những bài học xương máu không bao giờ chúng ta được phép quên.
Nhân Đạo còn bao gồm nhiều phương diện, nhiều phạm vi mà ít người để ý đến như sự ô nhiễm môi sinh, môi trường sinh sống của sinh vật và con người, khoa học kỹ thuật dĩ nhiên là cần phải phát triển, nhưng mà thực tế những sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng đã mang lại nhiều tai hoạ cho con người, những chất thải khí độc trong thiên nhiên là một thí dụ, những hiểm nguy của những khí cụ nguyên tử là một thí dụ khác, ngăn ngừa hoặc loại trừ những chất liệu độc hại cho môi sinh môi trường, ngăn ngừa những biến động thời tiết khí hậu, hạn hán, lụt lội, thiên tai, động đất, sóng thần, vân vân, cũng là những công việc của nhân đạo, một trong những đối tượng nghiên cứu, học hỏi, thực hiện thực hành của ngành Nhân Điện.
Tóm lại, Nhân Điện với tên gọi chính thức và đầy đủ “Nhân Loại – Giác Ngộ - Tình Thương”, nhìn về bất cứ phương diện, phạm vi nào chúng ta cũng thấy đây là một ngành học Nhân Đạo, thương người đã là Nhân Đạo, thể hiện tình thương vô vị lợi cho con người không phân biệt màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, vân vân, là Nhân Đạo, cứu giúp con người bằng bất cứ phương tiện nào đều là Nhân Đạo, trị bịnh cho bất cứ ai mà không nhận thù lao, không đòi hỏi đền đáp, không cần biết kết qủa thế nào, đều là hành động Nhân Đạo, mang lại những lời khuyên, đưa ra những giải pháp để giải trừ đau khổ của con người là hành động Nhân Đạo, truyền điện Nhân Điện để tăng gia lương thực, hoa màu cho con người là một công việc Nhân Đạo, nghiên cứu, học hỏi thực hiện thực hành minh triết giác ngộ nhằm mang lại những lợi ích lớn lao cho tinh thần, thể xác con người là những công việc rất Nhân Đạo. Với những tính chất và đặc điểm trên đây, chúng ta có thể hợp nhất hai từ ngữ, hai danh xưng Nhân Điện và Nhân Đạo trong cùng một ý nghĩa, một ngành học thuật thương người và giúp người./.
Thái Tấn Truyền
No comments:
Post a Comment